Mặc dù Ukraine đang cố gắng đạt được thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế, tuy nhiên, quốc gia này vẫn không có khả năng trả nợ và đang trên bờ vực vỡ nợ.

Ukraine đang trên bờ vực...vỡ nợ

Một Thế Giới | 01/09/2015, 09:37

Mặc dù Ukraine đang cố gắng đạt được thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế, tuy nhiên, quốc gia này vẫn không có khả năng trả nợ và đang trên bờ vực vỡ nợ.

Trong vài ngày trước, cả đất nước Ukraine không khỏi vui mừng khi đất nước này đã xóa thành công 20% số nợ, tương đương với 3,6 tỷ USD. 
Tuy nhiên, số nợ hiện tại mà quốc gia này đang phải thanh toán vẫn còn quá lớn, 15,7 tỷ USD. Theo đó, Ukraine hiện vẫn chưa có khả năng thanh toán và Ukraine đang trên bờ vực vỡ nợ.
Để tình hình không trở nên quá nghiêm trọng, gần đây, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk cho biết, Chính phủ Ukraine đang cố gắng tiếp tục thuyết phục chủ nợ của các công ty thuộc nhà nước trị giá 3,8 tỷ USD.
Hiện nay, tổng số nợ mà Ukraine phải thanh toán cho các chủ nợ là 15,7 tỷ USD thay vì 19,3 tỷ USD trước đó.
Về phía các chủ nợ của Ukraine, họ đồng ý xóa 3,6 tỷ USD và lùi ngày đáo hạn tới 4 năm sau nếu như Kiev đồng ý gia tăng lãi suất từ mức 7,22% tới 7,75%. 
Trước khi thỏa thuận này được thông qua, Ukraine vẫn phải thanh toán cho chủ nợ 19,3 tỷ USD trong vòng 9 năm, từ năm 2015-2023 và trả lãi ở mức 7,22% (tương đương với 1,4 tỷ USD/năm). 
Theo đó, tổng số lãi mà quốc gia sẽ phải trả là 12,5 tỷ USD. Cả vốn và lãi mà Ukraine phải thanh toán hiện nay là 31,8 tỷ USD.
Sau khi thỏa thuận được thông qua, Ukraine chỉ phải trả số tiền lãi là 1,2 tỷ USD/năm, tổng số nợ là 15,8 tỷ USD và được lùi lại thời gian trả nợ thêm 4 năm nữa. Kết thúc 13 năm, quốc gia này sẽ phải thanh toán 31,5 tỷ USD.
Trên thực tế, 19,3 tỷ USD chỉ là một phần trong số nợ mà Ukraine phải trả hiện nay. Ngoài số nợ này ra, quốc gia này còn 43,5 tỷ USD từ các thị trường nước ngoài, và dĩ nhiên số nợ này vẫn chưa được xóa.
Rõ ràng, hiện tại Kiev vẫn không có tiền để thanh toán các số nợ này dù cuộc khủng hoảng tài chính tại quốc gia này đã giảm đáng kể.
Hiện tại, GDP của Ukraine đang tiếp tục suy giảm. Quý đầu tiên của năm 2015 giảm 17,2 %, quý thứ hai giảm 15%. Trong tháng 5 năm nay, các hoạt động sản xuất tại Ukraine đã giảm 20,7% so với cùng kỳ năm 2014. 
Vào tháng 7 năm nay, tỷ lệ lạm phát của Ukraine tăng ở mức 155,3%. So với năm 2014, trong năm 2015, quốc gia này đã phá giá đồng nội tệ Hryvnia gấp 3 lần.
Tuyết Nhung (Theo Sputnik News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đang trên bờ vực...vỡ nợ