Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Rượu Bia Nước giải khát, nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia rượu theo đề xuất của Bộ Tài chính sẽ khiến bia Lào ồ ạt vào Việt Nam. Bởi  hiện tại, Việt Nam đang đứng thứ 120 về sản xuất bia rượu trên thế giới, thứ 6 trong châu Á và thứ 3 trong Đông Nam Á trong khi Lào đang dẫn đầu.

Bia Lào sắp ồ ạt vào Việt Nam?

Một Thế Giới | 01/09/2015, 15:01

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Rượu Bia Nước giải khát, nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia rượu theo đề xuất của Bộ Tài chính sẽ khiến bia Lào ồ ạt vào Việt Nam. Bởi  hiện tại, Việt Nam đang đứng thứ 120 về sản xuất bia rượu trên thế giới, thứ 6 trong châu Á và thứ 3 trong Đông Nam Á trong khi Lào đang dẫn đầu.

Thông tin trên được ông Việt đưa ra tại hội thảo "Góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế" do VCCI và Bộ Tài chính phối hợp tổ chức.
Theo đó, hai ngành bia rượu và thuốc lá là một trong số những lĩnh vực sẽ bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt theo đề xuất của Bộ Tài chính. Chính vì thế, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam và Hiệp hội Rượu Bia Nước giải khát bày tỏ quan điểm phản đối đề xuất này.
Cụ thể, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Rượu Bia Nước giải khát cho rằng, dự thảo về đánh thuế tiêu thụ đối với ngành rượu bia được ban hành sẽ khiến cho mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm bia rượu nhập khẩu lên cao, tuy nhiên lại không đảm bảo được tính ổn định trong việc tăng trưởng nguồn thu ngân sách nhà nước.
Bởi lẽ, các Tập đoàn, Tổng công ty bia rượu hiện nay đều tăng trưởng dựa vào các công ty thương mại, nguồn thu cũng tăng lên nhờ các doanh nghiệp này.
"Nếu vì những lý do khác nhau vô hình chung chúng ta tiêu diệt những "ông thương mại" này và doanh thu sẽ giảm. Nhập khẩu tương tự như vậy, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt đánh ở khâu nhập khẩu bán ra. Bình thường là 10% nhưng sau này sẽ tăng lên 15% thì doanh nghiệp không thể chịu được", ông Việt cho biết.
Cùng với đó, Chủ tịch Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát cũng cho rằng, nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt thì vô hình sẽ tạo điều kiện cho bia Lào ồ ạt tràn vào Việt Nam.
"Bởi vì tính đến thời điểm hiện nay thì Việt Nam đang đứng thứ 120 về sản xuất bia rượu trên thế giới, thứ 6 trong châu Á và thứ 3 trong Đông Nam Á trong khi Lào đang dẫn đầu", ông Việt nói.
Trên cơ sở đó, ông Việt đề xuất vẫn giữ nguyên mức tính thuế tiêu thụ đặc biệt với nhập khẩu bia, rượu là giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu như quy định hiện hành.
Trong khi đó, cũng đề cập đến việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành thuốc lá, ông Nguyễn Triết, Tổng thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cũng cho rằng, việc áp thuế này sẽ làm triệt tiêu năng lực cạnh tranh của các sản phẩm thuốc lá nội trước các sản phẩm nhập ngoại và thuốc lá nhập lậu.
Ngoài ra, lãnh đạo Hiệp hội Thuốc lá còn phản đối một số quy định tại dự án Luật điều chỉnh giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo đó, ông Triết cho rằng, đối với "Trường hợp bán hàng qua các công ty hoặc bán hàng qua công ty con khác trong cùng công ty mẹ thì giá bán căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá do công ty con bán ra thị trường trừ ô tô 24 chỗ ngồi. Quan hệ công ty mẹ, công ty con được xác định theo quy định của Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành" không hợp lý.
Theo ông Triết, quy định này đã phát sinh 2 cơ sở giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cụ thể trường hợp cơ sở sản xuất bán hàng cho cơ sở thương mại trong cùng hệ thống công ty mẹ - công ty con và trường hợp cơ sở sản xuất bán hàng cơ sở kinh doanh thương mại khác.
Do chi phí thuế sẽ khác đi trong trường hợp bán cho cơ sở thương mại là công ty cùng công ty mẹ hoặc công ty con của cơ sở sản xuất và trường hợp bán cho cơ sở thương mại khác, giá bán sản phẩm thuốc lá cho 2 loại cơ sở thương mại cũng khác nhau.
"Quy định này là trái với nguyên tắc thị trường, trong khi doanh nghiệp được yêu cầu phải tuân thủ nguyên tắc thị trường khi xác định giá bán giữa cơ sở sản xuất và thương mại, tạo sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp, trái nguyên tắc bình đẳng theo Luật Doanh nghiệp, Luật Dân sự, Luật Thương mại", ông Triết nói.
Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), TP.Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bia Lào sắp ồ ạt vào Việt Nam?