Các nhà chức trách y tế Anh đã xác định được biến thể lai giữa Delta và Omicron (tạm gọi là Deltacron) ở một bệnh nhân, nhưng các chuyên gia cho rằng nó không đáng lo ngại.

Biến thể lai Delta và Omicron xuất hiện ở Anh, chuyên gia lên tiếng

Sơn Vân | 12/02/2022, 17:39

Các nhà chức trách y tế Anh đã xác định được biến thể lai giữa Delta và Omicron (tạm gọi là Deltacron) ở một bệnh nhân, nhưng các chuyên gia cho rằng nó không đáng lo ngại.

Biến thể lai giữa Delta và Omicron này được Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đặt tên trong danh sách "các biến thể đang theo dõi" hàng tuần. Đây là ký hiệu nằm dưới "biến thể đang được điều tra" và "biến thể đáng lo ngại".

Tái tổ hợp là không phổ biến nhưng không phải là một hiện tượng chưa từng thấy trong vi rút học. Các nhà khoa học trước đây cảnh báo rằng, với mức độ cao của cả Delta và Omicron trong tuần hoàn, rất có thể sự kiện như vậy sẽ xảy ra.

Số lượng chính xác các ca nhiễm Deltacron ở Anh vẫn chưa được biết đến. Có khả năng do số lượng rất ít và UKHSA cho biết nó chỉ được liệt kê trong bảng phân tích biến thể hàng tuần vì "chúng tôi giám sát mọi thứ như một điều tất nhiên".

"Nó không làm tôi sợ hãi"

Paul Hunter, Giáo sư y khoa tại Đại học Đông Anglia (Anh), nói với MailOnline: "Hiện tại, tôi không quá lo lắng. Nếu cả Delta và Omicron đều giảm thì về lý thuyết, nó sẽ phải vật lộn để cất cánh. Nó không lấp đầy sự sợ hãi của tôi".

Ba sự tái tổ hợp biến thể SARS-CoV-2 khác đã được báo cáo trên toàn cầu kể từ khi đại dịch bắt đầu, nhưng không dòng nào có được chỗ đứng lâu trong dân số và nhanh chóng biến mất.

bien-the-lai-delta-va-omicron-xuat-hien-o-anh.jpg
Số lượng chính xác các ca nhiễm Deltacron vẫn chưa được biết đến, có khả năng là rất ít - Ảnh: Internet

Hồi tháng 1.2022, Leondios Kostrikis, Giáo sư khoa học sinh học tại trường Đại học Síp, nói với tờ Bloomberg rằng nhóm của ông đã tìm thấy 25 bệnh nhân nhiễm dòng SARS-CoV-2 có dấu hiệu di truyền giống Omicron trong bộ gen Delta. Dữ liệu giải trình tự bộ gen đã được tải lên cơ sở dữ liệu mã nguồn mở Gisaid.org.

Thế nhưng, các nhà khoa học khác kết luận rằng những phát hiện này có thể là kết quả của một sai sót trong phòng thí nghiệm. Nhà vi rút học Tom Peacock từ Đại học Hoàng gia London (Anh) cho rằng nó trông "bị nhiễm bẩn khá rõ ràng" chứ không phải là sự tái tổ hợp hai biến thể Delta - Omicron thực sự.

Tom Peacock nói thêm rằng nó không thực sự liên quan đến “chất lượng của phòng thí nghiệm” hay bất cứ điều gì tương tự và những lỗi như vậy thỉnh thoảng xảy ra ở mọi phòng thí nghiệm giải trình tự.

Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm chuyên gia kỹ thuật về COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), không khuyến khích sử dụng các thuật ngữ như Deltacron, flurona hoặc flurone (đồng nhiễm coronavirus và cúm).

Deltacron có khả năng là sự nhiễm bẩn trong quá trình giải trình tự", bà Maria Van Kerkhove viết trên Twitter.

Ca nhiễm Deltacron được UKHSA phát hiện là chính thức nhưng không quá đáng lo ngại.

Omicron đã phá hỏng kế hoạch Giáng sinh của nhiều người, với những con số phá kỷ lục được báo cáo trước mùa lễ hội. Tỷ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 gia tăng khiến nước Anh quay trở lại kế hoạch B vào tháng 12.2021, bao gồm khẩu trang bắt buộc ở những nơi công cộng, trở lại làm việc theo hướng dẫn tại nhà và hạn chế đi lại.

Lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và Hồng Kông hồi tháng 11.2021, Omicron nhanh chóng được xác nhận là biến thể thống trị ở Anh vào tháng 12.2021. Song do số lượng ca mắc COVID-19 giảm trong vài tuần qua, Anh đã trở lại theo các biện pháp kế hoạch A và chính phủ đang xem xét loại bỏ quy tắc tự cách ly.

Có 58.664 ca mắc COVID-19 được ghi nhận ở Anh hôm 11.2 và số người chết là 193. Dù có tốc độ lây truyền cao hơn Delta, biến thể Omicron gây ít trường hợp tử vong và nhập viện hơn.

Trong khi Omicron suy giảm ở nhiều nước, biến thể Omicron "tàng hình" lại lan rộng và đang chiếm ưu thế ở Đan Mạch, Nam Phi.

Hôm 11.2, Soumya Swaminathan, trưởng nhóm khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết đại dịch COVID-19 trên thế giới vẫn chưa kết thúc vì sẽ có thêm nhiều biến thể SARS-CoV-2.

"Chúng ta đã chứng kiến vi rút tiến hóa, đột biến, vì vậy chúng tôi biết sẽ có nhiều biến thể hơn, nhiều biến thể đáng lo ngại hơn, vì vậy đại dịch chưa kết thúc với chúng ta", Soumya Swaminathan nói với các phóng viên ở Nam Phi, nơi bà đang thăm các cơ sở sản xuất vắc xin với Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Các coronavirus có tái tổ hợp không?

Có thể xuất hiện sự tái tổ hợp các coronavirus. Theo Björn Meyer, nhà vi rút học của Đại học Otto von Guericke Magdeburg (Đức), bằng cách tái kết hợp hai bộ gen của vi rút lây nhiễm vào cùng một tế bào, chúng có thể loại bỏ các đột biến có thể gây tác động tiêu cực đến bản thân.

Björn Meyernói: “Đó là kiểu duy trì bộ gen với các quần thể vi rút theo một số cách”.

Ông cho biết bộ gen của vi rút tái tổ hợp phải khớp với trình tự của vi rút bố mẹ, một quá trình được gọi là “tái tổ hợp tương đồng”, để đảm bảo vi rút có đầy đủ chức năng.

Các biến thể SARS-CoV-2 tái tổ hợp trong đại dịch

Vào tháng 10.2021, các nhà nghiên cứu của Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia ở Nhật Bản đã xuất bản một bài viết báo cáo sự tái tổ hợp bộ gen giữa biến thể Delta và Alpha trong 26 mẫu bệnh nhân COVID-19 tại nước này.

Trong một bài viết đăng hồi tháng 9.2021, các nhà nghiên cứu từ Đại học Edinburgh (Scotland), Đại học State Pennsylvania (Mỹ) và các tổ chức khác cho biết 16 trong số 279.000 bộ gen SARS-CoV-2 thu thập được mà họ phân tích cho thấy bằng chứng về sự tái tổ hợp, chủ yếu giữa biến thể Alpha và B.1.177 (được báo cáo lần đầu tiên ở Tây Ban Nha vào mùa hè năm 2020). Nó lây truyền cho 45 người trước khi biến mất.

Delta và Omicron có thể tái tổ hợp khi đang cùng lan truyền ở nhiều khu vực

Jin Dong-Yan, một nhà vi rút học từ Đại học Hồng Kông, nói rằng một biến thể tái tổ hợp như vậy có thể xuất hiện nhưng sẽ rất hiếm vì phải xảy ra trong quá trình đồng nhiễm và một người không có khả năng tạo ra miễn dịch có thể ngăn ngừa nhiễm biến thể thứ hai.

Ở những nơi chúng ta thấy biến thể Delta và Omicron lưu hành cùng lúc, chẳng hạn như Mỹ, có thể một người nhiễm Delta sẽ không có khả năng miễn dịch để ngăn Omicron tấn công cơ thể mình ngay sau đó. Song điều này rất hiếm", Jin Dong-Yan cho hay.

Jin Dong-Yan nói thêm rằng rất khó để nói về mặt lâm sàng rằng có sự đồng nhiễm hai biến thể và nếu sự tái tổ hợp xảy ra thường xuyên hơn dự kiến thì rất ít biến thể lai sống sót, chưa kể đến việc phải cạnh tranh với các chủng đang lưu hành.

Ông lý giải thêm: “Chỉ trong một số trường hợp nhất định, biến thể tái tổ hợp mới cho thấy lợi thế phát triển ở những người có kháng thể chống lại SARS-CoV-2. Nếu không, những biến thể tái tổ hợp này sẽ không chiếm ưu thế và biến mất”.

Biến thể lai Delta và Omicron có là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng?

Một trong những lo ngại về sự xuất hiện của biến thể tái tổ hợp là nó có khả năng lây truyền cao như Omicron mà vẫn gây bệnh nghiêm trọng.

Theo Björn Meyer, vi rút tái tổ hợp phải cạnh tranh với vi rút bố mẹ ở một mức độ nào đó để đảm bảo khả năng lây truyền. Điều đó có nghĩa là vi rút tái tổ hợp ít có tác động lớn ngay cả khi quá trình này xảy ra.

Biến thể Omicron có các đột biến trên protein gai, đóng vai trò quan trọng trong việc vi rút xâm nhập vào tế bào người. Điều đó làm cho Omicron dễ dàng né tránh khả năng miễn dịch do khỏi bệnh COVID-19 hoặc tiêm vắc xin tạo ra hơn.

Một số đột biến cũng là nguyên nhân gây ra sự chuyển đổi các đường xâm nhập tiềm ẩn của vi rút, điều này có thể giải thích sự suy giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh do nhiễm Omicron, Björn Meyer nói.

Ông lý giải thêm: “Sự tái tổ hợp của hai loại vi rút này có thể xảy ra. Thế nhưng, sự tái tổ hợp mới sẽ có khả năng tạo ra một loại vi rút hoạt động giống Omicron, có thể tránh các kháng thể của chúng ta ở một mức độ nào đó, nhưng gây bệnh ít nghiêm trọng hơn ở những người đã được tiêm vắc xin. Hoặc nó sẽ giống Delta, có thể gây bệnh nặng hơn ở những người chưa được tiêm vắc xin, dễ dàng phát hiện ở những người đã tiêm vắc xin hoặc từng khỏi COVID-19 trước đó và không gây ra bệnh nặng”.

Bài liên quan
Biến thể ‘tàng hình’ lan rộng ở Nam Phi gây kéo dài đợt dịch Omicron, WHO cảnh báo gì?
Sau khi làn sóng dịch Omicron bắt đầu giảm dần ở nhiều quốc gia, biến thể “tàng hình” xuất hiện, đe dọa gây gia tăng số ca COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể lai Delta và Omicron xuất hiện ở Anh, chuyên gia lên tiếng