Thông tin trên được ông Nguyễn Thế Mạnh – Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo khoa học “Phát huy vai trò nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện chính sách an sinh xã hội ở Việt Nam”.

BHXH và BHYT - Trụ cột chính của an sinh xã hội

Hồ Quang | 27/04/2022, 16:50

Thông tin trên được ông Nguyễn Thế Mạnh – Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo khoa học “Phát huy vai trò nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện chính sách an sinh xã hội ở Việt Nam”.

Cuộc hội thảo được tổ chức sáng nay 27.4. Theo Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, trụ cột chính của an sinh xã hội chính là chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Chính sách này vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển bền vững đất nước, mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Nhiều nghị quyết của Trung ương đã khẳng định rõ mục tiêu phát triển BHXH thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Đây là những định hướng quan trọng, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững hệ thống an sinh xã hội của nước ta.

bhxh-viet-nam-da-chia0se-du-lieu-voi-bo-cong-an-hon-40-trieu-cong-dan-hinh-anh(1).png
Người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội - Ảnh: PV

Chia sẻ về những kết quả nổi bật trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT thời gian qua, ông Mạnh cho biết, tính đến hết ngày 31.12.2021, số người tham gia BHXH là hơn 16,5 triệu người, trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc gần 15,1 triệu người (tăng gần 6,6 lần so với năm 1995); số người tham gia BHXH tự nguyện là 1,45 triệu người (gấp 6,65 lần so với năm 2015), đạt 2,96% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, vượt 1,96% chỉ tiêu được giao. Số người tham gia BHYT đạt hơn 88,8 triệu người (gấp 1,27 lần so với năm 2015), đạt tỷ lệ bao phủ 91,01% dân số.

Trong 5 năm qua, trung bình mỗi năm ngành BHXH Việt Nam đã giải quyết cho trên 12 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp với số tiền chi trả khoảng 250 nghìn tỉ đồng/năm; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho trên 169,3 triệu lượt người, với số tiền trên 100 nghìn tỉ đồng/năm. Thủ tục hành chính trong việc tham gia và giải quyết các quyền lợi về BHXH, BHYT ngày càng được cải tiến, rút gọn (từ 263 thủ tục hành chính năm 2009 đến nay chỉ còn 25 thủ tục hành chính), trong đó 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4.

Mặt khác, BHXH Việt Nam đã hoàn thiện kho cơ sở dữ liệu của hơn 98 triệu dân, là nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; liên thông, chia sẻ dữ liệu với các bộ ngành, nhất là kết nối, chia sẻ đồng bộ hóa dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (tính đến ngày 10.4.2022 đã chia sẻ để xác thực thông tin của trên 40 triệu công dân với Bộ Công an); chia sẻ dữ liệu cho các cơ quan để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19… Cùng với đó là việc BHXH Việt Nam đưa vào cung cấp sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số” đã đem lại nhiều tính năng, tiện ích thiết thực cho người tham gia BHXH, BHYT.

“Có thể thấy, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội là một thành công lớn của chúng ta trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh đất nước gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài. Để đạt được những thành công đó, có vai trò đóng góp quan trọng là sự tham gia của người dân vào xây dựng và thực hiện chính sách an sinh xã hội”, ông Mạnh nhấn mạnh.

Ông Phạm Tất Thắng - Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương cho rằng để có một hệ thống an sinh xã hội đúng đắn, phù hợp, bền vững thì một trong những yếu tố có tính quyết định đó là công tác dân vận cần phát huy vai trò nhân dân với việc tham gia xây dựng và thực hiện chính sách an sinh xã hội trong chiến lược phát triển. Ngoài ra, cần phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội đối với các chủ trương, chính sách an sinh xã hội; vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng và thực hiện các chính sách an sinh xã hội… với mục tiêu tiêu phát triển vì con người, lấy người dân làm trung tâm, bảo đảm để mọi người dân có thể tiếp cận và thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BHXH và BHYT - Trụ cột chính của an sinh xã hội