Sau khi dự án nâng đường, chống ngập bước đầu hoàn thành, hàng loạt ngôi nhà mặt tiền trở thành “địa đạo” với quá nửa chiều cao thấp hơn mặt đường. Mới đây Sở xây dựng TP.HCM đã đề xuất với UBND TP.HCM có phương án hỗ trợ cho người dân.

Nhà 'địa đạo' tại quận Bình Tân sắp được chính quyền hỗ trợ

Hồ Đông | 13/05/2016, 12:42

Sau khi dự án nâng đường, chống ngập bước đầu hoàn thành, hàng loạt ngôi nhà mặt tiền trở thành “địa đạo” với quá nửa chiều cao thấp hơn mặt đường. Mới đây Sở xây dựng TP.HCM đã đề xuất với UBND TP.HCM có phương án hỗ trợ cho người dân.

Dự án chống ngập, thoát nước trên đườngKinh Dương Vương, quận Bình Tân sau khi nâng cấp đã giải quyết cơ bản nạn ngập nước. Nhưng từ đây lại phát sinh ra vấn đề mới, những hộ dân nằm trong dự án chịu cảnh “chui” vào nhà khi đường cao hơn trên dưới 1 mét.

Tại con hẻm 574 trên đường Kinh Dương Vương, con đường dài khoảng 500 mét với hàng trăm người sinh sống có một cảnh tượng đến lạ. Cửa chính chỉ còn phân nửa nhìn thấy được, cả căn nhà như bé lại khigần phân nửa thấp hơn mặt đường. Từ đây việc buôn bán, sinh sống của người dân bị ảnh hưởng tiêu cực khá nhiều.

Anh Nguyễn Nhật Hoàng (36 tuổi, quê gốc Vĩnh Long) sinh sống tại khu vực này được hơn 10 năm cho biết: Trước đây nhà tôi bán gạo khá “chạy”, thu nhập khá ổn. Nhưng kể từ lúc làm đường chống ngập thì mọi việc kinh doanh đều đi xuống. Nhà tôi trước đây cao hơn đường 2 tấc (20cm) nhưng giờ thấp hơn 1 mét. Chỉ riêng việc đi ra đi vào nhà cũng khó khăn, thậm chí không ít lần bị u đầu vì khom, cuối không cẩn thận.

Đó là chưa kể đường khá bụi bặm, mọi đồ trong nhà phải sử dụng ni lôngđể che đậy. Nhưng giờ không hiểu sao những khách mua gạo trước đây ít ghé mua nữa. Cùng với đó, nhà có xe máy cũng phải đi gửi hàng xóm vì nhà tôi không thể dắt xe ra vào được nữa. May thay gửi nhà người quen nên không bị tính phí, những người khác hàng tháng tốn cả trăm nghìn để gửi xe. Mà gửi không mất phí, tối khuya có công việc gì qua gọi người ta cũng phiền, rất bất tiện”.

Anh Hoàng cũng cho biết thêm mình có dãy nhà trọ đi thuê lại để kinh doanh. Nhưng từ khi nâng đường, người thuê trọ không thể dắt xe ra, vào nên cũng bỏ đi. Số ítcòn lại anh cũng phải giảm giá cho thuê để bù vào tiền họ gửi xe hàng tháng.

Đoạn đường nói trên hiện đã nâng hơn 1 mét, thế nhưng theo kế hoạch, đường này sẽ nâng tối thiểu 1,8 mét. Nếu đúng như thế, nhiều nhà ở đây sẽ được gọi là “địa đạo” theo đúng nghĩa đen. Bởi lẽ cửa ra vào, cửa sổ hầu hết các ngôi nhà khu vực này sẽ thấp hơn mặt đường.

Khi trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Minh Phú (Phó phòng Quản lý cấp thoát nước), ông cho biết: “Việc nâng đường để chống ngập ở khu vực này khiến nhiều hộ dân bị ảnh hưởng là không thể tránh khỏi. Nhưng thành phố sẽ nghiên cứu và đưa ra những chính sách để hỗ trợ cho bà con ở khu vực bị ảnh hưởng.

Mới đây Sở xây dựng, Sở Tài nguyên & Môi trường cũng có công văn gửi UBND TP.HCM với đề xuất hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng trong dự án chống ngập của thành phố. Ngoài khu vực nói trên, những người dân bị ảnh hưởng trong dự án thoát nước, chống ngập này ở các quận Bình Thạnh, Bình Tân, quận 6 và 8 cũng đang được xem xét. Sắp tới sẽ có đoàn khảo sát đến những hộ dân, tuyến đường nâng cấp dẫn đến tình trạng nói trên.

Đây cũng là nguyện vọng của người dân khu vực nơi đây. Vẫn biết dự án nâng đường, thoát nước, chống ngập là lợi ích cộng đồng, thế nhưng việc sửa, xây lại nhà là một vấn đề nan giải với bà con còn khó khăn về kinh tế.

Bụi bặm khiến những hộ kinh doanh phải che chắn mọi thứ khiến việc kinh doanh gặp bất lợi.
Bước ra vào nhà đã khó, việc di chuyển xe cộ trở nên bất khả thi.
Quá nửa chiều cao cửa ra vào nằm dưới mặt đường.
Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà 'địa đạo' tại quận Bình Tân sắp được chính quyền hỗ trợ