Ngày 15.6, Tập đoàn Formosa Plastics Group (FPG), một trong những tập đoàn lớn nhất của Đài Loan đã ra tuyên bố rằng công ty này sẽ hoãn vô thời hạn việc khánh thành nhà máy thép tại Hà Tĩnh, Việt Nam.

Bị VN truy thu 1.555 tỉ tiền thuế, Formosa hoãn khánh thành dự án ở Hà Tĩnh

Hà Ngọc Bách | 16/06/2016, 13:02

Ngày 15.6, Tập đoàn Formosa Plastics Group (FPG), một trong những tập đoàn lớn nhất của Đài Loan đã ra tuyên bố rằng công ty này sẽ hoãn vô thời hạn việc khánh thành nhà máy thép tại Hà Tĩnh, Việt Nam.

Ông Trương Phục Ninh, Phó tổng giám đốc Formosa Hà Tĩnh cho biếtlò cao số 1 thuộc khu liên hợp gang thép nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng(Hà Tĩnh)sẽ không được đưa vào hoạt động vào ngày 25.6 như kế hoạch trước đó của Formosa.

Theo Focus Taiwan của Đài Loan, thông cáo trên được đưa ra sau khi FPG buộc phải dừng cho nhà máy thép bắt đầu hoạt động do không thể nộp khoản thuế lên tới 70 triệu USD (1.555 tỉ đồng) mà cơ quan chức năng Việt Nam truy thu.

Ngoài ra, việc đưa vào hoạt động tổ hợp gang thép Formosa tại Vũng Áng gặp phải trở ngại do chính quyền Việt Nam cần thêm nhiều thời gian để xử lý các đơn kiện nhằm vào tập đoàn Đài Loan này.

Theo ông Trương Phục Ninh, FPG đã liên hệ với Bộ Tài chính Việt Nam để khiếu nại về khoản truy thu thuế lên tới 70 triệu USD trên. Ông Trương Phục Ninh cũng cho biếtcác quan chức của Formosa Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm giải quyết các vấn đề liên quan tới quyết định đình chỉ.

Truyền thông Đài Loan nhận xétrằng việc hoãn khánh thành nhà máy thép Formosa tại Việt Nam sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ giữa các công ty Đài Loan và đối tác kinh doanh trong khu vực, đặc biệt là Đông Nam Á, thị trường “màu mỡ” đang được doanh nghiệp Đài Loan hướng đến.

Nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh với nguồn vốn khoảng 10 tỉ USD là dự án lò luyện gang thép đầu tiên của Tập đoàn Formosa tại một thị trường nước ngoài. Hiện tại, các công ty con của FPG là Formosa Plastics Corp, Nan Ya Plastics Corp, Formosa Chemicals & Fiber Corp và Formosa Petrochemical Corp đang nắm giữ 70% cổ phần trong dự án gang thép tại Việt Nam. China Steel Corp, nhà sản xuất thép lớn nhất Đài Loan và JFE Steel Corp của Nhật Bản sở hữu tương ứng 20% và 5% cổ phần của dự án nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh.

Formosa Hà Tĩnh từng là tâm điểmcủa nhiều bê bối đình đám tại Việt Nam như xây dựng trái phép, sập giàn giáo... và mới đây nhất là nghi án xả thải gây ô nhiễm môi trường biển. Vào tháng 4.2016, người dân khu vực phát hiện ra hàng tấn cá biển chết hàng loạt rồi trôi dạt vào bờ tại vùng biển Vũng Áng.

Mai Thảo (theo Focus Taiwan)
Bài liên quan
Việt Nam mong muốn Campuchia sớm cung cấp thông tin, tham gia nghiên cứu chung về tác động Dự án kênh đào Funan Techo
Theo Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, Dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia sẽ nâng cấp và cải tạo 180 km tuyến kênh/sông, bao gồm: Đoạn thứ nhất (chiều dài khoảng 20 km) nối sông Mê Công với sông Bassac; Đoạn thứ 2 tiếp tục chạy dọc theo sông Bassac đến điểm kết nối với kênh giao thông thủy từ sông Bassac ra cảng Kẹp (chiều dài khoảng 30 km) và Đoạn thứ ba dài 130 km nối sông Bassac (tại điểm cách biên giới Việt Nam - Campuchia khoảng 20 km) với cảng Kẹp của Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị VN truy thu 1.555 tỉ tiền thuế, Formosa hoãn khánh thành dự án ở Hà Tĩnh