Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói rằng chủ trương của Thành ủy TP.HCM là chống dịch, nhưng không ngăn sông cấm chợ, mà đảm bảo các hoạt động diễn ra theo kế hoạch trong điều kiện bình thường mới.

Bí thư TP.HCM: Chủ trương chống dịch nhưng không ‘ngăn sông cấm chợ’

Phan Diệu | 02/02/2021, 18:55

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói rằng chủ trương của Thành ủy TP.HCM là chống dịch, nhưng không ngăn sông cấm chợ, mà đảm bảo các hoạt động diễn ra theo kế hoạch trong điều kiện bình thường mới.

Chiều 2.2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết hiện nay, trên địa bàn thành phố, dịch COVID-19 vẫn đang trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh tại một số tỉnh, thành trong cả nước đang phức tạp.

Vì vậy, TP.HCM quán triệt tinh thần chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương và điều chỉnh các hoạt động lễ hội để phù hợp với tình hình của dịch bệnh, yếu tố đảm bảo an toàn cho nhân dân phải được cân nhắc trên hết.

“Chủ trương của Thành ủy TP.HCM là chống dịch nhưng không ngăn sông cấm chợ, đảm bảo các hoạt động diễn ra theo kế hoạch đã được phê duyệt trong điều kiện bình thường mới.

Từ đó, các cấp các ngành của TP.HCM cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, mạnh hơn, hiệu quả hơn để người dân biết, hiểu, chấp hành đúng các chủ trương, chính sách và giải pháp mà Trung ương và thành phố đề ra”, ông Nên nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng cho rằng phòng chống dịch hiệu quả nhất phải xuất phát từ ý thức mỗi cá nhân, tổ chức. Vì vậy, các cơ quan, lực lượng chức năng và người dân trên địa bàn TP.HCM cần cảnh giác cao độ với dịch bệnh nhưng không nên hoảng hốt, phòng chống dịch theo hướng: theo dõi sát - phát hiện sớm - điều tra, truy vết triệt để - khoanh vùng, dập dịch.

bi-thu-nguyen-van-nen-hop-covid-2-2.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp trực tuyến chiều 2.2

Trong khi đó, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang cũng nói rằng thành phố sẽ tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo cho người dân vui xuân đón Tết đầm ấm, tươi vui và mạnh khỏe.

Các giải pháp được thành phố đưa ra chia theo 2 giai đoạn: đó là từ đây đến Tết Nguyên đán (người dân về quê) và sau Tết (khi mọi người trở về TP.HCM - lúc này nguy cơ cao hơn). Nếu dịch bùng lên ở TP.HCM, hậu quả rất lớn, khả năng kiểm soát cũng khó. Vì vậy, việc chống dịch ở thành phố phải quyết liệt hơn các địa phương khác.

Ông Quang còn yêu cầu "không ngăn sông cấm chợ" các xe đến từ Gia Lai - nơi ghi nhận 12 ca COVID-19, nhưng cần có biện pháp kiểm soát chặt. Theo ông Quang, nếu mình cấm xe từ Gia Lai thì họ đi vòng qua Đăk Lăk hoặc tỉnh khác rồi đến TP.HCM, lúc đó còn nguy hiểm hơn. Vì vậy, thành phố không “ngăn sông cấm chợ” nhưng cần có giải pháp kiểm soát chặt xe từ Gia Lai xuống.

Cũng tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nói rằng đến thời điểm hiện tại, TP.HCM chưa có dịch trong cộng đồng nhưng có nguy cơ mầm bệnh xâm nhập rất cao từ bên ngoài, đặc biệt khi Tết Nguyên đán cận kề, giao thương hàng hóa, đi lại tăng.

Do đó, ông Hoan cho rằng điều TP.HCM cần làm ngay bây giờ là lấy an toàn trong sản xuất và cuộc sống, đảm bảo hoạt động bình thường, nếu không an toàn thì có nguy cơ bùng phát dịch cao. Do đó, ông đề nghị các sở ngành, đơn vị, quận huyện quán triệt các chỉ đạo, thực hiện tốt việc phòng chống dịch bệnh và đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.

pho-chu-tich-vo-van-hoan-hop-covid-2-2.jpg
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tại cuộc họp

TP.HCM sẽ hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các sự kiện ở trong không gian kín. Đối với các lễ hội, sự kiện tập trung đông người diễn ra trước và sau dịp Tết Nguyên đán của các địa phương đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép tổ chức, ông Hoan đề nghị cần giảm quy mô tổ chức, thực hiện đầy đủ, đúng quy định các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng chống dịch bệnh trong quá trình tổ chức.

Ông Hoan cũng đề nghị Sở Y tế lên kịch bản xét nghiệm trên diện rộng trong tình huống có dịch để truy vết khẩn cấp, xét nghiệm nhanh chóng, đạt kết quả sớm để kịp thời ứng phó.

Bài liên quan
Gia Lai ghi nhận 12 ca mắc COVID-19, phong tỏa Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Đến 10 giờ ngày 2.2, tỉnh Gia Lai đã ghi nhận 12 ca dương tính với SARS-CoV-2 và 1 trường hợp nghi ngờ tại huyện Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện, thị xã Ayun Pa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư TP.HCM: Chủ trương chống dịch nhưng không ‘ngăn sông cấm chợ’