Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Móng Cái thừa nhận có tình trạng lực lượng biên phòng làm ngơ buôn lậu và lực lượng này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bài 1: Buôn lậu công khai ngay trước trạm biên phòng

Biên phòng “mù mắt” trước buôn lậu

Một Thế Giới | 03/01/2014, 07:02

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Móng Cái thừa nhận có tình trạng lực lượng biên phòng làm ngơ buôn lậu và lực lượng này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bài 1: Buôn lậu công khai ngay trước trạm biên phòng

Trao đổi với Một thế giới, Đại tá Vũ Thế Kỳ, Phó Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã thừa nhận những hình ảnh mà phóng viên ghi được đúng là tại các điểm đóng quân kiểm soát của lực lượng biên phòng của các đồn như Đồn 5, Đồn 7 (thuộc Bộ chỉ huy Biên Phòng tỉnh Quảng Ninh). 
Bien phong “mu mat” truoc buon lau
 Chủ hàng đem cả xe cẩu đến dỡ hàng tại bến Ông Nho.
Ông Kỳ cho rằng: “Cũng chẳng tránh được chuyện nọ chuyện kia còn chỉ huy chúng tôi không bao giờ dung túng cho anh em đâu. Tôi sẽ tiếp nhận thông tin và trao đổi lại với Chỉ huy trưởng và có những biện pháp chấn chỉnh anh em. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, anh em nào sai thì Bộ chỉ huy chúng tôi sẽ phải xử lý chứ không thể để những trường hợp như vậy được. Còn chúng tôi sẽ có biện pháp chứ không dung túng anh em bên dưới đâu”.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Móng Cái, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại TP Móng Cái (Ban chỉ đạo 127) khẳng định:  “Trước tiên sự việc xảy ra trên địa bàn Móng Cái thì trách nhiệm thuộc về cấp ủy, chính quyền địa phương sở tại. Tuy nhiên, trách nhiệm tuyến đầu thì toàn bộ nằm trong hệ thống vành đai biên giới là do lực lượng Biên phòng quản lý, do Biên phòng chịu trách nhiệm. Trong tất cả các văn bản thì chúng tôi chỉ đạo là nếu để trường hợp buôn lậu vận chuyển hàng qua biên giới thì lực lượng Biên phòng hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Thành ủy, Ủy ban và Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh.”
Bien phong “mu mat” truoc buon lau
 Phó chủ tịch UBND TP Móng Cái Nguyễn Tiến Dũng cho rằng lực lượng biên phòng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì đã làm ngơ cho buôn lậu.
Ông Dũng thừa nhận: “Chúng tôi thi thoảng vẫn đi kiểm tra và có phát hiện sự việc và cũng đã nhắc nhở, chấn chỉnh. Cán bộ phòng Kinh tế của thành phố vừa qua đã đi kiểm tra và nắm tình hình và cho thấy “có tình trạng lực lượng biên phòng làm ngơ cho việc xuất nhập hàng hóa lậu qua biên giới.”
Ông Dũng cũng cho biết ông đã làm việc với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh nhằm chấn chỉnh cán bộ chiến sỹ. Đồng thời đã chỉ đạo Công an TP. Móng Cái lập chuyên án bắt giữ, xử lý triệt để tình trạng buôn lậu trên địa bàn.
Bien phong “mu mat” truoc buon lau
 Xe tải lùi xuống tận mép sông để nhận hàng lậu chuyển qua từ bên Trung Quốc
Về phía lực lượng Hải Quan, theo ông Lê Văn Tùng, Chánh Văn phòng Cục Hải quan cho hay Cục Hải quan sẽ tiến hành kiểm tra và có câu trả lời về việc này.

Cũng theo ông Tùng, do lực lượng mỏng nên việc tuần tra, kiểm soát của lực lượng Hải quan và đội tuần tra kiểm soát liên ngành có những phương thức và nghiệp vụ riêng chứ “không phải lúc nào cũng giăng người ra đứng chốt tại các điểm này”. Qua công tác nắm tình hình, nguồn tin từ quần chúng, lực lượng Hải quan mới tổ chức lực lượng kiểm tra, vây bắt.

Ông Tùng cho hay gần đây nhất, khoảng 19h ngày 10.12, lực lượng Hải quan đã phối hợp cùng lực lượng Biên phòng tại Móng Cái bắt giữ một chiếc xe tải chở 200 kiện thuốc lá 555 Gold, mỗi thùng 50 cây. Đặc biệt, theo ông Tùng, số hàng trên được bốc lên xe tại điểm Bến ông Nho, một trong những địa điểm có lực lượng biên phòng đứng chốt. Sau khi xe rời bến này đã bị lực lượng hải quan tổ chức vây bắt.

Thủ tướng yêu cầu cách chức cán bộ làm ngơ cho buôn lậu
Ngày 19.12, Thủ tướng Chính phủ có công điện yêu cầu Ban Chỉ đạo 127 Trung ương, các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (Ban Chỉ đạo 127) Trung ương, Bộ trưởng các bộ, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nhất là các địa bàn trọng điểm để ngăn chặn và phát hiện, xử lý kịp thời hoạt động buôn lậu, mua bán, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm.

Trong đó chú ý các mặt hàng: Pháo nổ, xăng dầu, thuốc lá, rượu, bia, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm, động vật quý hiếm; bố trí hợp lý các lực lượng bảo đảm kiểm tra, kiểm soát tốt hoạt động tại các khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở, cánh gà cửa khẩu, khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới, khu vực chợ đầu mối, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường biển, không để lợi dụng buôn lậu và gian lận thương mại.

Đồng thời có biện pháp xử lý kiên quyết (cách chức, điều chuyển, loại ra khỏi ngành) đối với cá nhân có biểu hiện tiếp tay hoặc làm ngơ để hoạt động buôn lậu diễn ra trên địa bàn, đơn vị, lĩnh vực phụ trách.

Nam Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biên phòng “mù mắt” trước buôn lậu