Giả danh đại diện các cơ quan pháp luật, nhóm lừa đảo gọi điện cho nạn nhân nói về việc liên quan đến tội phạm và bắt gửi tiền vào các tài khoản đã cung cấp.

Bị lừa gần 4 tỉ đồng sau một cuộc điện thoại

Nhã Thanh | 24/02/2021, 20:50

Giả danh đại diện các cơ quan pháp luật, nhóm lừa đảo gọi điện cho nạn nhân nói về việc liên quan đến tội phạm và bắt gửi tiền vào các tài khoản đã cung cấp.

Viện KSND TP.Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố 2 bị can Nguyễn Đình Vân (SN 1996, trú tại tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Mạnh Hiền (SN 1997, trú tại tỉnh Hưng Yên) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cơ quan công tố xác định, 2 bị can đã câu kết với các đối tượng khác chiếm đoạt của nạn nhân số tiền gần 4 tỉ đồng. Tổng số tiền Vân được hưởng lợi bất chính là hơn 114 triệu đồng, Hiền hưởng lợi 11 triệu đồng.

Bắt nguồn từ đơn trình báo của chị H. (SN 1973, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) vào tháng 8.2019, tố cáo một nhóm đối tượng gọi điện thoại giả danh các cơ quan pháp luật, giả mạo Cổng thông tin điện tử Công an TP.Hà Nội để lừa đảo chiếm đoạt gần 4 tỉ đồng, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã vào cuộc xác minh vụ việc.

Qua điều tra cho thấy từ tháng 5 đến tháng 9.2019, Vân được Nguyễn Đình Thành (ở cùng thôn) và một người tên Xoài (chưa rõ lai lịch) thỏa thuận về việc mở tài khoản ngân hàng có đăng ký Internet Banking và Mobile Banking rồi bán cho họ với giá 1,5 - 2,7 triệu đồng/tài khoản. Sau khi đứng ra mở 3 tài khoản ngân hàng và được trả số tiền lớn, Vân còn thuê Hiền mở 3 tài khoản tại nhiều ngân hàng khác.

Theo cơ quan công tố, hành vi của Vân và Hiền đã giúp sức cho nhóm đối tượng mạo danh, gọi điện thoại lừa đảo người khác. Hành vi đó của các bị can có vai trò đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, những người trong nhóm của Xoài giả danh đại diện các cơ quan pháp luật gọi điện cho chị H. nói về việc liên quan đến tội phạm và đe dọa, bắt ép chị H. phải gửi tiền vào các tài khoản được cung cấp.

Lo sợ, chị H. ra ngân hàng làm thủ tục chuyển khoản số tiền 3,8 tỉ đồng đến tài khoản tại SCB mang tên Nguyễn Mạnh Hiền và chuyển 172 triệu đồng đến một số tài khoản khác tại MB Bank.

Sau khi tiền được chuyển vào các tài khoản trên, nhóm lừa đảo tìm cách tẩu tán số tiền này vào các tài khoản khác nhau. Thấy có nhiều giao dịch đáng ngờ từ tài khoản mang tên Nguyễn Mạnh Hiền nên phía ngân hàng đã khóa tài khoản này.

Xoài đã nhờ Vân cùng Hiền ra ngân hàng rút hết số tiền hơn 3 tỉ đồng có trong tài khoản của Hiền. Bằng việc làm này, Hiền được chia 8 triệu đồng, Vân được hưởng lợi 43,5 triệu đồng.

Trong vụ án này, do Thành không có mặt tại nơi cư trú cũng như chưa xác định được nhân thân của đối tượng tên Xoài nên cơ quan điều tra đã quyết định tách phần tài liệu liên quan đến hành vi của 2 người này, khi nào đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Bài liên quan
Giả danh ‘tướng quân đội’ đi lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng
Hoa Hữu Long giả danh “Thiếu tướng quân đội” để lừa đảo hơn 950 bị hại, chiếm đoạt trên 83,5 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị lừa gần 4 tỉ đồng sau một cuộc điện thoại