Nhiều doanh nghiệp ở Sóc Trăng có đơn cầu cứu gửi báo chí, tố Công ty Điện lực Sóc Trăng gây khó khăn và “chơi không đẹp” trong quá trình họ thi công, đấu nối các công trình xây lắp đường dây và trạm biến áp của khách hàng vào lưới điện của Điện lực Sóc Trăng.

Bị tố 'chơi không đẹp', Điện lực Sóc Trăng lên tiếng

Thanh Nguyên | 14/11/2020, 06:13

Nhiều doanh nghiệp ở Sóc Trăng có đơn cầu cứu gửi báo chí, tố Công ty Điện lực Sóc Trăng gây khó khăn và “chơi không đẹp” trong quá trình họ thi công, đấu nối các công trình xây lắp đường dây và trạm biến áp của khách hàng vào lưới điện của Điện lực Sóc Trăng.

Theo đó, Công ty TNHH MTV H.P., Công ty TNHH một thành viên TM-DV T.V, Công ty TNHH SX-TM-DV Xây lắp điện H.H. phản ánh Công ty Điện lực Sóc Trăng đã tổ chức kiểm tra, thanh tra các công trình trước đây của một số doanh nghiệp trên địa bàn một cách không khách quan. Ngành điện Sóc Trăng thông báo kết luận các doanh nghiệp này đưa vật tư thiết bị không đủ chất lượng lên lưới điện của Điện lực Sóc Trăng.

9.jpg
Nhiều doanh nghiệp bị ngăn cấm thi công lưới điện ở Sóc Trăng - Ảnh: CTV

Căn cứ vào đó, Điện lực Sóc Trăng ban hành văn bản chỉ đạo điện lực các huyện trong tỉnh này không giải quyết hồ sơ cho đấu nối vào lưới điện của Điện lực Sóc Trăng. Nhưng trong số này, Công ty T.T. cũng có vật tư thiết bị không đạt theo kết luận nhưng lại không bị cấm. Việc làm này khiến cho nhiều doanh nghiệp khác đang đứng trên bờ vực phá sản, công nhân thất nghiệp.

Theo Thông báo Kết luận của lãnh đạo Điện lực Sóc Trăng về kiểm tra công tác thí nghiệm trạm biến áp thuộc tài sản khách hàng được ban hành ngày 29.10 vừa qua, Điện lực Sóc Trăng kết luận rằng tất cả các trường hợp khách hàng đề nghị đấu nối công trình vào lưới điện mà ngành điện quản lý, điện lực thực hiện nghiệm thu theo quy định. Trường hợp thí nghiệm không đạt, không đúng theo thỏa thuận đấu nối, không được phép đấu nối.

Trong đó, kết luận với Điện lực H.Kế Sách, Điện lực Sóc Trăng cho rằng từ việc đơn vị thi công phối hợp điện lực thay vật tư thiết bị, trạm biến áp Đinh Dương Chiến khi công ty đang triển khai thực hiện thí nghiệm gây cản trở hoạt động trong công tác thanh kiểm tra tại công ty.

Từ đó, Điện lực Sóc Trăng giao các phòng ban có văn bản đề xuất gửi các sở ban ngành trong tỉnh để báo cáo những đơn vị thi công như Công ty H.P. không phải là đối tác của Điện lực Sóc Trăng, đồng thời các đơn vị thi công này không được thi công công trình điện liên quan đến lưới điện mà Điện lực Sóc Trăng quản lý. Điện lực Sóc Trăng cũng triển khai cho các điện lực trực thuộc không cho phép đấu nối các công trình do đơn vị Công ty H.P. thi công vào lưới điện mà ngành điện quản lý, vận hành.

Trong báo cáo kết quả kiểm tra công tác giải quyết cấp điện khách hàng có lắp trạm biến áp của Điện lực Sóc Trăng gửi Tổng công ty Điện lực miền Nam vào ngày 2.11, Điện lực Sóc Trăng cho rằng Công ty H.P, Công ty H.H., Công ty T.V. có nhiều trường hợp máy biến áp không đạt so với quyết định 2608/QĐ EVN-SPC (Quyết định ban hành "Qui định tiêu chuẩn vật tư thiết bị lưới điện trong TCT Điện lực miền Nam"). Trong khi đó, tiêu chuẩn theo QĐ 2608 là do ngành điện tự ban hành, cao hơn tiêu chuẩn Việt Nam. Ở Long An, Bộ Công thương từng chỉ đạo không áp dụng tiêu chuẩn 2608 này!

Cụ thể tháng 3.2020, Đoàn thanh tra Bộ Công thương khi làm việc với Công ty Điện lực Long An đã kiến nghị vật tư thiết bị sử dụng cho công trình phải phù hợp Quy chuẩn Kỹ thuật điện quốc gia về kỹ thuật điện. Việc yêu cầu khách hàng cam kết sử dụng vật tư thiết bị phù hợp tiêu chuẩn vật tư thiết bị lưới điện hiện hành theo tiêu chuẩn trong quyết định 2608 là áp đặt khách hàng, do tiêu chuẩn vật tư thiết bị này khi ban hành có các yêu cầu kỹ thuật cao hơn quy chuẩn kỹ thuật điện quốc gia về kỹ thuật điện.

8.jpg
Các doanh nghiệp cho rằng nếu có sai sót vẫn có thể khắc phục, nhưng Điện lực Sóc Trăng cố tình "trảm" họ - Ảnh: CTV

Từ việc Điện lực Sóc Trăng áp dụng tiêu chuẩn trong quyết định 2608 để cho rằng các doanh nghiệp trên không đủ điều kiện đấu nối vào Điện lực Sóc Trăng khiến họ rất bức xúc, nhất là khi một công ty khác cũng không đạt tiêu chuẩn trong quyết định 2068 như họ nhưng không bị cấm.

“Cơ quan kiểm tra thiết bị của chúng tôi cũng là của ngành điện. Họ tự làm, tự kết luận thì làm sao khách quan, trong khi đúng ra phải đưa sang Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Sóc Trăng… Nếu thiết bị sai sót, ngành điện phải báo để chúng tôi có giải pháp khắc phục, đằng này tự nhiên 'xử trảm' hết! Bởi một số thiết bị chúng tôi dùng hàng đã qua sử dụng theo yêu cầu của khách hàng, tất nhiên phải có sai sót về hóa đơn chứng từ, một số lỗi. Điều này hoàn toàn có thể khắc phục”, đại diện Công ty H.P. cho biết.

Theo các doanh nghiệp này, nguyên nhân sâu xa mà Điện lực Sóc Trăng muốn loại họ là để cho các công ty thân tín toàn quyền thi công các công trình điện ở Sóc Trăng. Lỗi mà ngành điện Sóc Trăng chỉ ra thì các doanh nghiệp này chưa phục (do chính ngành điện kiểm tra) và nếu có sai sót thật thì họ cũng mới vi phạm lần đầu.

"Điện lực các tỉnh thành không có quyền ngăn cản hay cấm đoán các doanh nghiệp tư nhân tham gia đấu thầu hoặc thi công trên địa bàn, nếu vậy là sai, chỉ có Sở Công thương mới có quyền. Giả sử một doanh nghiệp nhiều lần chứ không phải lần đầu tiên cung cấp thiết bị vật tư không đảm bảo nhưng vẫn không khắc phục, chính Tổng công ty Điện lực Việt Nam mới có thẩm quyền ban hành danh sách các doanh nghiệp này không được cung cấp, thi công cho ngành điện. Nhưng khi họ khắc phục được sai sót thì vẫn được tham gia bình thường”, một cán bộ Tổng công ty Điện lực miền Nam nói

7.jpg
Đơn phản ánh về Điện lực Sóc Trăng của các  doanh nghiệp - Ảnh: CTV

Để làm rõ những vấn đề trên, PV Một Thế Giới đã liên hệ và làm việc với Điện lực Sóc Trăng. Đại diện của Điện lực Sóc Trăng cho biết sau khi có kết luận kiểm tra, Điện lực Sóc Trăng đã tổ chức họp nội bộ để giải quyết những vấn đề của đơn vị thi công. Đến nay Điện lực Sóc Trăng vẫn chưa có văn bản nào gửi đến các đơn vị thi công về kết quả kiểm tra được.

Còn việc “phong ấn”, không cho phép những doanh nghiệp trên đấu nối điện vào lưới điện Sóc Trăng, đại diện Điện lực Sóc Trăng cho biết mọi việc vẫn đang trong giai đoạn đề xuất chứ chưa phát đi thông báo về những doanh nghiệp này. Nếu có thì cũng chỉ thông báo cho khách hàng biết, những doanh nghiệp là đơn vị thi công này không phải là đối tác của Điện lực Sóc Trăng chứ không phải cấm cản.

Kết quả kiểm tra công tác giải quyết cấp điện cho khách hàng có trạm biến áp đã được Điện lực Sóc Trăng báo cáo về Tổng công ty Điện lực miền Nam và đang chờ ý kiến chỉ đạo của đơn vị này.

 

Bài liên quan
Thi hành kỷ luật 2 nguyên Chủ tịch An Giang, Sóc Trăng
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị tố 'chơi không đẹp', Điện lực Sóc Trăng lên tiếng