Lời Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông nói về việc cho giới trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn được nhiều người trích dẫn để phản bác quan điểm chê bai họ.

Bị chê ngủ quá nhiều, giới trẻ Trung Quốc dẫn lời Chủ tịch Mao

Cẩm Bình | 08/05/2021, 10:00

Lời Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông nói về việc cho giới trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn được nhiều người trích dẫn để phản bác quan điểm chê bai họ.

Tuyển tập trích dẫn Mao Trạch Đông là sách bán chạy thứ 6 trong vòng 24 giờ qua trên nền tảng thương mại điện tử JD.com. Tuần trước quyển này chỉ đứng vị trí thứ 17. Nền tảng Dangdang cũng ghi nhận Tuyển tập trích dẫn Mao Trạch Đông từ vị trí thứ 41 lên vị trí thứ 23.

Nguyên nhân xuất phát từ dòng đăng trên Weibo đúng ngày Thanh niên Trung Quốc (4.5) của Giám đốc mạng Weibo là Trương Quân: “Lúc chúng tôi bận rộn lập các kế hoạch tôn vinh thanh niên, thì họ đang ngủ”.

zhang.jpg
Dòng đăng Weibo gây phẫn nộ - Ảnh: Sina

Quan điểm trên khiến không ít người trẻ tuổi tức giận. Họ là đối tượng dân số phải vật lộn với thời gian làm việc dài và nhịp sống không ngừng nghỉ trong xã hội Trung Quốc, nên muốn được “ngủ bù” vào ngày 4.5.

Dòng đăng Weibo nhận hơn 20.000 bình luận, trong đó có không ít chỉ trích gay gắt. Một người dùng viết: “Cách tôn vinh thanh niên tốt nhất là để cho họ ngủ ngon”.

Một người khác trực tiếp hơn: “Thanh niên ngủ nướng thì sao chứ? Chúng tôi sức khỏe tốt, ngủ nghỉ bình thường không được sao? Ngày nghỉ mà cứ bảo chúng tôi làm việc thì tốt sao?”.

Giới trẻ Trung Quốc thậm chí còn đăng tải lời Chủ tịch Mao nói: “Thanh niên từ 18 đến 25 tuổi cần học tập và làm việc, nhưng song song đó cũng cần dành thời gian phát triển cơ thể. Khối lượng công việc và học tập dành cho họ không nên quá nặng. Thanh niên hãy ngủ ngon giấc”.

2d580ce6-af18-11eb-9c9f-63ba12e765d1_image_hires_183407.jpg
Tuyển tập trích dẫn Mao Trạch Đông bỗng nhiên đắt hàng - Ảnh: SCMP

Lời nói - nằm trong Tuyển tập trích dẫn Mao Trạch Đông quyển 5 - được chia sẻ rộng rãi trên mạng. Doanh nhân Mathew Chen sống ở Thành Đô (Tứ Xuyên) cho biết anh dự định mua một bộ Tuyển tập trích dẫn Mao Trạch Đông tìm hiểu.

Trước làn sóng chỉ trích từ dư luận, cả Tencent lẫn Giám đốc Trương đều từ chối bình luận. Tại Trung Quốc, mà đặc biệt là trong công ty công nghệ, phổ biến cách làm việc làm việc 996: từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày một tuần. Văn hóa này đem lại thành công cho nhiều doanh nghiệp, nhưng tác hại của nó là đánh đổi sức khỏe, thậm chí tính mạng của người lao động.

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị chê ngủ quá nhiều, giới trẻ Trung Quốc dẫn lời Chủ tịch Mao