Trước toàn lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cảnh báo: “Không có cơ hội cho các đồng chí lỡ vi phạm rồi, nhúng chàm thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, có chứng cứ đầy đủ rồi thì phải xử lý, không có gì lăn tăn hết”.

Bí thư Đà Nẵng: Không có cơ hội cho các đồng chí lỡ ‘nhúng chàm’

Lê Đình Dũng | 13/05/2016, 15:18

Trước toàn lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cảnh báo: “Không có cơ hội cho các đồng chí lỡ vi phạm rồi, nhúng chàm thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, có chứng cứ đầy đủ rồi thì phải xử lý, không có gì lăn tăn hết”.

Sáng 13.5, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 05-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Theo ông Trần Thanh Vân, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng, từ năm 2006 tới nay, TP.Đà Nẵng phát hiện 15 vụ và xử lý 24 bị can tham nhũng. Tất cả vụ án liên quan tham nhũng không có vụ án nào làkhông có sự can thiệp.

Còn đại tá Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho haycông an thành phố đã tiếp nhận 50 thông tin liên quan đến hành vi tham nhũng trong 10 năm qua. Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, khởi tố 13 vụ với 23 bị can. Các lĩnh vực hay xảy ra tham nhũng là đất đai, ngân hàng, đầu tư công từ ngân sách nhà nước…

“Các vụ án tham nhũng khi khởi tố, đưa ra xét xử còn rất nhiều vướng mắc khó xử lý. Công an Đà Nẵng tồn tại 5 vụ án tham nhũng đang điều tra nhưng vướng mắc việc giám định tài sản. Có vụ đã giám định tài sản hơn 1 năm vẫn chưa có kết quả nên chưa khởi tố được”, đại tá Hải nói.

Để thực hiện quyết liệt việc chống tham nhũng, Thành ủy Đà Nẵng sáng nay đã đưa ra chương trình hành động với mục tiêu xây dựng nền hành chính và cán bộ, đảng viên trong sạch vững mạnh; nâng cao việc phát hiện và xử lý tham nhũng; xác định rõ trách nhiệm cá nhân và thu hồi tối đa tài sản do tham nhũng mà có từ đối tượng tham nhũng…

Ông Nguyễn Xuân Anh đã vạch ra một loạt các chương trình, giao trách nhiệm cụ thể cho tất cả các cấp ngành trên địa bàn thành phố thực hiện.

Theo đó, Bí thư Đà Nẵng đề nghị Ban Nội chính thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy theo dõi việc triển khai 2 chỉ thị này; kịp thời báo cáo khen thưởng những đơn vị làm tốt, đồng thời có đề xuất xử lý những đơn vị, cá nhân khôngthực hiện tốt;Giao các quận ủy, huyện ủy bám theo chương trình hành động để triển khai với tinh thần là kiên trì, quyết liệt.

Ông Xuân Anh cũng giao các cơ quan tố tụng phải phối hợp với nhau thật tốt xử lý nhữngvi phạm về tham nhũng. “Phải làm nhanh các vụ án tham nhũng, làm quyết liệt, đến đâu xử lý đến đấy, không nể nang, né tránh, không có vùng cấm trong tham nhũng. Sắp tới tôi đề nghị tăng vai trò của các ủy bankiểm tra, thanh tra, các cơ quan nội chính. Chúng ta phải mạnh mẽ, cương quyết hơn, phát hiện có chứng cứ rồi chắc chắn sẽ xử lý”.

“Đồng chí nào mà lỡ có vi phạm vào tham nhũng thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, không có việc gặp lãnh đạo để mong có sự tác động, xin xỏ gì ở việc này, không có chạy án. Không có cơ hội cho các đồng chí lỡ vi phạm rồi, nhúng chàm rồi thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, có chứng cứ đầy đủ rồi thì phải xử lý, không có gì lăn tăn hết”, ông Xuân Anh nhấn mạnh.

Lãnh đạo Đà Nẵng cũng đề nghị MTTQ phải thu hút cho được nhân dân vào công cuộc phòng chống tham nhũng. “Các vụ án mình phát hiện và xử lý theo thống kê đa phần là do nhân dân phát hiện chứ các cấp ủy đảng phát hiện ít lắm, có thể do tâm lý nể nang, né tránh, e ngại, người này dắt dây người kia…”, ông Xuân Anhnói.

Ông Xuân Anh cũng nhấn mạnh đến vai trò và trách nhiệm của đảng viên phải tích cực gương mẫu thực thi công vụ. “Hết lòng hết sức phục vụ nhân dân vô điều kiện, nói có vẻ phi thực tế nhưng cũng đề nghị chúng ta phải cố gắng. Đơn giản chúng ta nói mỗi đồng chí ở một chừng mực nào đó phải biếtdừng lại; trong sáng, trong vắt như pha lê thì chắc là không có, nhưng phải biết chừng mực, cảm thấy sai mà không dừng lại là không được”.

“Rồi là trách nhiệm người đứng đầu, nếu Đà Nẵng mà có nhiều sai phạm thì người đứng đầu là bí thư phải chịu trách nhiệm. Với tinh thần này thì lãnh đạo các cấp ngành cũng phải quán triệt theo đó, phải gắn trách nhiệm của lãnh đạo vào. Cái sinh mạng chính trị mình đem ra thì phải có trách nhiệm”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Ông Xuân Anh cho rằngcác quốc gia đều có tham nhũng cả nhưng ở nước ta nhức nhối là tham nhũng vặt, khó chịu như ghẻ lở. Do đó, ông cho rằng phải tăng cường dân chủ để đẩy mạnh phòng chống tham nhũng từ quần chúng. “Như Bác Hồ đã nói, dân chủ là làm sao dân lên tiếng, làm sao người dân cảm thấy được tôn trọng và phát biểu ý kiến của mình. Càng dân chủ thì càng minh bạch, càng công khai và chống tham nhũng sẽ hiệu quả hơn. Nhưng ở VN mình thì đang thiếu sự minh bạch này”.

Lê Đình Dũng

Ảnh: Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Đà Nẵng: Không có cơ hội cho các đồng chí lỡ ‘nhúng chàm’