Ngày mai 17.6, theo dự kiến, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung sẽ chủ trì cuộc họp để giải quyết việc điều chỉnh hướng tuyến đường dây 220KV và 500KV tại huyện Quốc Oai khi các nhà đầu tư dự án Nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tại 2 xã Đồng Quang và Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội kiên quyết đề nghị Ban quản lý dự án các công trình điện Miền Bắc điều chỉnh hướng tuyến đường dây 220KV và 500KV ra khỏi dự án của mình.

Vụ 8 doanh nghiệp Hà Nội kêu cứu: Chờ chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung

Nam Phong | 16/06/2016, 11:46

Ngày mai 17.6, theo dự kiến, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung sẽ chủ trì cuộc họp để giải quyết việc điều chỉnh hướng tuyến đường dây 220KV và 500KV tại huyện Quốc Oai khi các nhà đầu tư dự án Nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tại 2 xã Đồng Quang và Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội kiên quyết đề nghị Ban quản lý dự án các công trình điện Miền Bắc điều chỉnh hướng tuyến đường dây 220KV và 500KV ra khỏi dự án của mình.

Liên quan đến kiến nghị của 8 nhà đầu tư dự án Nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao” tại 2 xã Đồng Quang và Cấn Hữu, ngày 24.5UBND TP.Hà Nội có thông báo số 139/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp UBND thành phố bàn một số nội dung do Sở Công Thương đề xuất.

Tại mục 1.5 của kết luận này cónêu rõ: “Giao UBND huyện Quốc Oai: Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia rà soát, thống nhất việc điều chỉnh hướng tuyến, vị trí các cột tuyến đường dây 220KV và 500KV đi qua địa phận xã Đồng Quang và xã Cấn Hữu, khẩn trương báo cáo UBND thành phố xem xét, giải quyết theo quy định”.

Với vai trò là đơn vị giải phóng mặt bằng để cho các đơn vị thi công dự án, có lẽ không ai hiểu hơn lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai về việc có hay không việc đường dây 220KV và 500KV chồng lấn lên đất dự án của 8 nhà đầu tư, cũng như những vướng mắc xung quanh hai dự án này. Đáng ra UBND huyện Quốc Oai phải là cơ quan chủtrì cuộc họp với các sở ngành và các bên có liên quan để giải quyết vụ việc.

Như đã phản ánh, sau cuộc họp ngày 27.5, vàongày 2.6.2016, Giám đốc sở Công ThươngLê Hồng Thăng ký văn bản số 2453/TB-SCT thông báo kết luận cuộc họp gửi lãnh đạo TP.Hà Nội và các đơn vị dự họp. Cùng ngày, ông Lê Hồng Thăng đã ký văn bản số 149/BC-SCT báo cáo lãnh đạo UBND TP.Hà Nội về việc xây dựng đường dây 220KV và 500KV đi qua khu nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao xã Đồng Quang vàxã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai.

Việc báo cáo của ông Thăng là không đúng sự thật vềnội dung, diễn biến của cuộc họp.“Tuyến đường dây 220KV HòaBình-Tây Hà Nội (Quốc Oai)…. Hội nghị thống nhất phương án để chủ đầu tư dự án tiếp tục xây dựng công trình đường dây…” - báo cáo do ông Thăng ký gửi lãnh đạo TP.Hà Nội ghi rõ như vậy.

Các công nhân tiến hành thi công lắp đặt trụ điện ngày 15.6

Tuy nhiênđại diện các nhà đầu tư đã khẳng định:Trước sau như một, quan điểm của các nhà đầu tư là đề nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành điều chỉnh hướng tuyến đường dây 220KV và 500KV ra khỏi đất của dự án.

Ngay sau khi có kết luận cuộc họp của Giám đốc Sở Công Thương, căn cứ kết luận này, ngày 6.6, thay mặt UBND huyện Quốc Oai, ông Đỗ Lai Luật đã ký văn bản số 611/UBND-QLĐT cho phép Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Bắc tiếp tục thi công dự án đường dây 220KV, sau khi đã bị tạm dừng thi công từ ngày 28.4 do có kiến nghị của 8 nhà đầu tư.

Sau khi được sự cho phép của UBND huyện, đơn vị thi công đã nhanh chóng tập kết vật liệu, đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến ngày 15.6, đơn vị thi công đã cơ bản lắp xong cột điện thứ 2, và đang tập kết vật liệu để dựng nốt cột điện thứ 3 đang chồng lấn trên đất dự án của các nhà đầu tư. Đại diện các nhà đầu tư đặt vấn đề: vì sao Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Bắc không chờ UBND thành phố có chỉ đạo mà đã vội vã thi công như vậy, phải chăng nhằm mục đích khi có ý kiến của lãnh đạo thành phố thì rơi vào tình huống “chuyện đã rồi"?

Việc báo cáo không đúng sự thật của ông Thăng đã đượcBáo điện tử Một Thế Giớiphản ánhvào ngày 9.6, với tiêuđề Vụ 8 doanh nghiệp Hà Nội kêu cứu: Giám đốc Sở Công Thương lừa Chủ tịch thành phố?

Ngay sau khi báo đăng, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản số 3443/UBND-TKBT gửi Giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai kiểm tra thông tin báo nêu, trong đó Chủ tịch TP.Hà Nội yêu cầu “làm rõ nội dung các nhà đầu tư đồng thuận hay không đồng thuận với dự án đường dây 220KV và 500KV, báo cáo Thành ủy, UBND thành phố trước ngày 15.6. Báo cáo dạng MS Word qua hòm thư… gửi Văn phòng UBND thành phốtổng hợp, báo cáo lãnh đạo thành phố”.

Văn bản chỉ đạo làm rõ nội dung Báo điện tử Một Thế Giới phản ánh.

Đáng chú ý là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu cung cấp kèm biên bản cuộc họp ngày 27.5.2016. Nhưng theo phản ánh của các nhà đầu tư cũng như ông Đỗ Lai Luật - Phó chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, tất cảđều khẳng định không có biên bản cuộc họp ngày hôm đó.

Sau khi bài viết được đăng tải, ông Thăng đã phản ứng một cách rất thiếu văn hoá rằng: "Tao nóithế nào là việc của tao" khi PV gọi điện trao đổi.

Ngày 15.6, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới, ông Đỗ Lai Luật - Phó chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết sáng cùng ngàyUBND huyện đã có văn bản báo cáo trước qua email cho UBND thành phốtheo chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung.

Chia sẻ về một số nội dung báo cáo lãnh đạo thành phố về việc các nhà đầu tư có đồng thuận hay không đồng thuận việc giữ nguyên hướng tuyến đường dây 220KV, ông Luật cho biết “Trong báo cáo, UBND huyện cũng khẳng định lại rằng chắc chắn các nhà đầu tư họ không đồng thuận và mong muốn được điều chỉnh hướng tuyến”.

Trả lời câu hỏiquan điểm của lãnh đạohuyện Quốc Oai về việc có nên điều chỉnh hướng tuyến đường dây 220KV hay không, ông Đỗ Lai Luật cho biết “huyện mong muốn hướng tuyến được điều chỉnh”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến liên quan của vụ việc này.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 8 doanh nghiệp Hà Nội kêu cứu: Chờ chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung