Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm trạng mà khi mắc phải, người bệnh sẽ rơi vào trạng thái buồn bã, ủ rũ, mất ý chí, mất hứng thú với mọi thứ và tình trạng này diễn ra trong một khoảng thời gian kéo dài.

Mỗi người đều có 10% khả năng mắc trầm cảm

La Hường | 02/09/2018, 18:22

Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm trạng mà khi mắc phải, người bệnh sẽ rơi vào trạng thái buồn bã, ủ rũ, mất ý chí, mất hứng thú với mọi thứ và tình trạng này diễn ra trong một khoảng thời gian kéo dài.

Trầm cảm có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi trong bất kì một thời điểm nào đó của cuộc đời.Theo Tiến sĩ Sudhir Bhave, Giáo sư và Trưởng phòng khoa tâm thần tại Viện Khoa học Y khoa NKP Salve, cuộc đời mỗi người đều có 10% khả năng mắc bệnh trầm cảm ở một thời điểm nào đó.

Trong khi đó, có rất nhiều người mắc phải trầm cảm mà bản thân họ không hay biết rằng mình đang mắc bệnh, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Chính vì thế, bản thân mỗi người đều cần phải đề phòng để tránh mắc phải căn bệnh này.

Để ngăn ngừa bệnh trầm cảm, hãy chú ý đến 5 giải pháp đơn giản dưới đây:

Vận động thường xuyên

Ít vận động khiến não bộ trở nên xơ cứng và ngày càng nhận được ít yếu tố kích thích, vì thế stress và tâm trạng bất an sẽ tích tụ và biến thành các triệu chứng trầm cảm.

Những người theo giáo phái Amis ở Mỹ gần như không có ai bị trầm cảm đã chứng minh rằng lao động cơ bắp có lợi thế nào. Cộng đồng dân cư không lớn ở Pensylvania này không chấp nhận cuộc sống hiện đại, họ duy trì cuộc sống như thời ông bà, tổ tiên, chủ yếu tồn tại dựa vào canh tác nông nghiệp lạc hậu và chỉ tạo ra những công cụ cần thiết cho nhu cầu.

Thay vì dùng thuốc, hãy đi du lịch

Theo một số nhà khoa học, trầm cảm là hiện tượng tương ứng với phản xạ ngủ đông của con người, là dạng phản ứng mang tính bản năng của động vật có vú.

Vì thế không có gì ngạc nhiên khi nạn nhân trầm cảm trở nên chậm chạp và buồn bã. Vậy nên, không cần đợi đến khi cơ thể có những dấu hiệu trầm cảm, bạn nên dành một vài thời điểm trong năm để tổ chức chương trình nghỉ ngơi dài ngày.

Dạo bộ ngoài trời

Thông thường chúng ta thường muốn đi ngủ nhiều hơn vào mùa thu và mùa đông, đôi khi chán ăn hoặc ăn uống nhiều hơn. Thủ phạm gây ra tình trạng bất thường đó là sự thiếu hụt ánh nắng.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế Vương quốc Anh, chỉ cần cuộc dạo bộ ngắn ngoài trời mỗi ngày cũng phát huy tác dụng cải thiện trạng thái tình cảm.

Luyện tập thể chất

Luyện tập thể thao thường xuyên kích thích cơ thể gia tăng sản xuất endorfin - hormone gây ra cảm giác hạnh phúc. Tuy nhiên, nếu đã nhiều ngày mệt mỏi, buồn rầu, chán nản cần cân nhắc và thấu hiểu khi khuyên họ tham gia các hoạt động dễ gây kích thích này.

Không nên biến luyện tập thể thao trở thành nghĩa vụ bắt buộc và gánh nặng tinh thần nhưng không thể phủ nhận rằng việc tạo ra thói quen tập luyện hàng ngày thường phát huy hiệu quả trợ giúp rõ rệt.

Trầm cảm có thể được ngăn ngừa và điều trị. Hiểu biết và phòng ngừa trầm cảm sẽ giúp giảm sự kỳ thị liên quan đến tình trạng này và tạo cơ hội để nhiều người mắc bệnh tìm kiếm sự giúp đỡ.

Hà Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
16 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỗi người đều có 10% khả năng mắc trầm cảm