Cao hứng trong lúc đang nhậu, 2 nam thanh niên thách nhau nuốt ống sên sống, cuối cùng 1 thanh niên phải nhập viện cấp cứu và được các bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm màng não tăng bạch cầu ái toan do nhiễm ký sinh trùng.

Bị viêm màng não bởi nuốt ốc sên do thách nhau

Hồ Quang | 05/09/2018, 11:51

Cao hứng trong lúc đang nhậu, 2 nam thanh niên thách nhau nuốt ống sên sống, cuối cùng 1 thanh niên phải nhập viện cấp cứu và được các bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm màng não tăng bạch cầu ái toan do nhiễm ký sinh trùng.

Ngày 5.9, PGS-TS-BSBùi Hữu Hoàng – Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho hay bệnh viện đang tiếp nhận và điều trị một nam thanh niên bị nhiễm màng não tăng bạch cầu ái toan do thách đố nhau nuốt ốc sên trong lúc nhậu.

Sự việc diễn ra khi nam thanh niên N.T.K. (26 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu) cùng nhậu với những người bạn của mình món ốc sên. Trong lúc đang nhậu, K. cùng một người bạn thách nhau nuốt ốc sên sống. Lúc này, K. nhanh nhảu đưa con ốc sên sống vào miệng rồi nuốt chửng. Không ngờ khi về đến nhà K. nôn ói và tiêu lỏng liên tục nhiều ngày. Sau 2 tuần tình trạng không khả quan, K. được người nhà đưa đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

“Khi bệnh nhân đến người sốt rất cao, lừ đừ và đau nhức cơ toàn thân và táo bón lâu ngày. Chúng tôi đã tiến hành hội chẩn và cho xét nghiệm thì kết quả cho thấy bệnh nhân này đã bị viêm màng não tăng bạch cầu ái toan do nhiễm kýsinh trùng”- bác sĩ Hoàng nói.

Theo bác sĩ Hoàng, ốc sên chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, có thể là một món ăn bổ dưỡng ở một số khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, để có thể trở thành thực phẩm, ốc sên phải được nuôi trong môi trường đảm bảo. Bản thân ốc sên không có độc nhưng chúng thường ăn cỏ cây. Do đó, chúng là ký chủ của nhiều loại ký sinh trùng gây bệnh, truyền ấu trùng giun sán cho người ăn. Chúng cũng có thể ăn phải nấm độc hoặc các loại cây bị phun thuốc bảo vệ thực vật. “Đây chính là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc khi ăn ốc sên”, bác sĩ Hoàng nhấn mạnh.

Bác sĩ Hoàng cũng cho biết loài nhuyễn thể này thường hay chứa các protein lạ, dễ gây dị ứng với một số người có cơ địa nhạy cảm. Ăn ốc sên nhiễm ấu trùng sánsẽ dễ gây tình trạng rối loạn tiêu hóa, hơn nữa có thể gây tổn thương gan, xuất huyết bàng quang, thậm chí tử vong.

Sở dĩ người ăn ốc sên sống bị viêm màng não, theo TS-BS Nguyễn Bá Thắng phụ trách Khoa Thần kinh, là do ăn phải các ấu trùng giun sán đang ký sinh trên cơ thể ốc sên sống. Sau đó, ấu trùng vào đường tiêu hóa, theo máu đến các cơ quan, xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương gây viêm não,màng não.

“Các nghiên cứu cho thấytình trạng nhiễm trùng do các bệnh truyền nhiễm liên quan ốc sên đều do ăn sống hoặc nấu không kỹốc sên. Tại một số nơi trên thế giới, thịt ốc sên là đặc sản phục vụ trong nhà hàng nhưngđa phầnlà ốc sên được nuôi có nguồn gốc rõ ràng và thậm chí được khử trùng trước khi phục vụ”, bác sĩ Thắng chia sẻ.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo nếu ăn ốc sên chỉ nên sử dụng loại ốc sên đang sống khỏe mạnh, được nuôi hoặc sinh sống ở những vùng sạch sẽ. Khi ăn chỉ ăn phần thịt của ốc sên, bỏ hết phần ruột gan, ống tiêu hóa của chúng và tuyệt đối không ăn ốc sên được chế biến ở dạng sống hoặc chín tái để tránh bị nhiễm ký sinh trùng.

“Thử thách với món ăn mới là một điều thú vị nhưng phải bảo đảm an toàn thực phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe của mình. Các bạn trẻ đừng bao giờ dại dột chơi trò "nuốt ốc sên sống" trong cơn say vì cái giá phải trả có thể bằng cả mạng sống của mình”, bác sĩ Thắng khuyên.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị viêm màng não bởi nuốt ốc sên do thách nhau