Hôm 19.2, Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố sẽ áp dụng luật để buộc Facebook trả tiền cho các hãng tin về nội dung, nói rằng ông đã nhận được sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo nước khác.

Bị chặn chia sẻ tin tức, Úc không nhượng bộ Facebook khi được Anh, Canada, Pháp, Ấn Độ ủng hộ

Nhân Hoàng | 19/02/2021, 10:00

Hôm 19.2, Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố sẽ áp dụng luật để buộc Facebook trả tiền cho các hãng tin về nội dung, nói rằng ông đã nhận được sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo nước khác.

Facebook đã xóa sổ các trang báo trong và ngoài nước dành cho người Úc, chặn chia sẻ bất kỳ nội dung tin tức nào vào ngày 18.2, nói rằng họ không có lựa chọn nào trước luật nội dung mới.

Động thái này cũng xóa một số tài khoản của chính quyền bang và trang web từ thiện phi lợi nhuận, gây ra sự phẫn nộ trên diện rộng.

Chỉ trích Facebook vì “hủy kết bạn với Úc”, Thủ tướng Scott Morrison hôm 19.2 cho biết nhận được sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo Anh, Canada, Pháp và Ấn Độ nên sẽ áp dụng luật.

Scott Morrison nói với các phóng viên ở Sydney: “Có rất nhiều sự quan tâm của thế giới đến những gì Úc đang làm. Đó là lý do tại sao tôi mời... Facebook thảo luận một cách xây dựng vì họ biết rằng những gì Úc sẽ làm ở đây có khả năng bị nhiều khu vực pháp lý phương Tây khác áp dụng”.

Cuối ngày 18.2, Bộ trưởng Di sản Canada - Steven Guilbeault cho biết nước ông sẽ áp dụng cách tiếp cận của Úc khi đưa ra luật riêng những tháng tới.

Luật của Úc, buộc Facebook và Google phải đạt được các thỏa thuận thương mại với các nhà xuất bản Úc hoặc đối mặt với trọng tài bắt buộc, đã được Hạ viện thông qua và dự kiến ​​sẽ được Thượng viện phê chuẩn tuần tới.

Bộ trưởng Tài chính Josh Frydenberg cho biết đã nói chuyện với Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg lần thứ hai sau khi Úc bị chặn chia sẻ tin tức.

Úc vẫn cam kết thực hiện luật thanh toán qua phương tiện truyền thông, ông Josh Frydenberg nói.

Chúng tôi đã nói chuyện về những vấn đề còn lại của họ và đồng ý rằng các nhóm tương ứng của chúng tôi sẽ giải quyết chúng ngay lập tức. Chúng tôi sẽ nói chuyện lại vào cuối tuần”, ông Josh Frydenberg viết trên Twitter.

bi-chan-chia-se-tin-tuc-uc-khong-nhuong-bo-facebook.jpg
Cả nước hoang mang vì Facebook chặn chia sẻ tin tức nhưng Úc quyết không nhượng bộ

Trong tuyên bố riêng, Facebook cho biết luật được đề xuất về cơ bản hiểu sai mối quan hệ giữa họ và các nhà xuất bản, lập luận rằng các hãng tin tự nguyện đăng các liên kết bài viết trên mạng xã hội này. Điều đó đã giúp các nhà xuất bản Úc kiếm được khoảng 407 triệu USD Úc vào năm 2020 thông qua giới thiệu. Thế nên Facebook phải đối mặt với sự lựa chọn rõ ràng là cố gắng tuân thủ luật hoặc cấm nội dung tin tức.

Facebook đổ lỗi cho định nghĩa của Úc về nội dung tin tức trong bộ quy tắc thương lượng truyền thông tin tức cho lệnh cấm "vô tình" với các trang chính phủ.

Người phát ngôn của Facebook cho biết: “Các trang của chính phủ sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định ngày hôm nay. Công ty sẽ đảo ngược lệnh cấm với các trang đó. Các hành động chúng tôi đang thực hiện tập trung vào việc hạn chế các nhà xuất bản và người dân ở Úc chia sẻ hoặc xem nội dung tin tức của Úc và quốc tế. Vì luật không đưa ra hướng dẫn rõ ràng về định nghĩa của nội dung tin tức, chúng tôi đưa ra một định nghĩa rộng để tôn trọng luật như đã soạn thảo”.

Ông Josh Frydenberg trước đó đã nói với Australian Broadcasting Corp rằng: “Có một cái gì đó lớn hơn nhiều ở đây đang bị đe dọa thay vì chỉ một hoặc hai thỏa thuận thương mại. Đây là về chủ quyền của Úc”.

Facebook và Google đã cùng nhau vận động chống lại luật ở Úc với việc đều đe dọa rút các dịch vụ quan trọng khỏi nước này nếu luật có hiệu lực. Tuy nhiên, Google đã công bố một loạt các thỏa thuận với các hãng truyền thông Úc trong tuần qua, gồm cả với News Corp của ông trùm Rupert Murdoch.

Hôm 18.2, Facebook đã khôi phục một số trang của chính phủ, nhưng các trang của tổ chức từ thiện, tổ chức phi lợi nhuận vẫn còn trống tin.

Theo dữ liệu ban đầu của công ty phân tích Chartbeat (New York, Mỹ), động thái của Facebook đã có tác động ngay lập tức đến lưu lượng truy cập vào các trang web ở Úc.

Dữ liệu của Chartbeat cho thấy tổng lượng truy cập vào các trang web tin tức ở Úc từ nhiều nền tảng khác nhau đã giảm khoảng 13% so với ngày trước khi Facebook chặn chia sẻ tin trong nước và khoảng 30% bên ngoài nước.

Tương tự, lưu lượng truy cập vào các trang tin tức ở Úc chỉ từ Facebook đã giảm mạnh, từ khoảng 21% xuống còn khoảng 2% trong phạm vi nước Úc và từ khoảng 30% xuống còn khoảng 4% bên ngoài nước này.

Chủ tịch điều hành News Corp Australia - Michael Miller đã xác nhận tác động nhưng cho biết số lượng người Úc truy cập trực tiếp vào các trang web của họ đã tăng lên.

Chắc chắn lưu lượng truy cập qua giới thiệu không tồn tại, trong khi lưu lượng truy cập trực tiếp đến các trang web của chúng tôi đã tăng ở mức hai con số”, Michael Miller nói.

Michael Miller cũng đề nghị cơ quan quản lý chống độc quyền Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) nên xem xét kỹ động thái của Facebook.

Bài liên quan
Facebook chặn chia sẻ nội dung tin tức vì bị ép trả tiền
Facebook sẽ chặn đọc và chia sẻ nội dung tin tức trên News Feed ở Úc, vạch ra ranh giới chống lại luật được Úc đề xuất yêu cầu họ và Google phải trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức về nội dung.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị chặn chia sẻ tin tức, Úc không nhượng bộ Facebook khi được Anh, Canada, Pháp, Ấn Độ ủng hộ