Chiều 23.11, sau khi nghe VKS tranh luận quan điểm của các luật sư, ông Phan Văn Vĩnh mong được hưởng chính sách hình sự ưu việt của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Đồng thời, ông xin lãnh đạo Bộ Công an, bạn bè, đặc biệt là nhân dân hãy tha thứ.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh: Tôi đã đưa cả bầy ong vào tay áo

Thu Anh | 23/11/2018, 17:16

Chiều 23.11, sau khi nghe VKS tranh luận quan điểm của các luật sư, ông Phan Văn Vĩnh mong được hưởng chính sách hình sự ưu việt của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Đồng thời, ông xin lãnh đạo Bộ Công an, bạn bè, đặc biệt là nhân dân hãy tha thứ.

Mong HĐXX có thể hiểu sâu sắc bản chất của sai phạm, để làm rõ những đánh giá của VKS đưa ra, từ đó khẳng định trách nhiệmtrước pháp luật, bị cáo Phan Văn Vĩnh trình bày: "Ngay từ khi bị bắt tạm giam đến khi xét xử, sau khi được tiếp cận toàn bộ hồ sơ và những văn bản cơ quan điều tra thu thập được, tôi đã nhận thấy khe hở bắt đầu từ Quyết định 1155".

Theo cáo trạng, căn cứ vào ý kiến chỉ đạo của Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hoá chỉ đạo ông Lục soạn thảo Công văn số 1155/C50-P1 ngày 20.5.2016 để Nguyễn Thanh Hoá ký, đề xuất ông Phan Văn Vĩnh nội dung: “…cho phép công ty CNC triển khai kế hoạch xây dựng mô hình cổng trò chơi trên mạng có tích hợp mạng xã hội trực tuyến tương tự như trang ongame.vn của Công ty VDC-Net2E và trang play.zing.vn của Công ty VNG, thí điểm cho phép người dùng chuyển đổi một phần tài khoản ảo sang thẻ ảo hoặc ví điện tử do Công ty CNC phát hành, ban đầu cho phép thử nghiệm ở quy mô giới hạn. Một phần nguồn thu từ hoạt động thí điểm này sẽ sử dụng để đầu tư xây dựng Hệ thống phòng thủ Quốc gia về tội phạm mạng…”.

Ngoài ra, cònđề xuất ông Phan Văn Vĩnh duyệt, ký công văn báo cáoBộ trưởng Bộ công an với nội dung: “Đồng ý chủ trương cho phép công ty CNC triển khai kế hoạch xây dựng mô hình thí điểm cổng trò chơi trên mạng nói trên, giao Tổng cục Cảnh sát làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp phép hoạt động thí điểm cổng trò chơi trên mạng cho Công ty CNC”.

Ngày 22.5.2016, ông Phan Văn Vĩnh có bút phê: “Đồng ý đề xuất, giao đồng chí Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trực tiếp chỉ đạo, kiểm soát, tổ chức thực hiện đảm bảo hoạt động thí điểm và các thủ tục pháp lý đúng yêu cầu pháp luật và kiểm soát tình hình hoạt động của tội phạm về lĩnh vực này, có đề xuất tiếp trình Tổng cục và Bộ”.

Khi Nguyễn Thanh Hoá trình Phan Văn Vĩnh ký văn bản số 1155/C50-P1 ngày 20.5.2016, Nguyễn Thanh Hoá có báo cáo Công ty CNC vận hành 2 cổng game Rikvip.com và 23zdo.com không có phép (hoạt động chui). Phan Văn Vĩnh chỉ đạo Nguyễn Thanh Hóa xây dựng văn bản để Phan Văn Vĩnh ký báo cáo lãnh đạo Bộ Công an và Bộ thông tin truyền thông để hợp pháp hoá 2 cổng game của công ty CNC.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh được dẫn giải đến tòa - Ảnh: M.Hùng

Ở phần tự bào chữa, bị cáo Phan Văn Vĩnh cho rằng bản thân đã xác định là mình làm trái công vụ, vượt quá quyền hạn.Đây là lỗi hết sức nghiêm trọng, dẫn đến việc các bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, Nguyễn Văn Dương thực hiện được hành vi của mình, dẫn đến hậu quả của vụ án hết sức nghiêm trọng.

Theo bị cáo Vĩnh, việc xây dựng trung tâm phòng thủ quốc gia, tuy không có tiền nhưng chủ trương của Bộ là có. Khi ký quyết định này, bị cáo Vĩnh cho rằng bản thân đã đưa con ong vào trong tay áo, không phải là mt con ong mà là cả một bầy ong, một tổ ong.

Về vấn đề chỉ huy, bị cáo Vĩnh trình bày:"Khi cấp trên đã có chỉ đạo thì cấp dưới phải phục tùng một cách nghiêm túcnhưng khi đã có bút phê, nếu Nguyễn Thanh Hóa thực hiện sát sao thì chắc chắn không có hậu quả xảy ra. Tôi thực sự thành tâm xin nhận trách nhiệm này trước Đảng, nhân dân".

Để dẫn đến hậu quả này, bị cáo Vĩnh thành tâm nhận thiếu sót và sẽ chấp nhận hình phạt mà HĐXX tuyên buộc. “Tất cả vấn đề dù ra sao thì khi người lãnh đạo quyết định sai sẽ dẫn đến sai lầm kéo theo, tôi thành thật xin lỗi HĐXX, VKS và gia đình các bị cáo. Tôi là người thủ lĩnh chịu trách nhiệm chính. Tôi nhận tất cả những trách nhiệm thuộc về mình, lỗi đến đâu nhận đến đó, không đổ tội cho cấp dưới. Lỗi ở cấp dưới cũng là lỗi của mình”, bị cáo Vĩnh nói.

Do vậy, bị cáo Phan Văn Vĩnh xin HĐXX xem xét cho được hưởng chính sách hình sự ưu việt của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.Đồng thời, bị cáo này xin lãnh đạo Bộ Công an, bạn bè, đặc biệt là nhân dân hãy tha thứ. Sau khi nghe những lời tự bào chữa của bị cáo Phan Văn Vĩnh, đại diện VKS ghi nhận sự thành khẩn khai báo và đề nghị HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
27 phút trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cáo Phan Văn Vĩnh: Tôi đã đưa cả bầy ong vào tay áo