Bài viết mới của Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động, trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương bởi các rủi ro về sức khỏe liên quan đến biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu gây nhiều nguy cơ đối với trẻ em

Nguyễn Huyền | 11/05/2018, 08:32

Bài viết mới của Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động, trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương bởi các rủi ro về sức khỏe liên quan đến biến đổi khí hậu.

Theo bài viết này, biến đổi khí hậu đang “đe dọa đảo ngược những thành tựu đã đạt được về sức khỏe trẻ em và giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ trên toàn cầu trong 25 năm qua”. Tất cả mọi người có thể cảm nhận được tác động của biến đổi khí hậu, nhưng các tác giả bài viết cho rằngmức độ cảm nhận sẽ không cân xứng ở trẻ em và người nghèo.Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 88% các bệnh do biến đổi khí hậu xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Bài viết của Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹtập trung vào các nghiên cứu về cách biến đổi khí hậu có thể tác động đến sức khỏe trẻ em và kêu gọi sự chuẩn bị tốt hơn cho trẻ.

Đồng tác giả bài viết, tiến sĩ Kevin Chan, Trưởng khoa Nhi, Đại học Memorial, cho biết những các sự kiện thời tiết như bão Harvey hay Irma có tác động đến sức khỏe trẻ em. Nguyên nhân có thể do sự nhạy cảm với khí hậu của trẻ.

Ví dụ, một số thay đổi về khí hậu có thể tạo điều kiện cho lây truyền bệnh sốt rét. Hay như các diễn biến thời tiết cực đoan có thể phá hủy mùa màng, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp thực phẩm và kéo theo đó là dinh dưỡng ở trẻ.

Trong bài viết, tiến sĩ Chan và đồng tác giả, tiến sĩ Rebecca Pass Philipsborn thuộc Trường Y khoa, Đại học Emoryđề cập đến các nghiên cứu về sự dễ tổn thương của trẻ em trước nhiệt độ cực đoan, hạn hán và ô nhiễm không khí.

Tiến sĩ Mona Sarfaty, Giám đốc điều hành Hiệp hội Y khoa về khí hậu và sức khỏe, cho biết trên CNN: “Trẻ nhỏ dễ tổn thương hơn với sự tăng nhiệt khi ô nhiễm không khí bắt nguồn từ đốt nhiên liệu hóa thạch, vì phổi của chúng vẫn đang phát triển. Các hoạt động ngoài trời khiến trẻ em trở thành mục tiêu cho các côn trùng mang các tác nhân gây bệnh”.

Hiện nay có rất ít các nghiên cứu và bằng chứng liên quan đến trẻ em. “Rất nhiều nghiên cứu có phổ rất rộng và tập trung nhiều hơn vào cộng đồng dân cư trưởng thành… Tôi nghĩ cần thêm nghiên cứu trong lĩnh vực này”, tiến sĩ Kevin Chan chia sẻ mong muốn có thêm nhiều nỗ lực để bảo vệ trẻ em khỏi tác động của biến đổi khí hậu.

Nguyễn Huyền
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến đổi khí hậu gây nhiều nguy cơ đối với trẻ em