Bức phù điêu có hình ông hiệu trưởng đương nhiệm của Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam đã bị gỡ bỏ nhưng dư âm vẫn còn râm ran bàn tán về sự bố trí tùy tiện này.

Bi hài chuyện bức phù điêu ở Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam

Tiểu Vũ | 21/12/2019, 15:46

Bức phù điêu có hình ông hiệu trưởng đương nhiệm của Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam đã bị gỡ bỏ nhưng dư âm vẫn còn râm ran bàn tán về sự bố trí tùy tiện này.

Hiện diện từ tháng 9.2019 và tạo ra nhiềutranh cãi, mãi đến hôm nay bức phù điêu có hình ông Lê Văn Sửu - đương kiêmhiệu trưởng Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam mới được gỡ bỏ hoàn toàn. Dấu vết còn lại bờ là gạch lở lói ngay trước cổng trường nơi mà bức phù điêu đã từng nhiều ngày tồn tại.

Bức phù điêu treo ở lối vào trưởng Mỹ thuật Việt Nam -Ảnh: L.Q.H.

Một phần của bức phù điêu trong đó có nhân vật trung tâm rất giốnghiệu trưởng Lê Văn Sửu

Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như bức phù điêu đó là một tác phẩm nghệ thuật đích thực, đúng nghĩa. Dư luận bức xúc bởi Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, tiền thân làTrường Mỹ thuật Đông DươngthuộcViện Đại học Đông Dương, là một trong những trườngtrường đại họchàng đầu của miền BắcViệt Namvề đào tạo nhóm ngành Mỹ thuật.

Chính ngôi trường này đã đào tạora nhiều họa sĩ tài danh củaViệt Nam như Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Nguyễn Phan Chánh, Lê Văn Đệ, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Cao Luyện, Hoàng Lập Ngôn, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Gia Trí… Thế nhưng ngay vị trí bắt mắt dễ nhìn thấy nhất lại trưng bày bức phù điêu “bài tốt nghiệp” của một sinh viên. Và hước hước hơn là nhân vật trung tâm trong phù điêu là hình ông hiệu trưởng đương nhiệm đạo mạo giảng bài trong lớp.

Sau khigây tranh cãi bức phùcó hình hiệu trưởng trường ĐH Mỹ thuật VN đã được gỡ khỏi cổng trường - Anh Nguyễn Khánh

Ai cũng biết, việc gắn phù điêu, tượng đài ở nơi công cộng là việc vô cùng cẩn trọng, các tác phẩm được chọn phải thông qua bàn bạc đóng góp ý kiến am hiểu về mỹ thuật, kiến trúc. Bên cạnh đó tác phẩm phải đạt chất lượng về nghệ thuật, nhân vật xuất hiện trong tác phẩm phải xứng tầm… Nhưng không hiểu tại sao Ban giám hiệu của Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam lại dễ dàng thông qua một quyết định như thế.

Điều đáng tiếc ở đây là sau khi bị dư luận phản đối, ông Lê Văn Sửu - hiệu trưởng nhà trường hoàn toàn phủ nhận việc ông chỉ đạo cho gắn tác phù điêu có hình ảnh chính mình ngay cổng trường. Thậm chí ông còn nói khi bức phù điêu gắn lên rồi ông mới thấy hình ảnh… mình trong đó.

“Ở ngôi trường mà một bông hoa mười giờ được phép trồng hay không trong khuôn viên; hay một cái đinh để làm triển lãm cũng phải có chữ ký phê duyệt của hiệu trưởng, liệu có thể nào có chuyện một bức phù điêu lớn như vậy gắn lên tường, lại ở vị trí đắc địa, đi ra đi vào ai cũng thấy, mà hiệu trưởng lại không biết”, báo Phụ Nữ TP.HCM dẫn lời của một giảng viên Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam.

Nhiều giảng viên khác của Trường ĐHMỹ thuật TP.HCM cũng tiết lộ với báo chí rằng ban đầu bức phù điêu này không được chọn trưng bày. Nhưng hội đồng xét duyệt mà trong đó có ông Lê Văn Sửu đã và hiệu phó Ngô Tuấn Phong chấm đến 9,5 điểm và như thế là bức phù điêu sau đó được hiện diện ngay lối vào trường gây bức xúc cho dư luận.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bi hài chuyện bức phù điêu ở Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam