Chiều 21.1, Viện KSND TP.Hòa Bình đã đề nghị xử lý bị cáo Hoàng Công Lương từ 36-42 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”.

Bị cáo Hoàng Công Lương bị đề nghị 36-42 tháng tù

Thu Anh | 21/01/2019, 18:11

Chiều 21.1, Viện KSND TP.Hòa Bình đã đề nghị xử lý bị cáo Hoàng Công Lương từ 36-42 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”.

Bị truy tố cùng tội danh, bị cáo Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) bị đề nghị từ 4-5 năm tù.

Với các bị cáo bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, Trần Văn Sơn (Cán bộ Phòng vật tư, trang thiết bị y tế - BVĐK tỉnh Hòa Bình) từ 42 – 48 tháng tù.

Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng vật tư thiết bị y tế, nay là Dược sĩ- Chuyên khoa I, công tác tại Khoa Dược – BVĐK tỉnh Hòa Bình) từ 36-42 tháng tù. Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc, nguyên Trưởng khoa hồi sức tích cực – BVĐK tỉnh Hòa Bình) từ 36-42 tháng tù.

Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình) từ 30-36 tháng tù. Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn) từ 36-42 tháng tù.

Theo đó, đại diện VKS nhận định kết luận giám định pháp y tử thi và kết luận của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, các nạn nhân chết do ngộ độc florour trên suy thận mãn, các mẫu nước thu được có độ PH thấp, độ dẫn điện rất cao, hàm lượng florour cao hơn mức cho phép theo tiêu chuẩn AAMI. VKS xác nhận việc khám định hiện trường và thu giữ các mẫu vật hoàn toàn đúng với quy định.

Đối vớiBùi Mạnh Quốc, chưa lấy mẫu nước đi xét nghiệm, chưa bàn giao hệ thống RO số 2 cho BVĐK tỉnh Hòa Bình. Quá trình thực hiện sửa chữa, Quốc đã để tồn dư hóa chất do bất cẩn, vì vậy việc truy cứu Bùi Mạnh Quốc tội “Vô ý làm chết người” là đúng người đúng tội.

VKS cũng đề nghị tình tiết giảm nhẹ cho Quốc, bị cáo đã ăn năn, thành khẩn khai báo, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả, được gia đình nạn nhân đề nghị giảm trách nhiệm hình sự.

Đối vớiHoàng Công Lương, VKS cho rằng bác sĩHuyền và bác sĩLinh chưa được Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cấp chứng chỉ hànhnghề chạy thận và chưa đủ điều kiện ra y lệnh độc lập, Hoàng Công Lương có chứng chỉ hành nghề và có đủ điều kiện ra y lệch độc lập theo công văn trả lời của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình. Do vậy, việc ra y lệnh của Hoàng Công Lương có tính quyết định trong việc chạy thận ngày 29.05.2017, bị cáo Lương là người ra y lệnh cuối cùng để Đơn nguyên thận nhân tạo thực hiện việc lọc máu.

Theo VKS, bị cáo Lươngphải chịu trách nhiệm về chất lượng nước, với trình độ chuyên môn bị cáo được đào tạo, buộc bị cáo phải biết tầm quan trọng của nước RO, biết trước, trong và sau khi lọc máu buộc phải kiểm tra chất lượng nước, kiểm tra hóa chất tồn dư, điều này phù hợp với công văn trả lời của Bộ Y tế.

Với vai trò là một bác sĩđiều trị, có quyền ra y lệnh quyết định, đồng thời biết rõ có việc sửa chữa, nhưng sáng 29.5.2017 bị cáo chỉ nghe điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp, người không có trách nhiệm về chất lượng nước, thông báo đã sửa chữa xong, bị cáo đã chủ quan ký xác nhận ra y lệnh khi chưa có căn cứ đảm bảo an toàn. VKS xác định đây là hành vi nguy hiểm, dẫn đến việc tiến hành lọc máu làm 8 người chết. Đơn nguyên thận nhân tạo có hai hệ thống RO, có thể chạy thay thế nên đây không phải là tình huống cần thiết. Do đó VKS khẳng định việc truy tố Lương tội “Vô ý làm chết người” là đúng người đúng tội.

Ngoài ra, VKS cũng ghi nhận những tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo như việc có bị cáo đã bồi thường cho gia đình nạn nhân, có thành tích tốt trong công tác...

Đối với các điều dưỡng viên tại Đơn nguyên thận nhân tạo khác, xét thấy hành vi của các cá nhân này chưa đến mức xử lý trách nhiệm hình sự nên VKS đề nghị BVĐK tỉnh Hòa Bình có hình thức xử lý phù hợp. Đối với hai bác sĩHuyền – Linh, VKS cho rằng hai cá nhân này đã làm đúng trách nhiệm. Đối với hành vi có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của ông Hoàng Công Tình, VKS đề nghị HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ việc thiếu trách nhiệm của ông Tình.

Về tráchnhiệm của Bộ Y tế, Sở Y tế và BVĐK tỉnh Hòa Bình, VKS cho rằng có sự buông lỏng trong sự quản lý của nhà nước về kỹ thuật chạy thận nhân tạo nhưng không phải hoàn toàn không có quy định để đảm bảo an toàn cho người bệnh. Chính sự buông lỏng trong quản lý đã dẫn đến sự cố này, VKS đề nghị các bên liên quan tăng cường thanh kiểm tra công tác chạy thận nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Ngoài ra, VKS cho rằng việc xử lý nghiêm minh các bị cáo cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm cảnh tỉnh, răn đe. Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXXtuyên Công tyThiên Sơn phải liên đới cùng với BVĐK tỉnh Hòa Bình bồi thường cho các gia đình nạn nhân.

Nhã Thanh

Vụ tai biến chạy thận: Tòa bác bỏ yêu cầu trả hồ sơ

Vụ chạy thận gây chết người: Luật sư bất ngờ tung chứng cứ mới

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cáo Hoàng Công Lương bị đề nghị 36-42 tháng tù