Các nhà khoa học đã phát triển phương pháp cấy vi khuẩn sống Roseomonas mucosa, thường được tìm thấy trên da của bất kỳ người nào vào da người bị bệnh viêm da dị ứng để điều trị bênh.

Cấy vi khuẩn sống Roseomonas mucosa để trị bệnh viêm da dị ứng

Vũ Trung Hương | 07/05/2018, 07:11

Các nhà khoa học đã phát triển phương pháp cấy vi khuẩn sống Roseomonas mucosa, thường được tìm thấy trên da của bất kỳ người nào vào da người bị bệnh viêm da dị ứng để điều trị bênh.

Theo Medical Express, viêm da dị ứng (atopic dermatitis) đặc trưng bởi tình trạng viêm và kích ứng da nghiêm trọng. Các chuyên gia đã phát hiện một phương pháp điều trị là dùng loài vi khuẩn sống Roseomonas mucosa, thường được tìm thấy trên da của bất kỳ người nào. Các thử nghiệm cho thấy, nếu cấy vi khuẩn từ da của một người khỏe mạnh lên da của một người bị viêm da thì mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng sẽ giảm đi đáng kể.

Được biết, ở những người bị viêm da dị ứng thì trên da có thể tìm thấy sự phong phú của vi khuẩn Staphylococcus aureus. Những vi khuẩn này gây nhiễm trùng da và kích hoạt một phản ứng miễn dịch, gây tình trạng viêm và làm trầm trọng của các triệu chứng viêm da. Phương pháp trên của các nhà khoa học là dựa vào sự thay đổi thành phần các loài vi khuẩn sống trên da người.

Trước tiên phương pháp trên đã được thử nghiệm trên 10 người trưởng thành bị viêm da tình nguyện tham gia nghiên cứu.Trong quang thời gian 6 tuần, cứ 2 lần 1 tuần, các tình nguyện viên đã được dùng bình xịt phun vào khuỷu tay và khu vực khác loại nước ngọt có chứa vi khuẩn sống Roseomonas mucosa. Song song, các tình nguyện viên tiếp tục sử dụng các sản phẩm tiêu chuẩn chống lại bệnh chàm, kể cả các loại kem steroid. Kết quả là ở hầu hết các tình nguyện viên, các triệu chứng viêm da dị ứng bắt đầu suy giảm. Hiệu quả tích cực kéo dài thậm chí trong 4 tuần sau khi kết thúc điều trị bằng vi khuẩn.

Ngoài ra, phương pháp này cũng đã được thử nghiệm ở 5 trẻ em bị viêm da ở đội tuổi 9 - 14 tuổi. Loại thuốc chứa vi khuẩn đã được phun vào cho tất cả các khu vực bị ảnh hưởng 2 lần một tuần trong suốt 12 tuần và sau đó áp dụng cách ngày trong khoảng 4 tuần nữa. Ở hầu hết trẻ em đều thấy cải thiện rõ rệt và ít phải sử dụng kem steroid. Trên da trẻ cũng đã giảm số quần thể Staphylococcus aureus.

Các nhà nghiên cứu cho biết chủng vi khuẩn Roseomonas mucosa, sống trên da của người bị viêm da dị ứng, giải phóng các chất kích thích. Tuy nhiên, chủng vi khuẩn đó sống trên da của những người khỏe mạnh thì lại sản sinh các hợp chất giúp tăng cường hàng rào bảo vệ của da, điều chỉnh hệ miễn dịch. Trong khi đó, một số dạng paraben (chất bảo quản phổ biến trong các mỹ phẩm) và chất giữ ẩm lại ngăn chặn sự tăng trưởng của Roseomonas mucosa thu từ bề mặt của làn da khỏe mạnh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
một giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấy vi khuẩn sống Roseomonas mucosa để trị bệnh viêm da dị ứng