Bỉ đã nâng mức cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất (mức 4), mức cảnh báo cho thấy các mối đe dọa khủng bố tại Bỉ là "có thể và có thể xảy ra" trước thông tin một vụ khủng bố liên hoàn như tại Pháp có thể xảy ra.

Bỉ phát hiện nguy cơ khủng bố liên hoàn như đã xảy ra tại Pháp

Một Thế Giới | 21/11/2015, 18:08

Bỉ đã nâng mức cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất (mức 4), mức cảnh báo cho thấy các mối đe dọa khủng bố tại Bỉ là "có thể và có thể xảy ra" trước thông tin một vụ khủng bố liên hoàn như tại Pháp có thể xảy ra.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã nói trong một cuộc họp báo rằng quyết định để nâng cao mức cảnh báo khủng bố tại Brussels được thực hiện "dựa trên những thông tin khá chính xác về nguy cơ của một cuộc tấn công khủng bố tương tự những gì đã xảy ra ở Paris".
AP trích lời ông Michel nói rằng nguy cơ đến từ "một số cá nhân với vũ khí và chất nổ có thể thực hiện một cuộc tấn công... thậm chí ở vài nơi".
"Chúng tôi kêu gọi công chúng không được hoảng sợ, hãy bình tĩnh. Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp cần thiết".
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bỉ Jan Jambon cho biết "tình hình rất nghiêm trọng, nếu không chúng tôi đã không nâng lên mức 4. Nhưng tình hình đã được kiểm soát".
Công ty giao thông công cộng STIB của Bỉ thông báo toàn bộ các ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels sẽ đóng cửa ngày 21.11, ngay sau khi nước này nâng cảnh báo khủng bố lên mức 4.
Thông báo trên website của STIB có đoạn: "Theo khuyến cáo của Trung tâm khủng hoảng thuộc Bộ Nội vụ, tất cả các ga tàu điện ngầm và tàu điện hạng nhẹ sẽ đóng cửa ngày 21.11. Đây là biện pháp phòng ngừa".
"Xe bus sẽ vẫn chạy, nhưng một số tuyến xe điện sẽ bị ảnh hưởng bởi biện pháp này", mạng lưới sẽ được điều hành theo sự "tham khảo các ý kiến với các cơ quan liên quan và cảnh sát", ngày này qua ngày khác, để có thể mở cửa các trạm.
Nhiều nơi ở Brussels cuộc sống vẫn diễn ra như bình thường, mọi người vẫn tham gia giao thông bình thường, bất chấp sự hiện diện của cảnh sát vũ trang và binh sĩ tuần tra trên khắp thủ đô nước Bỉ.
Pro League, giải bóng đá hàng đầu nước Bỉ vẫn sẽ thực hiện các trận đấu vào cuối tuần này, bất chấp khuyến cáo của chính quyền.
Trước đó, mức cảnh báo khủng bố tại Bỉ đã được Trung tâm khủng hoảng (Bộ Nội vụ Bỉ) nâng từ mức 2 lên mức 3 kể từ đêm 16.11, sau vụ tấn công đẫm máu diễn ra đêm 13.11 ở Paris khiến 129 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương.
Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỉ phát hiện nguy cơ khủng bố liên hoàn như đã xảy ra tại Pháp