Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên ví von như vậy tại kỳ họp HĐND TP.HCM khóa 10, kỳ họp thứ 11 (họp chuyên đề) ngày 19.9.

Bí thư Thành ủy TP.HCM: ‘Con tàu 98’ đã sẵn sàng tăng tốc

Tú Viên | 19/09/2023, 16:09

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên ví von như vậy tại kỳ họp HĐND TP.HCM khóa 10, kỳ họp thứ 11 (họp chuyên đề) ngày 19.9.

Kỳ họp lần này, HĐND TP.HCM xem xét các tờ trình liên quan đến hàng trăm dự án, đề án cụ thể, gồm 3 nội dung lớn, trong đó nội dung liên quan đến Nghị quyết 98 là bao trùm. Khối lượng công việc lớn quan trọng, có giá trị tại kỳ họp này lớn chưa từng có sẽ được HĐND TP.HCM xem xét thông qua.

Phát biểu tại kỳ họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, đến nay đã tròn 3 tháng từ khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Tiến độ công tác triển khai rất nhanh, đồng bộ, có thể nói là chưa từng có trong quá trình triển khai các nghị quyết.

binh.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp

TP.HCM đã chuẩn bị sẵn sàng từ trước và chờ khi Chủ tịch Quốc hội ký thì hành động ngay. Tuy vậy TP phải tiếp tục chuẩn bị các vấn đề mới, phần lớn chưa có tiền lệ, cần nghiên cứu, tính toán đưa ra giải pháp tối ưu và chọn nhiệm vụ tối ưu mang tính khả thi để thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Nên ví von: "Sau 3 tháng chuẩn bị, vừa khởi hành thì "con tàu mang số 98" (Nghị quyết 98) đã đi được một đoạn. "Chuyến hàng" đầu tiên đưa lên tàu gồm những linh kiện khung, thiết bị cốt để chuẩn bị cho những việc làm sắp tới. Kỳ họp lần này chỉ một ngày nhưng quyết định hàng trăm công việc, đề án, dự án cụ thể". Ông Nên cho biết mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng để tăng tốc.

Theo ông Nên, "con tàu" mới có tầm nhìn xa theo tinh thần Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; mở rộng không gian theo Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngoài ra có một động lực là Kết luận 14 về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động sáng tạo vì lợi ích chung. Thời gian từ đây đến cuối năm còn 3 tháng, do đó phải "đi càng sớm càng tốt, tập trung cao độ".

"Chúng ta vẫn trên con tàu cũ và tổ lái cũng không mới và toàn là nhân viên cũ, nhưng chúng ta có tâm thế mới, khí thế mới, phương pháp mới, bởi con tàu này có con số mới, động cơ mới được trang bị thêm, đường ray tương đối thông thoáng, không kẹt như trước và quy định vận tốc là không chậm. Điều đó buộc tất cả chúng ta trên con tàu phải hoạt động theo tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao", ông Nguyễn Văn Nên nói.

Về tổng kết thi hành Luật Giám sát của Quốc hội và HĐND, theo Bí thư Nên, hoạt động giám sát là một trong 2 chức năng nhiệm vụ cơ bản của HĐND. Thành ủy đánh giá rất cao công tác giám sát của HĐND TP.HCM thời gian qua.

Hoạt động giám sát ngày càng đi vào trọng tâm, trọng điểm và có kết luận kịp thời phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của TP.HCM. Cùng với đó, TP từng bước nâng lên về chất, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền để đảm bảo phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị các đại biểu bàn, thống nhất nội dung đánh giá mặt làm được, chưa được, những khó khăn vướng mắc, hạn chế, nguyên nhân để đề xuất những giải pháp khắc phục trong thời gian tới ngày càng tốt hơn. Đồng thời, ông đề nghị trong công tác giám sát, sự phối hợp cần ngày càng nhịp nhàng hơn, bớt chồng chéo, bớt hình thức.

Cùng với đó, cần tập trung thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND TP.HCM trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị nhiệm kỳ 2021-2026”, gắn chặt việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98. Thời gian tới, HĐND TP.HCM đặt công tác giám sát thực hiện Nghị quyết 98 thành nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm, thường xuyên.

Bài liên quan
TP.HCM: Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển trái phép qua biên giới hơn 13.000 tỉ đồng
Ngày 27.4, Công an TP.HCM vừa triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia, hoạt động “rửa tiền”, “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” với số tiền giao dịch khủng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Thành ủy TP.HCM: ‘Con tàu 98’ đã sẵn sàng tăng tốc