Đối chất tại tòa, bị cáo Đinh Mạnh Thắng thừa nhận đã chuyển 14 tỉ đồng cho Trịnh Xuân Thanh.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng: Có chuyển vali 14 tỉ cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh

Thu Anh | 24/01/2018, 19:04

Đối chất tại tòa, bị cáo Đinh Mạnh Thắng thừa nhận đã chuyển 14 tỉ đồng cho Trịnh Xuân Thanh.

Chiều 24.1, HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo. Theo lời khai của bị cáo Đinh Mạnh Thắng, bị cáo đưaThái Kiều Hương (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Vietsan) đến gặp Trịnh Xuân Thanh tại một nhà hàng ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Sau đó, Đinh Mạnh Thắng được bị cáo Hương chuyển cho 5 tỉ đồng và nhờ bị cáo Thắng chuyển cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỉ đồng.

Vẫn theo lời khai của bị cáo Thắng, sau khi nhận tiền từ bị cáo Hương, bị cáo Thắng có gọi choThanh để báo. Lúc này Trịnh Xuân Thanh nói, cứ chuyển tiền cho bị cáo Thanh qua lái xe.Theo lời khai tại tòa của bị cáo Thắng, hôm sau, bị cáo mang tiền lên xe, đến cơ quan, bị cáo nói với lái xe của mình chuyển tiền cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh. Trước khi chuyển tiền cho lái xe của bị cáo Thanh, bị cáo có gọi điện báo trước.

Đối chất tại tòa để làm rõ số tiền 14 tỉ đồng đã chuyển cho Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Thanh khai nhận được bị cáo Đinh Mạnh Thắng mời đi ăn và được Thắng hỏi về việc chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land. Khi ra về, lái xe của bị cáo có đưamột vali và bảo rằng lái xe của bị cáo Thắng đưa cho; khi về nhà, bị cáo mới biết đó là tiền.

Sau khi biết sự việc, bị cáo Thanh khai đã gọi điện cho bị cáo Thắng thì mới biết trong vali có tiền nên bị cáo đã yêu cầu trả lại cho Thắng. Đối chất tại tòa, bị cáo Thắng thừa nhận đã chuyển 14 tỉ đồng cho Trịnh Xuân Thanh.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh - Ảnh chụp màn hình

Liên quan tới vụ án này, bị cáo Thái Kiều Hương khai nhận có nói với bị cáo Đinh Mạnh Thắng để xin gặp Trịnh Xuân Thanh để Thanh quyết định cho PVP Land chuyển nhượng cổ phần. Ngoài ra bị cáo Hương khai không biết nguồn gốc số tiền 19 tỉ đồng chuyển cho Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh.

Tuy nhiên, tài liệu điều tra xác định bị cáoHương đã tác động đến Đinh MạnhThắng và Trịnh XuânThanh để Thanh quyết định cho PVP Land chuyển nhượng cổ phần. Bị cáo Hương cũng là người đưa Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (kinh doanh tự do) đến gặp Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land) đặt vấn đề mua cổ phần.

Theo lời khai của Đào Duy Phong, bị cáo Hương là người đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh là ký hợp đồng với giá 34 triệu đồng/m2, phần chênh lệch chia nhau và bị cáo Phong sẽ được hưởng 10 tỉ đồng.

Vì vậy, có đủ cơ sở xác định khi nhận số tiền 19 tỉ đồng để chuyển cho Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Hương biết là tiền chênh lệch ngoài hợp đồng của PVP Land được chuyển cho các cá nhân có liên quan, nhưng vẫn tích cực thực hiện.

CQĐT xác định hành vi của bị cáo Hương đã giúp cho Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt 5 tỉ đồng và Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt 14 tỉ đồng. Sau khi đã thực hiện việc chuyển 19 tỉ đồng, khi vụán Lê Hòa Bình chiếm đoạt tài sản bị khởi tố, Thái Kiều Hương đã thực hiện việc đòi lại số tiền trên, thống nhất đưa vào thành tiền thanh toán cổ phần cho Công ty Vietsan để che giấu hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm.

Theo cáo trạng, cuối năm 2009 đầu năm 2010, PVN có chủ trương chuyển tất cả các công ty đầu tư kinh doanh bất động sản về cho PVC quản lý. Cùng thời điểm này, bị cáo Lê Hòa Bình muốn mua Dự án Nam Đàn Plaza do PVP Land chiếm 50,5% vốn.

Thông qua môi giới của bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, ngày 27.3.2010, bị cáo Bình cùng với 5 cổ đông của Công ty CP dịch vụ xuyên Thái Bình Dương ký hợp đồng đặt cọc mua 24 triệu cổ phần với giá hơn 20.000 đồng/cổ phần. Tổng giá trị hợp đồng gần 500 tỉ đồng. Để mua tiếp số cổ phần còn lại, bị cáo Thái Kiều Hương nhờ bị cáo Đinh Mạnh Thắng kết nối gặp bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị cho PVP Land thoái vốn tại Dự án Nam Đàn Plaza. Sau đó, Trịnh Xuân Thanh đã đồng ý và chỉ đạo bị cáo Đào Duy Phong đứng ra thu xếp việc mua bán.

Thực hiện sự chỉ đạo, bị cáo Phong đã ký tờ trình gửi PVC phê duyệt phương án bán hơn 12 triệu cổ phần với giá 13.578 đồng/cổ phần (tương đương giá 34 triệu đồng/m2 đất tại Dự án Nam Đàn Plaza) và được Trịnh Xuân Thanh đồng ý. Vài ngày sau đó, bị cáo Bình chuyển nhượng cổ phần với cổ đông của Công ty CP dịch vụ xuyên Thái Bình Dương với giá 52 triệu đồng/m2 (chênh lệch 18 triệu đồng/m2). Tổng số tiền chênh lệch hơn 87 tỉ đồng.

Cáo trạng cho rằng, Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt được 14 tỉ đồng, Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt 5 tỉ đồng, Đào Duy Phong 8 tỉ đồng, Nguyễn Ngọc Sinh 2 tỉ đồng, Đặng Sỹ Hùng 20 tỉ đồng. Tổng cộng, các bị can đã chiếm đoạt được 49 tỉ đồng.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng: Có chuyển vali 14 tỉ cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh