Đại diện Tổng cục Thuế khuyến cáo người nộp thuế có mã số thuế phải giữ cẩn thận, không để lộ ra ngoài, vì khi một số cá nhân lộ mã số thuế nên bị doanh nghiệp khác lợi dụng, độn chứng từ trả tiền công, lương rồi đưa vào bảng kê khai chi phí của doanh nghiệp nên một số người bị truy oan.

Bị truy thuế TNCN oan vì để lộ mã số thuế

tuyetnhung | 21/03/2018, 18:21

Đại diện Tổng cục Thuế khuyến cáo người nộp thuế có mã số thuế phải giữ cẩn thận, không để lộ ra ngoài, vì khi một số cá nhân lộ mã số thuế nên bị doanh nghiệp khác lợi dụng, độn chứng từ trả tiền công, lương rồi đưa vào bảng kê khai chi phí của doanh nghiệp nên một số người bị truy oan.

Trả lời báo chí tại buổi họp báo về công tác quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế TNDN), thuế thu nhập cá nhân (thuế TNCN) năm 2017 ngày 20.3, ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng Cục thuế,cho biết trong quá trình thực hiện quyết toán thuế, một số trường hợp đi quyết toán thuế phát hiện có khoản không có thu nhập nhưng vẫn bị tính thuế. Do đó, khi truy ra thì do người nộp thuế bị mất chứng minh thư nhân dân hoặc mã số thuế bị lọt ra ngoài, bị doanh nghiệp khác lợi dụng, độn chứng từ trả tiền công, lương rồi đưa vào bảng kê khai chi phí của doanh nghiệp, nên bị truy oan.

Trước những vụ việc như trên, ông Phụng cho biết ngành thuế cực lực phản đối việc gian lận này và cùng các cơ quan bảo vệ pháp luật kiên quyết xử lý. "Chúng tôi có văn bản chỉ đạo các Cục thuế địa phương. Cơ quan thuế sẽ tiếp nhận thông tin từ cá nhân phản ánh. Sẽ triệu hồi doanh nghiệp nếu có phản ánh và xử lý hành vi gian lận", ông Phụng khẳng định.

Ngày 2.4 tới sẽ là hạn cuối phải nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2017. Theo đó, cá nhân có thu nhập tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên sẽ phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, ông Phụng cho biết riêng đối với cá nhân có thêm thu nhập từ việc chạy Uber, Grab sẽ không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Vì lái xe Uber, Grab là những người tham gia dịch vụ vận tải bằng chính phương tiện của mình. Thông tư số 96 của Bộ Tài chính ban hành năm 2015 hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp đã cho phép hoạt động kinh doanh của cá nhân thì được tách rời khỏi tiền lương, tiền công và không cần phải quyết toán thuế cuối năm, khi đã nộp thuế các khoản tiền lương, tiền công.

"Chính vì vậy, những người lái xe đã nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh thì sẽ không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân nữa", ông Phụng khẳng định.

Liên quan tới số thuế Uber, Grab nộp cho ngân sách quá ít, trong khi doanh thu hàng năm lên tới hàng nghìn tỉ đồng, ông Phụng cho biết sẽ đợi hết đợt quyết toán thuế năm 2017 (sau ngày 30.3.2018), cơ quan thuế sẽ dựa vào tờ khai các đơn vị liên kết với Uber, Grab nộp lên để phân tích rủi ro. Nếu các đơn vị hợp tác kinh doanh cùng Uber, Grab có các rủi ro về thuế, cơ quan thuế sẽ thanh kiểm tra, khi đó mới có số liệu chính thức về số thuế các đơn vị nộp.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết thêm với Uber, Grab thì phải phụ thuộc vào mức độ quản lý. Nếu kiểm soát được doanh thu, số lượng xe, số lượng khách của Uber, Grab thì sẽ không thể thất thu thuế được. Với kết quả rà soát nghĩa vụ thuế của các hợp tác xã ký hợp đồng liên kết với Uber, Grab... ông Phụng hứa sẽ chuyển tới Cục Thuế Hà Nội và thành phố nơi mà Uber, Grab hoạt động để có câu trả lời cụ thể.

Liên quan đến tiền thưởng của Đội tuyển U.23 Việt Nam sẽ được tính thuế TNCN như thế nào, ông Phụng cho biết trong số những người hứa tặng Đội tuyển U.23, có người hứa và thực hiện, nhưng cũng có người hứa mà không thực hiện. Thuế nguyên tắc là “tiền tươi thóc thật”. Đối với những tiền thưởng cho tuyển U.23 được Nhà nước khen thưởng, theo chế độ của Nhà nước có quyết định thì phần này được miễn thuế TNCN. Còn người hâm mộ thưởng thì phần này không thể gọi là thưởng được mà là quà tặng của các doanh nghiệp và người hâm mộ cho cá nhân. Phần này phải nộp thuế.

"Theo tôi biết có người tặng cá nhân, có người tặng cả đội, nên thuế cá nhân phải xác định đối với từng người. Người đó phải công khai tiền nhận trực tiếp từ người hâm mộ là bao nhiêu, đội cho là bao nhiêu, từ đó tính thuế cầu thủ đó. Hiện tại chúng tôi hướng dẫn các Cục Thuế đúng theo nguyên tắc đó và hiện đang thẩm định từng trường hợp", ông Phụng cho hay.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị truy thuế TNCN oan vì để lộ mã số thuế