Theo quan niệm của người Nhật, béo không chỉ ảnh hưởng thẩm mỹ mà còn là biểu hiện của một sức khỏe kém.

Bí quyết giữ dáng của người Nhật

La Hường | 26/01/2017, 07:46

Theo quan niệm của người Nhật, béo không chỉ ảnh hưởng thẩm mỹ mà còn là biểu hiện của một sức khỏe kém.

Thân hình thon thả nhưng rắn chắc mới được xem là khỏe mạnh. Do đó, tất cả các phương pháp nhằm mục đích giữ dáng của người Nhật thường gắn liền với lợi ích sức khỏe nhằm giúp cho mọi người có một thân hình gọn gàng mà vẫn khỏe khoắn dù không cần ép cân hay luyện tập một cách quá sức.

Ăn ở nhà, ăn đơn giản

Người Nhật rất ít khi ăn hàng - đặc biệt là họ nói “không” với thức ăn nhanh và thực phẩm đóng gói sẵn. Họ thích tự nấu các bữa ăn với những nguyên liệu tươi ngon, vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vừa hạn chế tình trạng béo phì do các chất hóa học, bảo quản... trong thực phẩm đóng hộp.

Bữa ăn của người Nhật cũng được cơ cấu rất hợp lý với khẩu phần ít tinh bột, nhiều cá và rau xanh. Lượng rau xanh trong bữa ăn của họ thường cao gấp 5 lần so với người phương Tây.

Do đó, nếu muốn cơ thể khỏe mạnh, hạn chếbệnh và giữ người thon thả, bạn hãy đơn giản việc ăn uống của mình bằng các thực phẩm càng tươi càng tốt, chế biến đơn giản như hấp, luộc... và đừng quên cá cũng như rau xanh hàng ngày!

Tập thể dục nhẹ nhàng nhưng đều đặn

Tập gym để giữ dáng đang là trào lưu, nhưng không phải ai cũng đủ sức và đủ kiên trì để luyện tập đều đặn. Thay vì tự ép mình vào một chế độ luyện tập quá khắt khe, bạn hãy áp dụng bí quyết của người Nhật: biến việc vận động trở thành thói quen hàng ngày của bạn.

Họ tập yoga vào buổi sáng. Họ sẽ hạn chế đi thang máy và thay vào đó là leo thang bộ. Họ đi bộ mọi lúc có thể. Khi đứng chờ xếp hàng, họ sẽ xoay chân theo vòng tròn để đôi chân tiêu mỡ, săn chắc... Những thói quen này tuy nhỏ nhưng theo thời gian sẽ tác động rất tốt lên vóc dáng của bạn đấy.

Ưu tiên cho thức ăn nóng, ấm

Người ta tin rằng đồ ăn nóng, ấm có chứa nhiều năng lượng hơn thức ăn để nguội. Điều này càng rõ ràng ở những quốc gia phương Tây. Thức ăn là thứ con người tiêu thụ để tồn tại, vào mùa hè chúng ta ăn nhiều rau để giải nhiệt cơ thể giúp chúng ta thích ứng với khí hậu. Trong khi đó mùa đông con người có xu hướng ăn đồ ăn nhiều protein để giữ ấm cơ thể.

Từ những yếu tố đó, có nhiều người ăn rau sống vì họ cho rằng nó không bị 'mất chất' khi nấu. Điều này hoàn toàn chính xác, thế nhưng cơ thể khi đó sẽ lạnh hơn và chúng ta cần ăn đồ ấm để giữ cơ thể cân bằng. Đây chính là lý do khiến cân nặng của chúng ta khó lòng kiểm soát nổi.

Thay vì ăn rau sống, bạn có thể hi sinh một chút dưỡng chất bằng cách nấu chúng lên sau đó để thức ăn hơi nguội rồi mới thưởng thức. Làm cách đó, bạn vừa giữ ấm được cho cơ thể và vừa không nạp quá nhiều protein.

Vừa ăn vừa uống rất có hại cho sức khoẻ

Người Nhật Bản không bao giờ uống nước khi ăn. Lý do vì đồ uống làm cơ thể giải nhiệt đồng thời nó làm giảm quá trình tiêu hoá. Các nhà khoa học cho rằng nước làm loãng axit trong dạ dày để tiêu hoá thức ăn. Kết quả là cơ thể cần nhiều năng lượng hơn để hoàn thành quá trình tiêu hoá và đó là lý do bạn nhanh đói sau ăn.

Cần lưu ý rằng bên trong thức ăn đã có đủ lượng nước con người cần, rất nhiều món ăn như canh hay súp có thừa lượng nước để bạn thoải mái nạp vào cơ thể mà không cần uống nước nữa.

Chú ý đứng, ngồi ở tư thế đúng

Bạn có biết rằng việc đứng hay ngồi gù lưng có thể khiến mỡ bụng phát triển nhanh hơn không? Chỉ bằng việc thay đổi tư thế, bạn có thể ngăn chặn tình trạng tích mỡ ở bụng và đùi. Người Nhật luôn có thói quen giữ thẳng người khi đi đứng, vai thẳng, đầu ngẩng cao, ngực hơi ưỡn. Cách này sẽ giúp dáng đi của bạn uyển chuyển hơn và không dồn mỡ xuống bụng nữa.

Đặc biệt là kiểu ngồi Seiza - một kiểu ngồi rất nổi tiếng của người Nhật mà bạn có thể học theo. Nó là tư thế cơ bản trong Thiền đạo và giúp tạo dáng cơ thể, điều hòa nhịp tim hiệu quả.

Uống nước ấm

Các chuyên gia dinh dưỡng ở Nhật khuyên bạn nên uống 800ml nước ấm mỗi ngày, đặc biệt là sau bữa ăn. Nước ấm giúp làm tăng chức năng của dạ dày, thúc đẩy tuần hoàn máy, tăng khả năng trao đổi chất từ 10-20%, đưa lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả, đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ.

Ngoài ra, nước ấm còn làm nóng cơ thể khiến cơ thể tự động tiêu tốn năng lượng để điều hòa lại. Việc này cũng như một cách tập thể dục không mất sức, lại khiến quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn và bạn khỏe mạnh hơn! Nếu uống nước ấm sau bữa ăn, ngoài tác dụng giảm cân, bạn còn tiêu hóa thực phẩm thuận lợi hơn rất nhiều.

Tắm nước ấm

Sau mỗi lần tắm với nước ấm, bạn sẽ thấy cơ thể thoải mái hơn, máu lưu thông tốt hơn và tâm trí thư thái hơn bao giờ hết. Thay vì tắm nước lạnh cả tháng, bạn có thể thêm 2 lần tắm nước nóng mỗi tháng để giúp da sạch hơn và các bộ phận cơ thể hoạt động tốt hơn. Mặc dù vậy, đừng tắm nước nóng quá nhiều vì đôi khi nó cũng không tốt đâu.

Người Nhật Bản đo nhiệt độ nước tắm bằng nhiệt độ tim, nếu tắm quá nóng, huyết áp sẽ tăng và nhiệt độ lý tưởng cho nước tắm là từ 38 đến 40 độ C. Nhiệt độ này phù hợp cho quá trình lưu thông máu cũng như đủ để cải thiện sức khoẻ.

Với những phương pháp trên, dù không áp dụng bất cứ cáchkiêng khem ép cân hay luyện tập khổ sở một cách quá sức nào mà người dân đất nước mặt trời mọc luôn giữ được cơ thể khỏe mạnh và thân hình thon thả đáng mơ ước!

Hoài An (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết giữ dáng của người Nhật