Hình thức game bắn cá núp bóng cờ bạc trá hình đã được phản ánh khá nhiều, tuy nhiên, khi được chất vấn, cả Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin - Truyền thông lẫn Sở Văn hóa - Thể thao đều vòng vo, “đẩy” trách nhiệm.

Biến tướng game bắn cá, 3 sở đùn đẩy trách nhiệm

Một Thế Giới | 10/12/2015, 19:33

Hình thức game bắn cá núp bóng cờ bạc trá hình đã được phản ánh khá nhiều, tuy nhiên, khi được chất vấn, cả Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin - Truyền thông lẫn Sở Văn hóa - Thể thao đều vòng vo, “đẩy” trách nhiệm.

Sáng 10.12, trong ngày chất vấn thứ 2, đại biểu Phạm Thị Thanh Hiền (Củ Chi) đã nêu lên một thực trạng đáng buồn tại địa phương khi xuất hiện nhiều tụ điểm game bắn cá. Theo bà, đây là một hình thức cờ bạc trá hình, tồn tại đã lâu và ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực. Điều đáng nói liên quan đến các điểm dịch vụ game bắn cá này có 3 sở liên đới trách nhiệm, nhưng trách nhiệm chính vẫn không có sở nào nhận.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Hiền, ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nói rằng, đối với dịch vụ game bắn cá, đây là một trong 267 ngành có điều kiện xin giấy phép kinh doanh. Để có được giấy phép kinh doanh đồng nghĩa là có 2 đơn vị có điều kiện để làm được, đó là UBND và Sở Thông tin - Truyền thông.
Nói về trách nhiệm của Sở trong vấn đề này, ông Ngọc Anh nói: “Gần đây rộ lên hiện tượng mượn hình thức kinh doanh này lôi kéo học sinh, làm biến tướng hình thức kinh doanh này. Có nhiều nguyên nhân, nhưng toàn bộ vấn đề này không thể đổ lỗi khách quan cho pháp luật. Lãnh đạo sở đã họp bàn về việc quản lý, hậu kiểm, để cùng kết hợp với quận, huyện quản lý game bắn cá, tránh sự biến tướng”.
Chưa thấy thỏa đáng với phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư, Bà Tâm xoáy sâu vào vấn đề: “Trò chơi này như đại biểu Hiền nói là hình thức cờ bạc trá hình, như vậy thì có biện pháp cụ thể nào được đưa ra quản lý sau cấp phép không? Những cơ quan nào liên quan đến trò chơi này?”.
Tuy nhiên, khi trả lời câu hỏi này, ông Sử Ngọc Anh lại trình bày các quy trình, quy định về việc cấp giấy phép kinh doanh cũng như việc các doanh nghiệp đăng ký mới tăng nhiều, đăng ký cấp đổi cũng tăng... Chưa đồng tình với phần trình bày của Giám đốc Sở kế hoạch đầu tư, bà Tâm nói rằng: “Vấn đề ở đây mà đại biểu quan tâm là vấn đề xã hội, không phải là vấn đề kinh tế”.
Một đơn vị liên đới trách nhiệm là Sở Thông tin - Truyền thông. Thế nhưng khi được yêu cầu đưa ý kiến, ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông đã tách bạch trách nhiệm quản lý rằng: “Về quy định nhà nước, nên phân biệt các hình thức game. Thứ nhất là game online, gọi nôm na là trò chơi trực tuyến có kết nối mạng thuộc phạm vi trách nhiệm của Sở Thông tin - Truyền thông, còn những hình thức game khác không phải trực tuyến như trò chơi bắn cá thì thuộc quản lý Sở Văn hoá - Thể thao, giấy phép kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp”.
Ông Cường nói thêm về trách nhiệm của Sở mình: “Như vậy, đối với lĩnh vực quản lý của Sở Thông tin - Truyền thông về game online, theo nghị định 72 của Bộ Thông tin - Truyền thông ra quy định về hoạt động của các đại lý cung cấp dịch vụ game online, trong đó quy định các điểm cung cấp dịch vụ các trò chơi này có giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động. Mà giấy chứng nhận đủ điều kiện đó là do UBND TP phân quyền cho Sở Thông tin - Truyền thông cấp…”.
Chủ tịch HĐND nhấn mạnh lại: “Ở đây, đại biểu muốn hỏi về công tác hậu kiểm, tức là kiểm tra sau khi cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện. Sau đó các doanh nghiệp, các điểm dịch vụ hoạt động có đúng như vậy không, cái hậu kiểm xử lý thế nào để người dân yên tâm”.
Trả lời lần thứ 2, ông Cường nói rằng Sở Thông tin - Truyền thông chỉ cấp giấy phép, còn chuyện kiểm tra, xử phạt là thuộc Phòng Văn hóa thông tin quận, huyện. Và việc cấp phép diễn ra trong năm 2015, thì qua năm 2016 mới tiến hành hậu kiểm.
Nghe ông Cường trình bày, ông Lê Văn Minh, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao nói: “Từ tháng 1 đến tháng 7.2015, Sở đã ra quyết định xử phạt hành chính 37 cơ sở kinh doanh game bắn cá với số tiền trên 700 triệu đồng, tập trung nhiều ở khu vực ngoại thành. Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành xử phạt các điểm kinh doanh trò chơi điện tử cách trường học dưới 200 m, hoạt động quá giờ quy định từ 22h-8h. Đó là những quy định mà chúng tôi đang thực hiện. Qua kiểm tra, giám sát việc kinh doanh game bắn cá, thì cấp phép ở Sở Kế hoạch và Đầu tư là cá nhân đăng ký. Có những điểm xin cấp giấy phép ở trong thành phố, nhưng lại mở thêm chi nhánh ở vùng ven nên khi kiểm tra thì vẫn có giấy phép đầy đủ”.
Ông Minh cũng không quên kéo thêm trách nhiệm từ UBND cấp cơ sở vào trách nhiệm quản lý, kiểm tra: “Trong thời gian vừa qua, quận 5 thực hiện khá tốt vấn đề này. Trước đây Sở Văn hóa - Thể thao phối hợp với UBND quận chỉ đạo trực tiếp, nếu để xảy ra tình trạng này thì các đồng chí trưởng công an phường chịu trách nhiệm”.
Bà Tâm nhận định rằng đơn vị nào cũng nói được trách nhiệm của mình, nhưng trong việc phối hợp kiểm tra đồng bộ thì chưa ổn. Chỉ một vấn đề game bắn cá được đưa ra mà vẫn chưa nhận được câu trả lời xác đáng từ các cơ quan liên quan. “Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép; chỉ qua Sở Thông tin - Truyền thông tiến hành kiểm tra, hậu kiểm; Sở Thông tin - Truyền thông lại chỉ qua Phòng Văn hóa thể thao các quận, huyện”, bà Tâm nói.
Về sự biến tướng của hoạt động game bắn cá, ông Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM cho biết máy bắn cá không phải là không lành mạnh, chỉ là trò chơi giải trí bình thường. Tuy nhiên, nếu quy đổi điểm thưởng thành tiền, chỉnh sửa vài nút bấm trên đó thì trở thành hình thức cờ bạc. Ông Phong cho biết Công an TP sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, ngăn chặn hình thức biến tướng này.
Thảo Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến tướng game bắn cá, 3 sở đùn đẩy trách nhiệm