Viện nghiên cứu công nghệ sinh học Flemish (VIB) của Bỉ công bố đã phát hiện một loại kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Bỉ phát triển kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2

17/03/2020, 07:30

Viện nghiên cứu công nghệ sinh học Flemish (VIB) của Bỉ công bố đã phát hiện một loại kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ảnh: minh họa

Ngày 16/3, Viện nghiên cứu công nghệ sinh học Flemish (VIB) công bố đã phát hiện một loại kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tuy nhiên, viện này cho biết vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận hiệu quả thực sự của kháng thể này.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngay từ những ngày đầu năm, phòng thí nghiệm của tiến sĩ Xavier Saelens đã thông báo về việc phát hiện một loại kháng thể đặc biệt có khả năng vô hiệu hóa virus gây bệnh COVID-19.

Trong tuyên bố của mình, VIB cho biết loại kháng thể này có khả năng vô hiệu hóa một biến thể trong phòng thí nghiệm của virus SARS-Cov-2. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển một loại thuốc chống virus có thể khống chế SARS-CoV-2.

Theo phòng thí nghiệm, các kết quả mới đây chỉ ra rằng, kháng thể có khả năng ngăn virus SARS-CoV-2 xâm nhập tế bào con người. Ngoài ra, kháng thể này cũng có thể được sản xuất trên quy mô lớn bằng cách sử dụng các quy trình sản xuất phổ biến trong ngành công nghiệp dược phẩm sinh học.

Báo cáo viết, không giống như vắc xin, kháng thể có tác dụng bảo vệ ngay lập tức - mặc dù thời gian hiệu quả là ngắn hơn. Ưu điểm của phương pháp này so với vắc xin là bệnh nhân không cần phải tự sản xuất kháng thể. Nhân viên y tế hoặc những người có nguy cơ tiếp xúc với virus cũng có thể được hưởng lợi từ sự bảo vệ nhanh chóng này.

Các thí nghiệm để xác nhận những kết quả trên đang được tiến hành và các nhà nghiên cứu của VIB cũng đang chuẩn bị giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng để tiến tới khả năng điều trị chống lại bệnh COVID-19.

Nhóm các nhà khoa học do tiến sĩ Xavier Saelens dẫn đầu đã tiến hành nghiên cứu một phương pháp điều trị bệnh kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch COVID-19. Kháng thể được phát triển với sự hợp tác từ hai nhóm nghiên cứu của Mỹ.

Ngoài ra mới đây, Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng SARS-CoV-2.

Các quan chức y tế Mỹ ngày 16.3 cho hay, hoạt động thử nghiệm lâm sàng đầu tiên để đánh giá tác dụng của một loại "ứng cử viên" vắc xin phòng chống virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây đại dịch COVID-19 đã được bắt đầu tiến hành ở thành phố Seattle của Mỹ.

Tuyên bố của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho hay: “Cuộc thử nghiệm nhãn công khai sẽ được tiến hành trên 45 tình nguyện viên là người trưởng thành khỏe mạnh ở độ tuổi từ 18 đến 55 trong thời gian khoảng 6 tuần… Người tham gia đầu tiên đã được tiếp nhận loại vắc xin thử nghiệm này trong ngày hôm nay”.

Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng SARS-CoV-2

Các quan chức y tế Mỹ ngày 16/3 cho hay, hoạt động thử nghiệm lâm sàng đầu tiên để đánh giá tác dụng của một loại "ứng cử viên" vắcxin phòng chống virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây đại dịch COVID-19 đã được bắt đầu tiến hành ở thành phố Seattle của Mỹ.

Tuyên bố của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho hay: “Cuộc thử nghiệm nhãn công khai sẽ được tiến hành trên 45 tình nguyện viên là người trưởng thành khỏe mạnh ở độ tuổi từ 18 đến 55 trong thời gian khoảng 6 tuần… Người tham gia đầu tiên đã được tiếp nhận loại vắcxin thử nghiệm này trong ngày hôm nay.”

Trong một diễn biến liên quan, Thống đốc bang New Jersey đã ban bố lệnh giới nghiêm. Theo đó, New Jersey sẽ hạn chế hoạt động đi lại từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng hàng ngày nhằm đối phó với tình trạng lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra.

Thống đốc Phil Murphy nêu rõ: "Mọi hoạt động đi lại không khẩn cấp và không cần thiết tại New Jersey không được khuyến khích bắt đầu từ lúc 8 giờ tối đến 5 giờ sáng hàng ngày, từ ngày 16/3. Lệnh giới nghiêm này tiếp tục có hiệu lực trong tương lai gần. Chúng tôi muốn mọi người ở nhà, không ra ngoài (để phòng chống lây nhiễm bệnh COVID-19).

Theo TTXVN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
38 phút trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỉ phát triển kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2