VKS đề nghị xử phạt bị cáo Trần Trung Chí Hiếu từ 27 - 29 năm tù về cả 2 tội danh “Cố ý làm trái” và “Nhận hối lộ”. Các bị cáo đồng phạm bị đề nghị mức án từ 8 - 11 năm tù về hành vi “Cố ý làm trái”.

Bị truy tố 2 tội danh, nguyên Chủ tịch PVTEX bị đề nghị mức án từ 27 đến 29 năm tù

Thu Anh | 29/08/2018, 15:11

VKS đề nghị xử phạt bị cáo Trần Trung Chí Hiếu từ 27 - 29 năm tù về cả 2 tội danh “Cố ý làm trái” và “Nhận hối lộ”. Các bị cáo đồng phạm bị đề nghị mức án từ 8 - 11 năm tù về hành vi “Cố ý làm trái”.

Chiều 29.8, kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã nêu quan điểm xử lý vụ án “Cố ý làm trái”, “Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX).

Theo đó, VKS nêu quan điểm: Trần Trung Chí Hiếu (nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX) mặc dù biết rõ Công ty CP Đầu tư và Xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC) không đủ năng lực, kinh nghiệm nhưng đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn, làm các thủ tục chỉ định và kýhợp đồng giao PVC Kinh Bắc cùng nhà thầu liên danh HEERIM-PVC thực hiện gói thầu “Lập dự án đầu tư, thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây lắp Khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên” của PVTEX; chỉ đạo liên danh nhà thầu thi công trái với thiết kế cơ sở được duyệt.

Quá trình thực hiện hợp đồng, Trần Trung Chí Hiếu đã chỉ đạo thuộc cấp của mình là Đào Ngọ Hoàng (nguyên Trưởng phòng Thương mại Hợp đồng), Vũ Phương Nam (nguyên Kế toán trưởng PVTEX) làm thủ tục tạm ứng 20 tỉ đồng cho PVC.KBC trái quy định, gây thiệt hại cho dự án hơn 19,4 tỉ đồng. Hành vi này còn để lại hệ lụy to lớn, khiến toàn bộ dự án phải dừng thi công, dở dang từ năm 2012, đến nay dự án đã xuống cấp nghiêm trọng.

Về các đồng phạm, VKS cho rằng các bị cáo Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam có trách nhiệm tham mưu, hỗ trợ cho TGĐ. Dù biết việc cấp vốn cho PVC Kinh Bắc là trái quy định nhưng các bị cáo vẫn làm theo sự chỉ đạo của Vũ Đình Duy và bị cáo Hiếu.

Ngoài ra, VKS cho rằng khi PVTEX liên kết góp vốn thành lập PVTEX Kinh Bắc, Vũ Đình Duy (nguyên TGĐ PVTEX) và Trần Trung Chí Hiếu còn có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, buộc Đỗ Văn Hồng (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ PVC.KBC) phải chi cho mỗi bị can 3 tỉ đồng. Như vậy, hành vi của bị can Vũ Đình Duy và bị cáo Trần Trung Chí Hiếu có dấu hiệu “Nhận hối lộ”.

Dù các bị cáo khai báo thành khẩn, thừa nhận trách nhiệm nhưng căn cứ vào các tài liệu, lời khai của các bị cáo tại tòa, người liên quan và các nhân chứng, VKS đủ cơ sở khẳng định việc truy tố các bị cáo như cáo trạng là hoàn toàn hợp lý, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Theo VKS, vụ án này là vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã để lại hậu quả rất lớn, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19,4 tỉ đồng. Ngoài ra, dự án hiện đã dừng hoạt động, ảnh hưởng đến chính sách nhà ở của các công nhân viên. Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng xấu cho dư luận xã hội, làm mất niềm tin của nhân dân...

Cụ thể, VKS nhận định: Bị cáo Trần Trung Chí Hiếu giữ vai trò chính, vai trò cao nhất trong vụ án nên cần một bản án nghiêm khắc. Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, nhận một phần sai phạm, trách nhiệm của người đứng đầu; nhân thân tốt; gia đình tự nguyện khắc phục hậu quả; có thành tích xuất sắc trong công tác... nên VKS đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Các bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Trần Trung Chí Hiếu. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhận thức sai phạm, bản thân các bị cáo không được hưởng lợi nên VKS cũng đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị buộc bị có Đỗ Văn Hồng bồi thường cho nguyên đơn dân sự - PVTEX hơn 19 tỉ đồng và hơn 296 triệu tiền lãi.

Nhã Thanh

Nguyên Chủ tịch PVTEX đẩy trách nhiệm cho Vũ Đình Duy?

Xét xử vụ án PVTEX: Đưa tiền góp vốn để công việc được thuận lợi?
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị truy tố 2 tội danh, nguyên Chủ tịch PVTEX bị đề nghị mức án từ 27 đến 29 năm tù