Đó là hồ Maracaibo ở Venezuela. Vùng đất này mỗi ngày bị sét đánh 10 tiếng và mỗi năm có gần 300 ngày bị… "trời đánh".

Bí ẩn hồ nước bị sét đánh và mưa bão nhiều nhất trên thế giới

14/06/2020, 14:08

Đó là hồ Maracaibo ở Venezuela. Vùng đất này mỗi ngày bị sét đánh 10 tiếng và mỗi năm có gần 300 ngày bị… "trời đánh".

Chính vì điều này mà hồ Maracaibo được sách Guiness thế giới “ghi danh” là "Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới". Và trở thành điểm thu hút các du khách tò mò, mạo hiểm đến đây để chứng kiến vũ điệu âm thanh và ánh sáng của trời đất.

Hồ Maracaibo bị sét đánh gần 300 ngày trong 1 năm

Hồ Maracaibo là một vịnh nước lợ nằm trên một ngọn núi ở tây bắc Venezuela, chảy qua thành phố Maracaibo trước khi đổ ra biển Caribe. Với diện tích 13.210 km2, Maracaibo được xem là hồ lớn nhất ở Nam Mỹ.

Hồ nước này được các nhà khoa học và dân địa phương quan tâm vì nó bị… sét đánh liên tục và mỗi năm, nơi đây hứng chịu hơn 260 ngày mưa bão, thế nên, bầu trời đêm được thắp sáng liên tục. Thậm chí người dân địa phương khi đi thuyền trên sông Maracaibo còn lợi dụng ánh sáng này để xác định phương hướng.

Chính vì sự kỳ lạ này mà các nhà khoa học đi tìm lý giải hàng thế kỷ. Trước đây, các nhà khoa học cho lý giải nhiều nguyên nhân khác nhau, rằng do những mỏ Uranium khiến hồ nước trở thành nơi hút sét hoặc do khí Metan bốc lên từ các dầu mỏ bên dưới khiến không khí phía trên hồ Maracaibo tăng độ dẫn điện. Khi khí Metan bị ion hóa gặp không khí lạnh hơn từ dãy núi tạo nên sự gặp gỡ giữa hai dòng điện và tạo ra các tia sét lớn.

Bản đồ cho thấy vị trí đặc biệt của hồ Maracaibo

Gần đây, theo các nhà khoa học thuộc Trung tâm Khí tượng Thủy văn của NASA thì nguyên nhân hồ Maracaibo bị sét đánh liên tục là do khu vực này có địa hình đặc biệt.

Cụ thể, hồ Maracaibo nằm trong một nhánh của dãy Alpes nên ba mặt bao bọc bởi núi cao. Hồ đổ trí vào Catatumbo, con sông chảy qua thành phố Maracaibo, đổ ra biển Caribe. Ban ngày ánh nắng mặt trời làm bốc hơi nước từ hồ và các vùng đất ẩm ướt xung quanh. Đêm đến, gió mậu dịch từ biển thổi vào đẩy khối không khí ấm này trộn lẫn với không khí lạnh từ núi tràn xuống. Chính vì vậy, các giọt nước trong không khí ẩm bốc lên từ hồ va chạm với các tinh thể băng trong không khí lạnh từ núi đã tạo ra tĩnh điện.

Sét đánh vào hồ là kết qua sự giải phóng tĩnh điện. Chính vì vậy mà khu vực hồ chính là nơi bị sét đánh nhiều nhất: 297 lần/năm. Đi kèm với sấm sét là mưa lớn và mưa đá.

Ngoài ra, theo thống kê, trung bình cứ mỗi 28 cú sét đánh xuống mặt hồ Maracaibo thì sau đó sẽ là một cơn bão lớn.

Vũ điệu ánh sáng và âm thanh của trời đất ở khu vực hồ Maracaibo

Vào tháng 10 là thời điểm sét đánh nhiều nhất trong năm. Khi đó, hàng loạt các cơn bão kèm theo mưa lớn cùng sấm chớp đổ xuống. Thậm chí, trong 1 phút có đến 28 cú sét mang năng lượng đủ thắp sáng cho 100 triệu bóng đèn.

Thiên Di

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí ẩn hồ nước bị sét đánh và mưa bão nhiều nhất trên thế giới