Tại hành lang Quốc hội sáng nay, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An - Nguyễn Đắc Vinh đã chia sẻ nhanh với báo chí trước thông tin nghi vấn có người Việt trong số 39 nạn nhân chết trong container tại Anh. Cùng lúc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng cung cấp một số thông tin diễn biến...

Bí thư Nghệ An chia sẻ về nghi vấn có người Việt chết trong container tại Anh

Bùi Trí Lâm | 28/10/2019, 11:37

Tại hành lang Quốc hội sáng nay, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An - Nguyễn Đắc Vinh đã chia sẻ nhanh với báo chí trước thông tin nghi vấn có người Việt trong số 39 nạn nhân chết trong container tại Anh. Cùng lúc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng cung cấp một số thông tin diễn biến...

Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An - Nguyễn Đắc Vinh cho biết hiện chính quyền các cấp được giao nhiệm vụ khi nhận được tin báo của công dân thì phải hỗ trợ cung cấp kịp thời qua Bộ Ngoại giao để chuyển sang Anh. Bộ Ngoại giao khi có thông tin phản hồi lại, cũng sẽ cung cấp kịp thời cho chính quyền địa phương.

Theo ông Vinh, hiện có một số thông tin liên quan đến việc có người Việt Nam trong số 39 nạn nhân này, nhưng đây đều là những thông tin chưa được xác minh. Do đó, ông Vinh cho biết chưa thể công bố thông tin.Việt Namđã cung cấp mẫu ADN cho phía Anh làm rồi. Mất liên lạc có thể do nhiều nguyên nhân nên cần xác minh, tránh khiến cho dân hoang mang.

“Thông tin về việc này mà không chính xác sẽ làm cho người dân hoang mang. Trước mắt, tỉnh đang tập trung vào việc hỗ trợ xác minh thông tin xem có người Việt Nam trong số người bị nạn hay không”, ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, cơ quan chức năng cũng đã đưa ra hướng hỗ trợ nếu có nạn nhân người Việt trong số 39 nạn nhân này.

Chia sẻ thêm, ông Vinh nói: Hiện nay chúng ta đang đẩy mạnh xuất khẩu lao động, có rất nhiều công ăn việc làm qua con đường chính thống. Ông Vinh khuyến cáo công dân của ta xuất khẩu lao động một cách hợp pháp, được nhà nước Việt Nam và chính quyền nước sở tại bảo vệ.

Anh đưa hồ sơ 4 nạn nhân đầu tiên cho Việt Nam

Dù chưa phải đã xác định danh tính những nạn nhân này nhưng phía Anh cũng đã đưa hồ sơ 4 nạn nhân đầu tiên được lập sang cho Việt Nam để chắp nối các thông tin nhằm xác định nhân thân mỗi trường hợp.

Bên hành lang Quốc hội sáng 28/10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cho biết những thông tin nói trên.

Đến thời điểm này vẫn chưa thể nói được cụ thể về vụ 39 người tử vong trong chiếc container đưa người nhập cư trái phép vào Anh, ông Sơn khái quát.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Bộ này đang thực hiện các phần việc cụ thể, trước hết là giao Đại sứ quán Việt Nam tại Anh túc trực ở hiện trường, bám sát hoạt động của Cảnh sát hạt Exxses (ngoại thành London) để chờ đợi thông tin.

Những manh mối mới nhất cập nhật đến sáng nay, theo ông Sơn, cảnh sát Anh đã "làm" được 4 trường hợp trong số 39 nạn nhân tử vong trong chiếc container. Cụ thể, dù chưa phải đã xác định danh tính những nạn nhân này nhưng phía Anh cũng đã đưa hồ sơ 4 nạn nhân đầu tiên được lập sang cho phía Việt Nam để chắp nối các thông tin nhằm xác định nhân thân mỗi trường hợp.

Phần việc cảnh sát Anh tiến hành rất lâu, cần nhiều thời gian vì theo quy định, phía Anh không chấp nhận việc nhận diện nạn nhân mà nhất thiết phải dựa trên kết quả xét nghiệm ADN. Theo kế hoạch, mỗi ngày cảnh sát Anh sẽ hoàn thành được việc lập hồ sơ 5-6 trường hợp, ông Sơn cho biết thêm.

Theo Thứ trưởng Sơn, chuyển hồ sơ 4 trường hợp đầu tiên cho phía Việt Nam có nghĩa phía bạn cũng có nghi ngờ về nguồn gốc các nạn nhân nên phải phối hợp trao đổi giữa 2 bên để xác minh cụ thể.

Vẫn theo ông Sơn thì hôm nay, 28/10, cơ quan đại diện của Việt Nam sẽ gặp Đại sứ Anh tại Hà Nội để trao đổi thông tin và nếu có căn cứ sẽ xác định danh tính những trường hợp đã được gửi hồ sơ ngay. Đến thời điểm hiện tại, Thứ trưởng Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng chưa cầm được 4 hồ sơ nói trên (Bộ Công an cầm).

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng cho biết, Bộ đã xây dựng các kịch bản, trong trường hợp khẳng định được những người bị nạn là công dân việt Nam thì sẽ có những bước hành động cụ thể.

Nhiều cơ quan vào cuộc

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh... khẩn trương xác minh làm rõ sự việc liên quan đến vụ 39 người chết trong container tại Anh để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Thủ tướng cũng chỉ đạo điều tra, phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán tại Anh theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan tại Anh xác định danh tính nạn nhân trong trường hợp là công dân Việt Nam (nếu có); thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ trên và báo cáo Thủ tướng trước ngày 5.11.

Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Cục Cảnh sát Hình sự thu thập thông tin, giám định kỹ thuật để xác minh nhân thân những người Việt Nam bị mất tích khi sang Anh.

Công an tỉnh Nghệ An đã cử lực lượng cảnh sát hình sự về các xã Đô Thành, Thọ Thành của huyện Yên Thành để ghi lời khai của các gia đình trình báo có người thân mất tích khi qua Anh.

Cùng với việc thu thập thông tin về ngày đi, nơi đến của những người mất tích, lực lượng chức năng đã chụp ảnh chứng minh thư, lấy mẫu ADN thân nhân của họ để gửi Viện Khoa học hình sự của Bộ Công an thực hiện các biện pháp nghiệp vụ.

Lam Thanh - VnEconomy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nghệ An chia sẻ về nghi vấn có người Việt chết trong container tại Anh