Ngày 24.1, TAND tỉnh Trà Vinh tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, chi nhánh Trà Vinh (Agribank Trà Vinh).

Lại xét xử vụ gây thiệt hại 52 tỉ tại Agribank Trà Vinh

Văn Vĩnh | 24/01/2018, 17:52

Ngày 24.1, TAND tỉnh Trà Vinh tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, chi nhánh Trà Vinh (Agribank Trà Vinh).

          

Dự kiến phiên toà sẽ kéo dài từ ngày 24.1 đến ngày 5.2. Trong ngày xét xử đầu tiên, HĐXX đã xét hỏi các bị cáo liên quan đến việc lập hồ sơ vay vốn tại Agribank Trà Vinh.

Đây là vụ án kéo dài hơn 5 năm, các cơ quan tố tụng đã 5 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung và thay đổi tội danh các bị cáo trong vụ án. Quá trình xét xử, HĐXX phải nhiều lần cho tạm hoãn phiên toà do vắng mặt nhân chứng, người có nghĩa vụ liên quan được triệu tập cũng như phát sinh các tình tiết mới từ phía luật sư cung cấp…

Trong phiên toà lần này, HĐXX cho biết, nếu thấy cần thiết tòa sẽ ra lệnh triệu tập những người vắng mặt đến tòa để tham gia tố tụng. Trường hợp những người này không đến tòa thì tòa sẽ có biện pháp áp giải hoặc nếu đương sự bỏ trốn thì sẽ bị truy nã.

Đại diện Viện KSND tỉnh Trà Vinh đã công bố cáo trạng, truy tố các bị cáo Nguyễn Văn Trực (60 tuổi, nguyên Phó giám đốc phụ trách Agribank Trà Vinh), Nguyễn Quốc Hoàn (55 tuổi) và Cao Văn Phong (41 tuổi, nguyên Trưởng, Phó phòng Tín dụng Agribank Trà Vinh) về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Truy tố các bị cáo Nguyễn Hữu Lộc (58 tuổi), Trần Vũ Dũng (46 tuổi, cùng nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Aquafeed Cửu Long), Nguyễn Hồng Nam (49 tuổi), Đỗ Thái Hòa (42 tuổi, nguyên Tổng và Phó tổng giám đốc Aquafeed Cửu Long), Bùi Thị Tuyết Mai (55 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Công nghiệp Thủy sản) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, tháng 6.2010 đến tháng 12.2011, các bị cáo Lộc, Dũng, Hòa, Nam, Mai và Võ Ngọc Thắm (Phó tổng giám đốc Công ty Biển Tây) ký nhiều hợp đồng mua bán nguyên liệu khống giữa Công ty Aquafeed Cửu Long với Công ty Công nghiệp Thủy sản và Công ty Biển Tây.

Sau đó, Công ty Aquafeed Cửu Long đã sử dụng 50 hóa đơn khống làm chứng từ để Agribank Trà Vinh cho vay tiền. Năm 2011, Agribank Trà Vinh đã giải ngân, chuyển tiền vào tài khoản của Công ty Aquafeed Cửu Long số tiền 100 tỉ đồng.

Sau khi được giải ngân, Công ty Aquafeed Cửu Long chuyển cho Công ty Công nghiệp Thủy sản 28 tỉ đồng, Công ty Biển Tây 26 tỉ đồng bằng 42 ủy nhiệm chi để 2 bị cáo Lộc và Dũng chiếm đoạt. Riêng các bị cáo, Trực, Hoàn và Phong vi phạm quy định về cho vay, gây thiệt hại trên 52 tỉ đồng.

Sau khi công bố cáo trạng truy tố, HĐXX đã hỏi các bị cáo có đồng ý với tội danh như trong cáo trạng thì nhóm 8 bị cáo đều không đồng ý về tội danh bị truy tố.

Bị cáo Nguyễn Hữu Lộc cho rằng, các thành viên công ty không lừa đảo chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Số tiền vay từ ngân hàng được đảm bảo bằng tài sản thế chấp đảm bảo vốn vay là nhà máy của công ty, dư nợ trong dân là 100 tỉ đồng. Công ty đã sử dụng tiền vay vào mục đích kinh doanh nên không phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như cáo trạng quy kết.

Nhóm bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Agribank Trà Vinh cho rằng, các hợp đồng vay vốn của Công ty CP Aquafeed Cửu Long tại ngân hàng đều có tài sản đảm bảo cho vốn vay. Quá trình vay vốn có hồ sơ thẩm định và trình lên Hội sở Agribank để thẩm định lại và được chấp thuận nên không “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Thanh Vinh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại xét xử vụ gây thiệt hại 52 tỉ tại Agribank Trà Vinh