Là dịch vụ truyền thông xã hội phổ biến với người dùng cánh hữu Mỹ và ủng hộ ông Trump, Parler hầu như biến mất sau cuộc bạo động ở Điện Capitol do bị Apple, Google, Amazon tẩy chay. Vừa tái xuất hôm 15.2 (giờ Mỹ), Parler cho biết nền tảng mới của mạng xã hội này được xây dựng trên “công nghệ độc lập, bền vững”.

Mạng xã hội cho fan Trump tái xuất sau khi bị Apple, Google, Amazon tẩy chay

Nhân Hoàng | 16/02/2021, 18:40

Là dịch vụ truyền thông xã hội phổ biến với người dùng cánh hữu Mỹ và ủng hộ ông Trump, Parler hầu như biến mất sau cuộc bạo động ở Điện Capitol do bị Apple, Google, Amazon tẩy chay. Vừa tái xuất hôm 15.2 (giờ Mỹ), Parler cho biết nền tảng mới của mạng xã hội này được xây dựng trên “công nghệ độc lập, bền vững”.

Trong thông báo về việc tái xuất, Parler cũng cho biết đã bổ nhiệm Mark Meckler làm Giám đốc điều hành tạm thời, thay thế John Matze, người đã bị hội đồng quản trị sa thải tháng này.

Parler tưởng chừng khó sống sau khi Apple, Google xóa khỏi kho ứng dụng và Amazon ngừng cung cấp dịch vụ lưu trữ web vì không kiểm soát nội dung kích động bạo lực sau vụ bạo loạn do những người ủng hộ ông Donald Trump gây ra ở Điện Capitol hôm 6.1 khiến 5 người chết, trong đó có 1 cảnh sát.

Dù được khởi chạy lại, Parler vẫn không mở cho nhiều người sử dụng và ứng dụng không có sẵn để tải xuống từ App Store lẫn Google Play Store.

Trong khi một số người dùng Parler lên Twitter để phàn nàn rằng không thể vào dịch vụ, một số người khác cho biết có thể truy cập tài khoản hiện có của mình.

Khẳng định có hơn 20 triệu người dùng, Parler cho biết sẽ đưa người dùng hiện tại trực tuyến trở lại trong tuần này và sẽ mở cửa cho người mới vào tuần sau.

Được thành lập vào năm 2018, Parler đã tự phong cho mình là không gian “tự do ngôn luận” và phần lớn thu hút những người bảo thủ ở Mỹ, những ai không đồng ý với các quy tắc xung quanh nội dung trên các trang mạng xã hội khác.

Tháng trước, Amazon đã đình chỉ Parler khỏi dịch vụ lưu trữ web của mình khiến mạng xã hội này ngoại tuyến.

Hôm 15.2, Parler tiết lộ công nghệ mới cắt giảm sự phụ thuộc vào Big Tech (hãng công nghệ lớn) cho các hoạt động của mình.

Parler dường như đang sử dụng CloudRoute LLC làm máy chủ mới và thay thế Amazon bằng nền tảng phần mềm mã nguồn mở Ceph, theo nhà lập trình máy tính ẩn danh có nickname Crash override, người sở hữu tài khoản Twitter @donk_enby.

Trở nên nổi tiếng với việc lập danh mục gần như tất cả bài đăng của người dùng trên khắp Parler kể từ ngày xảy ra bạo loạn tại Điện Capitol, lập trình viên này tweet rằng tài khoản người dùng vẫn ở đó trong nền tảng mới nhưng các bài đăng, hình ảnh và video đã bị xóa.

Parler và CloudRoute chưa trả lời về chuyện trên.

Meckler, người đồng sáng lập Tea Party Patriots - nhóm nổi lên vào năm 2009 trong phong trào Tea Party bảo thủ về mặt tài chính và hỗ trợ bầu cử cho hàng chục đảng viên Cộng hòa, khẳng định: “Parler đang được điều hành bởi một đội ngũ giàu kinh nghiệm và luôn sẵn sàng ở lại”.

Parler cũng được hỗ trợ bởi nhà đầu tư quỹ đầu cơ Robert Mercer, con gái Rebekah Mercer, và nhà bình luận bảo thủ Dan Bongino.

mang-xa-hoi-cho-fan-trump-tai-xuat.jpg
Parler tái xuất trên “công nghệ độc lập, bền vững”

Ra mắt tháng 8.2018 và cung cấp giải pháp thay thế cho Twitter, Parler có cơ sở người dùng đáng kể gồm những người ủng hộ ông Donald Trump, những người bảo thủ, theo thuyết âm mưu và cực đoan cánh hữu.

Phổ biến trong số những người ủng hộ Donald Trump nhưng Tổng thống Mỹ không đăng ký tài khoản trên Parler. Dù vậy, ngoài chiến dịch Trump (Team Trump), các thành viên gia đình ông Trump đã có tài khoản trên Parler như hai con trai (Eric Trump và Donald Trump Jr.), con gái (Ivanka Trump), con dâu (Laura Trump).

Theo AP, ông Trump đang có kế hoạch tiếp tục tham gia vào đời sống chính trị của Mỹ và bắt đầu giao tiếp với các phóng viên.

Cụ thể hơn, ông Trump đang chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc đời sau nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ và đang tìm cách khôi phục quyền lực của mình. Bước đầu tiên của ông Trump sẽ là trả lời phỏng vấn các hãng truyền thông thân thiện với đảng Cộng hòa.

AP cũng cho hay ông Trump đã thảo luận với các các chuyên gia tư vấn chính trị về khả năng giúp đỡ đảng Cộng hòa trong nỗ lực giành quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022.

Cựu Tổng thống Mỹ được cho là “tập trung vào việc trả thù những nghị sĩ đảng Cộng hòa đã ủng hộ việc luận tội ông”.

Nói chuyện với ông Trump hôm 13.2, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (bang Nam Carolina) cho rằng cựu Tổng thống Mỹ đã sẵn sàng để “xây dựng lại đảng Cộng hòa”.

Lindsey Graham có kế hoạch thúc đẩy ông Trump làm việc với các đảng viên Cộng hòa để đảm bảo giành lại đa số ở Hạ viện và Thượng viện trong năm 2022.

Tôi sẽ cố gắng thuyết phục ông ấy rằng chúng tôi không thể đạt được điều đó nếu không có ông, tuy nhiên ông không thể giữ phong trào Trump tiếp diễn nếu không thống nhất đảng Cộng hòa. Nếu chúng ta trở lại vào năm 2022, đó là sự khẳng định về các chính sách của ông Trump. Còn nếu chúng ta thua một lần nữa vào năm 2022, diễn biến này sẽ tiếp tục cho thấy rằng ông ấy không chỉ mất Nhà Trắng mà đảng Cộng hòa cũng đang ở trong tình thế tệ hại”, Lindsey Graham chia sẻ.

Trump từng nói rõ có kế hoạch tiếp tục hoạt động chính trị trong đảng Cộng hòa và đang cân nhắc khả năng tranh cử Tổng thống Mỹ lần nữa vào năm 2024.

Hôm 13.2, Thượng viện Mỹ đã tha bổng cho Donald Trump sau khi bị cáo buộc kích động đám đông tràn vào Điện Capitol vào tháng trước, giúp ông không bị kết tội trong phiên tòa luận tội thứ hai trong 1 năm dù bị lên án rộng rãi về vai trò châm ngòi cho cuộc vây hãm gây chết người.

Trong cuộc bỏ phiếu, 7 trong số 50 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Thượng viện đã tham gia cùng phe Dân chủ bỏ phiếu kết tội Trump sau một phiên tòa kéo dài 1 tuần trong cùng tòa nhà Quốc hội bị những người ủng hộ Trump lục soát hôm 6.1. Như vậy, cuộc bỏ phiếu không đạt con số 67 phiếu ủng hộ cần thiết (2/3) để kết tội ông Trump.

Ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, ông Trump tuyên bố: “Đây lại là một giai đoạn khác của cuộc săn lùng phù thủy vĩ đại nhất trong lịch sử đất nước chúng ta”, ca ngợi đội ngũ pháp lý của mình và cảm ơn các thượng nghị sĩ cũng như các thành viên khác của Quốc hội.

Bài liên quan
Chủ mạng xã hội Parler cho fan Trump trốn khỏi nhà vì bị dọa giết
Giám đốc điều hành Parler đã rời khỏi nhà của mình và đi trốn sau khi nhận được những lời dọa giết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mạng xã hội cho fan Trump tái xuất sau khi bị Apple, Google, Amazon tẩy chay