Hàng loạt dự án xã hội hóa giáo dục ở Quảng Ngãi được phát hiện có nhiều sai phạm nghiêm trọng như biến khu vui chơi ở trường mầm non thành quán cà phê, xây trường học trên đất được quy hoạch đất ở, thi công công trình khi chưa có giấy phép xây dựng…

Biến trường học thành quán cà phê và nhiều dự án xã hội hóa giáo dục sai phạm ở Quảng Ngãi

Lê Đình Dũng | 18/12/2019, 16:13

Hàng loạt dự án xã hội hóa giáo dục ở Quảng Ngãi được phát hiện có nhiều sai phạm nghiêm trọng như biến khu vui chơi ở trường mầm non thành quán cà phê, xây trường học trên đất được quy hoạch đất ở, thi công công trình khi chưa có giấy phép xây dựng…

‘Cướp’ đất vui chơi của các cháu để mở quán cà phê

Giai đoạn 2013-2020, tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt cho 32 dự án giáo dục - dạy nghề theo hình thức xã hội hóa. Trong cuộc thanh tra được tiến hành giữa năm 2019 đối với 8 dự án thuộc lĩnh vực này, thanh tra tỉnh Quảng Ngãi bất ngờ phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quá trình đầu tư của doanh nghiệp.

Trong số đó, trường mầm non Sen Hồng xây dựng tại phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 11.2009 có nhiều sai phạm nghiêm trọng. Dự án do Trường mầm non tư thục tuổi thơ Ngọc Yến làm chủ đầu tư với tổng số vốn gần 13 tỉđồng trên diện tích đất 5.484m2 đã được đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc dự án trường đại học Phạm Văn Đồng. Do vậy, theo hình thức xã hội hóa, dự án được miễn nộp tiền sử dụng đất, miễn nộp 30% số tiền chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng.

Dự án trường mầm non Sen Hồng được đầu tư theo hình thức xã hội hóa kèm nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư

Tuy nhiên, dự án khi đã đi vào hoạt động được 3 năm nay nhưng trường này vẫn chưa lập thủ tục để kiểm tra, xác định việc đáp ứng quy mô, tiêu chuẩn theo chính sách xã hội hóa.

Về tiến độ, dự án này cũng thực hiện không đúng cam kết; theo đó giai đoạn 1 chậm 24 tháng và giai đoạn 2 chậm 33 tháng. Vì vậy, mãi đến tháng 9.2018 dự án mới hoàn thành.

Ngang nhiên hơn, vào năm 2015, doanh nghiệp đã xây dựng khối giáo dục thể chất và nghệ thuật, khối nhà xe, xây dựng nhà gỗ tạm có mái che không đúng theo thiết kế và giấy phép xây dựng. Chính quyền thành phố Quảng Ngãi không hiểu vì lý do gì lại không biết việc này và không kiểm tra, xử lý vi phạm.

Không những vậy, doanh nghiệp đã biến một phần khuôn viên khu thư viện và trưng bày ảnh cho bé, khu vui chơi và phòng tập múa thành một quán cà phê đồ sộ để kinh doanh. Theo kiểm tra, diện tích của hai khối nhà bị biến thành quán cà phê rộng hơn 160m2.

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện nhiều sai phạm ở dự án này

Sau khi có kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã yêu cầu các sở ngành liên quan và TP.Quảng Ngãi phối hợp với Cục Thuế tỉnh căn cứ hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính về đất đai tiến hành thu hồi nộp ngân sách nhà nước về khoản tiền thuê đất đã được miễn trong thời gian sử dụng đất sai mục đích theo quy định của Bộ Tài chính.

Đồng thời, Chánh thanh tra Sở Xây dựng được yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với hạng mục khối giáo dục thể chất và nghệ thuật, khối nhà xe, xây dựng nhà gỗ tạm có mái che không đúng theo thiết kế và giấy phép xây dựng.

Chủ tịch Quảng Ngãi cũng yêu cầu trường mầm non Sen Hồng thực hiện các thủ tục điều chỉnh mặt bằng xây dựng trình Sở Xây dựng xem xét theo quy định của pháp luật; chấm dứt hành vi sử dụng đất vào mục đích kinh doanh cà phê, giải khát trong khuôn viên dự án để sử dụng đúng công năng của các hạng mục công trình.

Mặc dù ông Căng đã yêu cầu như vậy, nhưng đến nay quán cà phê trên vẫn ngang nhiên tồn tại và kinh doanh. Để lấp liếm, doanh nghiệp cho lắp một số bộ đồ chơi, vài hình nộm trên các con đường trong khuôn viên quán để ‘vẽ’ nên một không gian có vẻ trẻ thơ hơn. Tuy nhiên, thực tế quán cà phê rậm rịch này cách biệt hoàn toàn với ngôi trường bên kia, nơi mà các cháu nhỏ có lẽ không bao giờ được bén mảng tới.

Ông Nguyễn Hữu Hoa, chủ doanh nghiệp thừa nhận: “Các sở ngành đã kiểm tra phạt rồi và đang làm hồ sơ điều chỉnh. Đúng chỗ đó là khu vui chơi nhưng mình tận dụng khai thác bán cà phê, bán cho phụ huynh uống nước. Sau khi có kết luận thanh tra thì tôi đang lập hồ sơ để điều chỉnh 160m2 đất đó, tôi đã gỡ biển hiệu cà phê nhưng vẫn bán nước bên trong”.

Quán cà phê vẫn đang ngang nhiên kinh doanh

Hàng loạt dự án khác cũng sai phạm

Ngoài trường mầm non Sen Hồng, thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cũng phát hiện nhiều dự án khác có sai phạm.

Cụ thể, trường Mầm non tư thục Hoa Cương (ở phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi) được xây dựng trên diện tích 2.563,6m2, trong đó nhà đầu tư tự nhận chuyển nhượng các hộ dân 478,2m2, còn lại là diện tích đất của UBND phường quản lý.

Dự án do doanh nghiệp tư nhân Thuận Phương làm chủ đầu tư với số tiền 18 tỉđồng. Thanh tra phát hiện dự án này mắc phải những sai phạm như: Xây dựng hạng mục nhà bếp ăn và nhà hiệu bộ (năm 2015) không có trong bản vẽ. Dự án không lập thủ tục xin cấp phép xây dựng nhưng không một cơ quan nào phát hiện.

Ngoài ra, sai phạm cũng được phát hiện tại dự án trường cao đẳng Quảng Ngãi xây dựng tại phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi). Dự án do trường cao đẳng Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 304,3 tỉđồng, xây dựng trên diện tích 26.520m2. Trong đó, phần diện tích 4.052m2 được Công ty TNHH TM - DV Đăng Huy góp vốn bằng tài sản là khối nhà 3 tầng xây dựng năm 2007 và khối nhà 4 tầng xây dựng năm 2009 trước kia là Trung tâm dạy nghề Đăng Huy.

Đối với phần diện tích 22.468m2 còn lại được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao đất có thu tiền sử dụng đất, theo thanh tra là chưa đủ điều kiện giao đất để thực hiện dự án. Bởi phần đất này nằm trong quy hoạch đất ở khu dân cư được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 2116 trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.Quảng Ngãi đến năm 2030; trong khi đây là dự án thu hút đầu tư xã hội hóa về giáo dục.

Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra dự án vẫn chưa được phê duyệt điều chỉnh thành đất giáo dục. Thanh tra xác định việc Sở TNMT tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi giao 22.468m2 đất cho trường để xây dựng cơ sở giáo dục là chưa đúng quy định.

Bên cạnh những sai sót về việc cấp đất, thì công tác thi công dự án cũng chậm trễ tiến độ. Theo đó, dù được giao đất từ tháng 9.2017, nhưng đến nay chủ đầu tư mới thực hiện công tác bồi thường và thực hiện san nền, chưa xây dựng các hạng mục xây dựng khối nhà 7 tầng, khu thể thao và các hạng mục khác như quy định trong giấy phép đầu tư...

Hàng loạt dự án xã hội hóa về giáo dục ở Quảng Ngãi có nhiều sai phạm

Tương tự, dự án trường mầm non - tiểu học Việt ÚC do công ty TNHH thương mại Đoàn Ngọc Hào làm chủ đầu tư cũng không nằm trong quy hoạch sử dụng đất dành cho các lĩnh vực xã hội hóa được phê duyệt của tỉnh Quảng Ngãi, nhưng đến nay chưa được bổ sung danh mục xã hội hóa…

Với hành loạt sai phạm được phát hiện tại các dự án, mà lĩnh vực giáo dục - dạy nghề là một phần nhỏ, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận Sở KH-ĐT cũng như các sở ngành liên quan thiếu sự chủ động phối hợp để tham mưu UBND tỉnh. Việc kêu gọi đầu tư chạy theo yêu cầu của các nhà đầu tư, phải bổ sung, cập nhật cục bộ quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung kế hoạch sử dụng đất.

Các nhà đầu tư cũng được xác định chưa chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai nên hầu hết các dự án đều chậm tiến độ, có dự án không đủ khả năng về tài chính để thực hiện.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu giám đốc Sở KH-ĐT, TNMT, Tài chính, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi căn cứ nội dung thiếu sót, sai phạm được phát hiện để tiến hành xác định trách nhiệm từng cá nhân qua từng thời kỳ của người đứng đầu và cấp phó tổ chức kiểm điểm và báo cáo kết quả để UBND tỉnh xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến trường học thành quán cà phê và nhiều dự án xã hội hóa giáo dục sai phạm ở Quảng Ngãi