Cùng xem qua 9 triệu chứng phổ biến khi nhiễm Omicron ở người tiêm 2 hay 3 mũi vắc xin và 2 dấu hiệu cảnh báo sớm bạn có thể mắc phải biến thể này.

Chóng mặt, ngất xỉu, mệt mỏi và 9 triệu chứng ở người tiêm 2, 3 mũi vắc xin nhiễm Omicron

Sơn Vân | 11/02/2022, 18:01

Cùng xem qua 9 triệu chứng phổ biến khi nhiễm Omicron ở người tiêm 2 hay 3 mũi vắc xin và 2 dấu hiệu cảnh báo sớm bạn có thể mắc phải biến thể này.

Omicron đã phá hỏng kế hoạch Giáng sinh của nhiều người, với những con số phá kỷ lục được báo cáo trước mùa lễ hội. Tỷ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 gia tăng khiến nước Anh quay trở lại kế hoạch B vào tháng 12.2021, bao gồm khẩu trang bắt buộc ở những nơi công cộng, trở lại làm việc theo hướng dẫn tại nhà và hạn chế đi lại.

Lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và Hồng Kông hồi tháng 11.2021, Omicron nhanh chóng được xác nhận là biến thể thống trị ở Anh vào tháng 12.2021. Song do số lượng ca mắc COVID-19 giảm trong vài tuần qua, Anh đã trở lại theo các biện pháp kế hoạch A và chính phủ đang xem xét loại bỏ quy tắc tự cách ly.

Có 66.638 ca mắc COVID-19 được ghi nhận ở Anh hôm 10.2 và số người chết là 206 (nâng tổng số lên 159.158). Dù có tốc độ lây truyền cao hơn Delta, biến thể Omicron gây ít trường hợp tử vong và nhập viện hơn.

9 triệu chứng Omicron phổ biến ở người tiêm vắc xin 2 hay 3 mũi vắc xin

Vắc xin bảo vệ bạn khỏi những rủi ro nghiêm trọng hơn do vi rút SARS-CoV-2 gây ra. Thế nhưng, bạn vẫn có thể mắc COVID-19 ngay cả khi tiêm cả mũi 2 hay 3 mũi vắc xin, đặc biệt khi tiếp xúc với Omicron.

Theo các chuyên gia, 9 triệu chứng phổ biến ở những người tiêm 2 hay 3 mũi vắc xin khi nhiễm biến thể Omicron là chảy nước mũi, đau họng, hắt hơi, nhức đầu, ho, buồn nôn, đau cơ, phát ban trên da và tiêu chảy.

chong-mat-ngat-xiu-met-moi-va-9-trieu-chung-o-nguoi-tiem-2-3-mui-vac-xin-nhiem-omicron.png
Người nhiễm Omicron thường  mắc triệu chứng nhẹ hơn các biến thể trước

Tính chất nhẹ của các triệu chứng khiến nhiều người khó phân biệt được nhiễm Omicron với bệnh cảm cúm thông thường.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Tim Spector, người đứng sau Ứng dụng Nghiên cứu Triệu chứng ZOE, “trên thực tế, khoảng 50% trường hợp cảm lạnh mới ở Anh là mắc COVID-19”.

2 dấu hiệu cảnh báo sớm bạn có thể nhiễm Omicron

Các chuyên gia cho rằng hai triệu chứng khác biệt có thể là dấu hiệu cho thấy xét nghiệm dương tính với Omicron đang cận kề với bạn gồm mệt mỏi và chóng mặt/ngất xỉu.

Không chỉ đơn giản là cảm thấy mệt mỏi, sự mệt mỏi có thể chuyển thành đau toàn thân bằng cách gây đau hoặc yếu cơ, đau đầu, thậm chí là mờ mắt và chán ăn.

Tiến sĩ Angelique Coetzee, bác sĩ tư nhân và là Chủ tịch của Hiệp hội Y tế Nam Phi, nói với rằng mệt mỏi là một trong những triệu chứng chính của Omicron khi biến thể này bùng phát ở Nam Phi.

Trên thực tế, 40% phụ nữ cho biết phải vật lộn với mệt mỏi do COVID-19 so với 1/3 nam giới. Đó là kết quả cuộc thăm dò từ Web MD hỏi người dùng tần suất mệt mỏi của họ từ ngày 23.12.2021 đến ngày 4.1.2022.

Chóng mặt/ngất xỉu là dấu hiệu thứ hai cho thấy bạn có thể nhiễm Omicron. Một báo cáo mới từ Đức đã gợi ý rằng có mối liên hệ giữa các cơn ngất xỉu và Omicron sau khi các bác sĩ ở thủ đô Berlin phát hiện ra rằng COVID-19 đã kích hoạt các cơn ngất xỉu tái diễn với một bệnh nhân 35 tuổi nhập viện.

Theo tờ báo Ärztezeitung (Đức), các bác sĩ có thể thấy "mối liên hệ rõ ràng" giữa nhiễm Omicron và các cơn ngất xỉu.

Tình trạng hậu COVID-19 có thể xảy ra khi nhiễm Omicron

Còn quá sớm để biết chắc chắn, nhưng nhiều bác sĩ tin rằng có thể có những ảnh hưởng lâu dài do nhiễm biến thể Omicron.

COVID-19 kéo dài là một thuật ngữ mô tả các triệu chứng dai dẳng mà bệnh nhân gặp phải sau lần nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đầu tiên. Nó được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) định nghĩa là một loạt các vấn đề sức khỏe mới, tái phát hoặc đang diễn ra mà người ta có thể gặp phải 4 tuần hoặc hơn sau lần đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2, ước tính đã ảnh hưởng đến 100 triệu người trên toàn cầu.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO, nói mọi tác động kéo dài thường xuất hiện khoảng 90 ngày sau khi các triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 ban đầu biến mất.

Nhìn chung, một số ước tính cho thấy hơn 1/3 số người sống sót sau COVID-19 sẽ phát triển một số triệu chứng kéo dài. Các triệu chứng gồm mệt mỏi, sương mù não, khó thở, lo lắng, rụng tóc và các vấn đề khác. Triệu chứng kéo dài có nhiều khả năng xảy ra với người mắc COVID-19 nặng và phải nhập viện, nhưng nghiên cứu cho thấy nó có thể xuất hiện ngay cả khi nhiễm SARS-CoV-2 nhẹ.

Omicron đã bắt đầu lây lan trên thế giới vào cuối năm ngoái, thường gây bệnh nhẹ hơn Delta nhưng vẫn khiến các bệnh viện quá tải.

Maria Van Kerkhove nói bà chưa thấy bất kỳ nghiên cứu nào chỉ ra rằng triệu chứng COVID-19 kéo dài sẽ thay đổi theo biến thể Omicron.

chong-mat-ngat-xiu-met-moi-va-9-trieu-chung-o-nguoi-tiem-2-3-mui-vac-xin-nhiem-omicron1.jpg
Nhiễm Omicron dù mắc bệnh nhẹ nhưng vẫn có thể bị triệu chứng COVID-19 kéo dài

Tiến sĩ Linda Geng của Đại học Stanford (Mỹ), người đồng chỉ đạo một trong nhiều phòng khám chuyên về COVID-19 kéo dài, cho rằng không thể nói chắc chắn, nhưng rất có thể sẽ có một làn sóng bệnh nhân mới bị tình trạng hậu COVID-19.

Linda Geng cho hay: “Chúng tôi phải rất thận trọng, rất cẩn thận và chuẩn bị”.

Trong khi đó, các nhà khoa học đang chạy đua để tìm ra nguyên nhân đằng sau tình trạng bí ẩn này.

Viện Sinh học Hệ thống (thành phố Seattle, Mỹ) cho biết đã xác định 4 yếu tố chính giúp dự đoán ai sẽ bị triệu chứng COVID-19 kéo dài. Đó là mắc tiểu đường loại 2, tải lượng vi rút cao, virus EBV (gây bệnh Herpes) tái hoạt, tự kháng thể.

Tiến sĩ Jim Heath, Chủ tịch của Viện Sinh học Hệ thống, cho biết: “Việc xác định các yếu tố này là một bước tiến quan trọng. Chúng ta không chỉ hiểu về COVID-19 kéo dài và khả năng điều trị, mà còn biết cả những bệnh nhân nguy cơ phát triển các bệnh mạn tính cao nhất".

Nhóm nghiên cứu ở Seattle đã thu thập mẫu của 309 bệnh nhân COVID-19 để điều tra các đặc điểm chung ở những người bị triệu chứng kéo dài.

Theo đó, tải lượng vi rút liên quan chặt chẽ với một số triệu chứng COVID-19 kéo dài.

Thứ hai, các nhà nghiên cứu phát hiện ra virus Epstein-Barr (EBV) được kích hoạt trở lại rất sớm sau khi nhiễm SARS-CoV-2 có ảnh hưởng đáng kể đến các triệu chứng COVID-19 kéo dài trong tương lai. EBV là một loại vi rút phổ biến mà hầu hết mọi người đều mắc phải khi còn nhỏ, gây ra các triệu chứng trong khoảng 2 tuần. EBV đôi khi tái hoạt động do các yếu tố bao gồm căng thẳng, mãn kinh hoặc thay đổi nội tiết tố. EBV có thể được kích hoạt trở lại ở bệnh nhân COVID-19 do hệ miễn dịch bị trục trặc.

Yếu tố thứ ba liên quan đến COVID-19 kéo dài dường như là bệnh tiểu đường loại 2. Rõ ràng những người bị tiểu đường có nguy cơ mắc các biến chứng COVID-19 nghiêm trọng cao hơn so với các loại vi rút khác.

Cuối cùng, các nhà khoa học thấy khi người ta có lượng tự kháng thể cao hơn thì sẽ có kháng thể chống SARS-COV-2 thấp hơn. Kháng thể là protein của hệ miễn dịch tấn công các mầm bệnh, như vi rút SARS-CoV-2. Trong khi tự kháng thể tấn công các bộ phận của cơ thể chúng ta do nhầm lẫn. Sự hiện diện của tự kháng thể có nguy cơ gây bệnh do các mô khỏe mạnh bị tổn thương.

Các nhà khoa học cũng đang xem xét liệu vắc xin có thể là một phần của câu trả lời không. Một nhóm của Đại học Yale (Mỹ) đang nghiên cứu khả năng tiêm vắc xin có thể làm giảm các triệu chứng COVID-19 kéo dài. Hai nghiên cứu khác đưa ra bằng chứng ban đầu rằng việc tiêm vắc xin trước khi nhiễm SARS-CoV-2 có thể giúp ngăn ngừa tình trạng hậu COVID-19 hoặc ít nhất là giảm mức độ nghiêm trọng của nó.

Bài liên quan
Biến thể ‘tàng hình’ lan rộng ở Nam Phi gây kéo dài đợt dịch Omicron, WHO cảnh báo gì?
Sau khi làn sóng dịch Omicron bắt đầu giảm dần ở nhiều quốc gia, biến thể “tàng hình” xuất hiện, đe dọa gây gia tăng số ca COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chóng mặt, ngất xỉu, mệt mỏi và 9 triệu chứng ở người tiêm 2, 3 mũi vắc xin nhiễm Omicron