Theo các nhà khoa học Hàn Quốc, khi về già, sự thay đổi đáng kể về cân nặng (trên 10% chỉ số khối cơ thể) theo hướng cả giảm cân lẫn tăng cân đều làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ lên 20%.

Biến đổi cân nặng làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Vũ Trung Hương | 26/05/2019, 18:41

Theo các nhà khoa học Hàn Quốc, khi về già, sự thay đổi đáng kể về cân nặng (trên 10% chỉ số khối cơ thể) theo hướng cả giảm cân lẫn tăng cân đều làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ lên 20%.

Theo BMJ Open, các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát hiện ra rằng khi về già, sự thay đổi đáng kể về cân nặng (trên 10% chỉ số khối cơ thể) làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ lên 20% : điều kỳ lạ là hậu quả đó có tác động cả trong trường hợp giảm cân lẫn tăng cân. Các nhà khoa học thu được những kết quả này bằng cách phân tích dữ liệu của hơn 67.000 người Hàn Quốc từ 60 đến 79 tuổi.

Từ trước đến nay, trong hầu hết các nghiên cứu, việc tăng khối lượng cơ thể chỉ được xem xét với quan điểm tiêu cực (ví dụ, như tăng cân là một yếu tố thúc đẩy nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường) và giảm cân được coi là tích cực. Trong khi đó, một số công trình y học cho thấy tác động tiêu cực của việc giảm cân, đặc biệt là ở tuổi già: chẳng hạn, năm 2018, các nhà khoa học phát hiện ra rằng trong số phụ nữ trên 68 tuổi, giảm cân từ 9 kg trở lên có liên quan đến sự suy giảm đáng kể thể lực và tăng nguy cơ tử vong sớm.

Đồng thời, một số nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa thừa cân ở tuổi già và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, nhưng dữ liệu gắn chỉ số khối cơ thể với nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa thần kinh này là chưa đủ. Các nhà khoa học quyết định khắc phục điều này dưới sự hướng dẫn của Park Susan ở Đại học quốc gia Kyungpook.

Khi nghiên cứu dữ liệu về 67.219 người Hàn Quốc từ 60 đến 79 tuổi, các nhà khoa học đã thu thập thông tin về chỉ số khối cơ thể 2 lần - vào các năm 2002-2003 và 2004-2005. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng thu thập thông tin về giới tính, tuổi tác, địa vị kinh tế xã hội, hoạt động thể chất, thói quen hút thuốc, uống rượu, sự hiện diện của chứng mất trí nhớ, cũng như các bệnh tim mạch và béo phì tại thời điểm bắt đầu quan sát. Tất cả dữ liệu thu thập đều được tính đến.

Về sự phát triển của chứng mất trí nhớ, các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu bổ sung từ năm 2008 đến năm 2013: trong thời gian này, căn bệnh này được chẩn đoán ở 4.887 phụ nữ và 6.685 nam giới.

Mặc dù chỉ số khối cơ thể ban đầu không liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, nhưng sự thay đổi của nó hơn 10% (cả tăng và giảm) đều có liên quan đến việc tăng 20% ​​nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ so với những người tham gia nghiên cứu có trọng lượng cơ thể ổn định.

Các nhà khoa học hiện chưa biết chính xác tại sao cả giảm cân lẫn tăng cân đều liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng khi về già, nếu một khoảng thời gian ngắn mà trọng lượng cơ thể biến đổi đột ngột thì cần phải đặc biệt chú ý đến việc ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến đổi cân nặng làm tăng nguy cơ mất trí nhớ