Nguyên Chủ tịch BSR khai báo chỉ biết số tiền đã nhận là tiền chi lãi ngoài khi vụ án OceanBank (giai đoạn I – PV) bị khởi tố và tự nhận thức được việc nhận quà là không đúng.

Xét xử vụ án BSR: Chỉ biết rõ nguồn tiền khi vụ án OceanBank bị khởi tố

Thu Anh | 21/01/2019, 14:33

Nguyên Chủ tịch BSR khai báo chỉ biết số tiền đã nhận là tiền chi lãi ngoài khi vụ án OceanBank (giai đoạn I – PV) bị khởi tố và tự nhận thức được việc nhận quà là không đúng.

Ngày 21.1, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Đây là vụ án mà Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an điều tra mở rộng (giai đoạn II) vụ án Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank) và đồng phạm. Theo đó, các bị cáo trong vụ án này bị Viện KSNDTC truy tố và đưa raxét xửvề tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 355, khoản 4, điểm a -BLHS năm 2015.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Vũ Mạnh Tùng (SN 1974, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty BSR); Nguyễn Hoài Giang (SN 1968, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viênCông ty BSR); Phạm Xuân Quang (SN 1980, nguyên Kế toán trưởng Công ty BSR) và bị cáo Đinh Văn Ngọc (SN 1973, nguyên Tổng Giám đốc Công ty BSR).

Trả lời HĐXX, bị ánNguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank) được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cho biết, khi làm TGĐ OceanBank, bà Thu có được giao phụ trách việc chăm sóc khách hàng lớn, trong đó có BSR nhưng chỉ làm theo chỉ đạo của Chủ tịch Hà Văn Thắm và nhận lại công việc từ nguyên TGĐ Nguyễn Xuân Sơn. Trong giai đoạn đó, bà Thu khai chỉ biết nhận tiền theo chỉ đạo và đã gặp lãnh đạo của BSR để thực hiện việc chăm sóc khách hàng.

Bị cáo Nguyễn Hoài Giang (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viênCông ty BSR) - Ảnh: T.Anh

Với vai trò là lãnh đạo của Công ty BSR, trong 2 năm (2013 -2014), Vũ Mạnh Tùng, Nguyễn Hoài Giang, Phạm Xuân Quang và Đinh Văn Ngọc đã quyết định việc gửi tiền của Công ty BSR vào Ngân hàng OceanBank, do đó đã được Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) chi tiền ngoài hợp đồng (tiền chi chăm sóc khách hàng).

Cụ thể, Vũ Mạnh Tùng đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỉ đồng và 40.000 USD (tổng số tương đương hơn 3,7 tỉ đồng); Nguyễn Hoài Giang đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỉ đồng; Phạm Xuân Quang đã nhận và chiếm đoạt 1,8 tỉ đồng và 20.000 USD (tổng số tương đương hơn 2,2 tỉ đồng); Đinh Văn Ngọc đã nhận và chiếm đoạt 1,5 tỉ đồng.

Làm rõ nội dung này, bị cáo Nguyễn Hoài Giang (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viênCông ty BSR) khai:Tất cả những công việc của BSR, đặc biệt là khoản tài chính, kế toán, bị cáo đều yêu cầu nhân viên phải làm theo đúng pháp luật. Về việc nhận tiền, bị cáo không đòi hỏi từ chị Thu”.

Cũng trong phần khai báo của mình, bị cáo Nguyễn Hoài Giangkhẳng định đã nhận 3 lần tiền từ Nguyễn Minh Thu. Lúc đầu, bị cáo không biết đó là tiền chi lãi ngoài, khi vụ án OceanBank (giai đoạn I -PV) bị khởi tố, bị cáo mới biết là chi lãi ngoài và tự nhận thức được việc nhận quà là không đúng.

Về phần mình, theo bị cáo Vũ Mạnh Tùng (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty BSR), trong quá trình làm Phó TGĐ từ 2008 đến khi bị bắt, bị cáo phụ trách mảng tài chính kế toán. Khi BSR gửi tiền vào OceanBank, số dư tiền gửi của BSR tại OceanBank lên tới cả nghìn tỉ đồng. Về số tiền mà Nguyễn Minh Thu đưa, bị cáo Tùng khai báo đó là tiền “cảm ơn” do chính Nguyễn Minh Thu nói.

Nguyên lãnh đạo OceanBank ra tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan - Ảnh: T. Anh

Ủng hộ xây chùa, làm từ thiện

Theo cáo trạng, số tiền chiếm đoạt, Nguyễn Hoài Giang khai đã sử dụng làm từ thiện tại Trại trẻ mồ côi La Gi, tỉnh Bình Thuận; đóng góp xây nhà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nghĩa trang liệt sĩ tại Quảng Ngãi; chữa bệnh cho con ở Singapore và chi tiêu mục đích cá nhân.

Số tiền chiếm đoạt được,Phạm Xuân Quang (nguyên Kế toán trưởng Công ty BSR) khai đã sử dụng hỗ trợ Phòng Tài chính kế toán đi nghỉ mát ở Nha Trang và Đà Nẵng; ủng hộ xây chùa Cảnh Tiên, tỉnh Quảng Ngãi; từ thiện trẻ mồ côi ở một số chùa ở Quảng Ngãi và chi tiêu mục đích cá nhân. Ngoài ra, những bị cáo khác khai đã sử dụng số tiền chiếm đoạt vào mục đích cá nhân.

Quá trình điều tra, truy tố, các bị cáođã tích cực tác động để gia đình nộp lại tiền khắc phục hậu quả số tiền chiếm đoạt, cụ thể: Nguyễn Hoài Giang đã khắc phục 3,8 tỉ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Vũ Mạnh Tùng khắc phục 3.741. 440.000 đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Phạm Xuân Quang đã khắc phục 2.220.720.000 đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Đinh Văn Ngọc khắc phục 800 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra Bộ Công an.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ án BSR: Chỉ biết rõ nguồn tiền khi vụ án OceanBank bị khởi tố