Vắc xin ngừa COVID-19 đặt ra thách thức về vận chuyển và bảo quản chưa từng có với nhiều quốc gia, đặc biệt là nước đang phát triển ở châu Á.

Nhiều nước sắm sửa hệ thống vận chuyển và bảo quản vắc xin COVID-19 trong lo âu

Cẩm Bình | 06/12/2020, 11:23

Vắc xin ngừa COVID-19 đặt ra thách thức về vận chuyển và bảo quản chưa từng có với nhiều quốc gia, đặc biệt là nước đang phát triển ở châu Á.

Vắc xin COVID-19 do Pfizer hợp tác BioNTech phát triển được chuyển bằng xe tải cùng máy bay từ một nhà máy tại Bỉ đến khắp nơi trên thế giới. Hộp đặc chế trang bị định vị toàn cầu (GPS) có thể chứa 1.000 - 5.000 liều ở -70 độ C trong tối đa 10 ngày.

Vắc xin COVID-19 của Moderna cũng yêu cầu nhiệt độ thấp, nhưng chỉ khoảng -20 độ C.

Hãng vận chuyển đa quốc gia UPS đã nâng công suất sản xuất băng khô lên hơn 500 kg/giờ, đồng thời cung cấp tủ lạnh có thể duy trì nhiệt độ ở -20 đến -80 độ C.

FedEx chuẩn bị sẵn sàng hơn 5.000 trung tâm phân phối, 80.000 xe giao hàng, 670 máy bay phục vụ công tác vận chuyển.

world.jpg
Một container cực lạnh dùng vận chuyển vắc xin COVID-19 - Ảnh: Reuters

United Airlines sẽ đưa vắc xin từ Bỉ đến thành phố Chicago (Mỹ). American Airlines tiến hành nhiều chuyến bay thử nghiệm từ bang Florida đến Nam Mỹ để kiểm tra độ hiệu quả của vắc xin sau quá trình vận chuyển. Không nhiều đơn vị tự tin vận chuyển được vắc xin của Pfizer - BioNTech ở nhiệt độ cần thiết.

Một số quốc gia châu Á đối mặt với thách thức riêng. Ấn Độ quá rộng lớn và nóng. Quốc gia Nam Á có mạng lưới 28.000 kho lạnh sử dụng cho chương trình tiêm chủng thông thường nhưng giới chuyên gia cùng hàng loạt đơn vị kho vận xác định chẳng ai đủ khả năng vận chuyển vắc xin phải bảo quản ở nhiệt độ dưới -25 độ C cả.

Công ty thiết bị y tế B Medical Systems (Luxembourg) cuối tuần bay sang Ấn Độ bàn chuyện xây dựng hạ tầng bảo quản vắc xin với chính quyền. Họ dự tính mở nhà máy sản xuất tủ lạnh tại Gujarat.

Vài công ty kho vận địa phương đang mở rộng hạ tầng. Mạng lưới dây chuyền lạnh dùng cho thực phẩm có thể được trưng dụng để bảo quản và vận chuyển vắc xin COVID-19 có yêu cầu về nhiệt độ dễ chịu hơn.

world1.jpg
Ấn Độ gặp khó vì quá rộng lớn và quá nóng - Ảnh: Reuters

Philippines gặp vấn đề tương tự. Chính quyền nước này cam kết chi tiền xây dựng hạ tầng cần thiết, tìm cách thiết lập kho lạnh ở mọi khu vực hoặc sử dụng kho của hãng dược tư nhân.

Trung Quốc nỗ lực xây dựng mạng lưới toàn cầu. Công ty kho vận Thái Điểu bắt tay Ethiopian Airlines vận chuyển thuốc men y tế từ thành phố Thẩm Quyến sang châu Phi và nhiều nơi khác 2 lần/tuần.

Nhật Bản cũng bận rộn không kém. Các công ty kho vận nội địa chuẩn bị hệ thống vận chuyển vắc xin COVID-19, Japan Airlines lập hẳn nhóm chuyên trách nhiệm vụ này đồng thời liên hệ bên trung gian giao nhận trực tiếp ký hợp đồng với Pfizer, Moderna.

Nếu một điểm sản xuất vắc xin nằm gần sân bay không thuộc mạng lưới hàng không Japan Airlines khai thác, hãng này vẫn có thể sắp xếp chuyến bay đến lấy hàng.

Hãng giao hàng DHL (Nhật) có hộp trữ đủ sức giữ mặt hàng ở -20 độ C. Công ty Yusen sẽ lập đội vận chuyển vắc xin bằng đường không lẫn đường bộ, có thể giao thẳng đến bệnh viện cũng như trữ trong kho lạnh riêng.

Về phía nhà nước, giới chức Nhật muốn sắm thêm 3.000 tủ lạnh.

Bài liên quan
'Gia đình Kim Jong-un và các quan chức Triều Tiên đã tiêm vắc xin COVID-19 của Trung Quốc'
Nhà phân tích Mỹ cho biết Trung Quốc đã cung cấp ứng cử viên vắc xin COVID-19 cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nước sắm sửa hệ thống vận chuyển và bảo quản vắc xin COVID-19 trong lo âu