Facebook sẽ chặn đọc và chia sẻ nội dung tin tức trên News Feed ở Úc, vạch ra ranh giới chống lại luật được Úc đề xuất yêu cầu họ và Google phải trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức về nội dung.

Facebook chặn chia sẻ nội dung tin tức vì bị ép trả tiền

Nhân Hoàng | 18/02/2021, 08:14

Facebook sẽ chặn đọc và chia sẻ nội dung tin tức trên News Feed ở Úc, vạch ra ranh giới chống lại luật được Úc đề xuất yêu cầu họ và Google phải trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức về nội dung.

Được công bố trong một bài đăng trên blog hôm 17.2, động thái này thể hiện sự khác biệt trong phản ứng của Facebook và Google
với yêu cầu từ các nhà xuất bản tin tức, vốn đã đổ lỗi cho hai gã khổng lồ công nghệ phá hủy hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ.

Bộ trưởng Ngân khố Úc - Josh Frydenberg tiết lộ đã có cuộc thảo luận mang tính xây dựng với Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg vào 17.2, đồng thời cho biết thêm các cuộc đàm phán với công ty về luật thanh toán qua phương tiện truyền thông được đề xuất sẽ tiếp tục.

Zuckerberg đã nêu ra một số vấn đề còn lại với quy tắc thương lượng trên phương tiện truyền thông tin tức với chính phủ và chúng tôi đồng ý tiếp tục cuộc trò chuyện để cố gắng tìm ra giải pháp”, ông Frydenberg tweet.

Chính phủ liên bang Úc cho biết lên kế hoạch đưa luật buộc Google và Facebook phải thực hiện các thỏa thuận với các công ty truyền thông hoặc đặt ra các khoản phí cho họ, vào cuộc bỏ phiếu trong những tuần tới.

facebook-chan-chia-se-noi-dung-tin-tuc.jpg
Facebook chặn chia sẻ nội dung tin tức ở Úc từ 17.2

Google đe dọa sẽ đóng cửa công cụ tìm kiếm tại Úc để tránh luật nội dung “không thể thực hiện được” ngay cả khi đã đảm bảo các giao dịch với các nhà xuất bản ở Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Brazil và Argentina cho sản phẩm Google News Showcase của mình.

Hôm 20.1, Google cho biết rằng một luật được đề xuất, nhằm trả tiền cho các nhà xuất bản giá trị mà các câu chuyện của họ tạo ra cho công ty, là "không thể thực hiện được". Google phản đối yêu cầu trả tiền cho các hãng truyền thông để hiển thị các đoạn trích bài báo trong kết quả tìm kiếm.

Với rủi ro hoạt động và tài chính không thể kiểm soát một khi có luật này, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài ngừng cung cấp dịch vụ tìm kiếm Google tại Úc”, đại diện Google - Mel Silva tuyên bố trong phiên điều trần trước Quốc hội Úc hôm 22.1.

Hôm 17.2, Google đã đạt được thỏa thuận toàn cầu mang tính bước ngoặt với hãng truyền thông News Corp của Rupert Murdoch, chủ sở hữu Wall Street Journal và 2/3 tờ báo ở thành phố lớn ở Úc, để phát triển nền tảng đăng ký và chia sẻ doanh thu quảng cáo.

Facebook cho biết luật được đề xuất về cơ bản hiểu sai mối quan hệ giữa họ và các nhà xuất bản, lập luận rằng các hãng tin tự nguyện đăng các liên kết bài viết trên mạng xã hội này. Điều đó đã giúp các nhà xuất bản Úc kiếm được khoảng 407 triệu USD Úc vào năm 2020 thông qua giới thiệu.

Hôm 17.2, Emily Bell, Giám đốc Trung tâm Báo chí Kỹ thuật số Tow tại Trường Báo chí Columbia, tweet rằng mối quan hệ này không tự nguyện như người ta tưởng và hầu hết các nhà xuất bản cảm thấy có nghĩa vụ phải xuất hiện trên Facebook do sự thống trị của nó.

Từ lâu đã bị chỉ trích vì cho phép thông tin sai lệch lan tràn, Facebook giờ đây đã thấy mình ở vị trí đặc biệt là chặn các phương tiện truyền thông đưa tin đã xác thực.

Người phát ngôn của Nine, một mạng lưới truyền hình ở Úc, nói: “Không ai được hưởng lợi từ quyết định này vì Facebook giờ đây sẽ là nền tảng để thông tin sai lệch lan truyền nhanh chóng mà không có sự cân bằng. Hành động này một lần nữa chứng minh vị thế độc quyền và hành vi bất hợp lý của họ".

Bắt đầu từ 17.2, người dùng Úc sẽ không thể đọc hoặc chia sẻ nội dung tin tức trên News Feed của Facebook và các nhà xuất bản tin tức nước này sẽ bị hạn chế đăng hoặc chia sẻ nội dung trên các trang Facebook.

Bài liên quan
Ông Trump vẫn còn cơ hội lấy lại tài khoản Facebook hơn 33 triệu like
Ủy ban giám sát của Facebook đang lấy ý kiến ​​công khai về lệnh cấm tài khoản ông Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook chặn chia sẻ nội dung tin tức vì bị ép trả tiền