Đoạn video ghi lại hình ảnh những cột ánh sáng hiếm gặp xuất hiện ở Căn Hà, Nội Mông khiến nhiều người liên tưởng tới cảnh UFO đổ bộ Trái đất.

Bí ẩn những cột ánh sáng thẳng đứng như cảnh UFO đổ bộ Trái đất

Long Hải | 07/12/2020, 11:00

Đoạn video ghi lại hình ảnh những cột ánh sáng hiếm gặp xuất hiện ở Căn Hà, Nội Mông khiến nhiều người liên tưởng tới cảnh UFO đổ bộ Trái đất.

Hình ảnh những cột ánh sáng xuất hiện ở Căn Hà, Nội Mông

Những cột sáng bí ẩn này thường được ví như cảnh UFO xuất hiện nhưng thực chất là một ảo ảnh quang học hiếm gặp. Một số người thường nhầm lẫn hiện tượng này với cực quang. Tuy nhiên, khác với hiện tượng phản chiếu, cực quang hình thành khi các hạt tích điện tiến vào khí quyển Trái đất.

Trụ cột ánh sáng (light pillar) là một hiện tượng quang học trong khí quyển dưới dạng một dải ánh sáng thẳng đứng xuất hiện để mở rộng ở trên hoặc dưới một nguồn ánh sáng. Hiệu ứng này được tạo ra bởi sự phản xạ ánh sáng từ vô số tinh thể băng nhỏ lơ lửng trong bầu khí quyển hoặc mây.

Ánh sáng có thể đến từ Mặt trời (thường là khi nó gần hoặc thậm chí dưới chân trời) trong trường hợp đó hiện tượng này được gọi là trụ cột Mặt trời. Nó cũng có thể đến từ Mặt trăng hoặc từ các nguồn trên mặt đất như đèn đường.

nga.jpg
Những cột ánh sáng xuất hiện trên bầu trời Nga
north.jpg
Trụ cột ánh sáng nhân tạo trên North Bay Ontario, Canada - Ảnh: Timmy Joe Elzinga

Các tinh thể chịu trách nhiệm cho các trụ cột ánh sáng thường bao gồm các tấm phẳng, lục giác, có xu hướng tự định hướng nhiều hoặc ít theo chiều ngang khi chúng rơi qua không khí. Các bề mặt tinh thể của chúng hoạt động như một tấm gương khổng lồ phản chiếu nguồn ánh sáng hướng lên hoặc xuống dưới, thành một hình ảnh ảo.

Khi các tinh thể bị quấy rầy bởi nhiễu loạn, góc của các bề mặt của chúng lệch hướng một số độ theo hướng nằm ngang, gây ra sự phản xạ (tức là cột trụ sáng) trở ra kéo dài thành một cột. Các tinh thể càng lớn thì hiệu ứng này càng trở nên rõ rệt hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
một giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí ẩn những cột ánh sáng thẳng đứng như cảnh UFO đổ bộ Trái đất