Bé gái 18 tháng tuổi bị một khối bướu gan khá lớn đang đe dọa đến tính mạng. Đứng trước tình huống trên, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã quyết định phẫu thuật nội soi để cứu lấy sự sống của cháu bé.

Cứu sống bé gái hơn 1 tuổi có khối bướu gan khổng lồ

Một Thế Giới | 10/12/2015, 19:31

Bé gái 18 tháng tuổi bị một khối bướu gan khá lớn đang đe dọa đến tính mạng. Đứng trước tình huống trên, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã quyết định phẫu thuật nội soi để cứu lấy sự sống của cháu bé.

Chiều 10.12, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết, bệnh viện này vừa thực hiện thành công một ca phẫu thuật nội soi để lấy khối bướu gan lớn cho bé gái Đ.M.A (18 tháng tuổi, ngụ ở Tiền Giang).
Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, trưởng ê kíp phẫu thuật cho biết, bé Đ.M.A được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng bụng chướng, biếng ăn. Sau khi làm các xét nghiệm và siêu âm, các bác sĩ phát hiện bé có một bướu gan khá lớn nằm ở phần gan phải.
Theo kết quả siêu âm, kích thước của bướu gan này khoảng 5cm. Kích thước bướu gan khá lớn, trong khi trọng lượng của bé chỉ mới 8,8 kg, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật nội soi để đảm bảo an toàn tính mạng cho bé.
“Sau gần 4 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã cắt toàn bộ khối bướu bỏ vào một túi bệnh phẩm. Sau đó, dùng kéo cắt nhỏ khối bướu và gắp ra từng miếng nhỏ. Đây là ca phẫu thuật bướu gan lần đầu tiên Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM thực hiện. Trong y văn thế giới, tôi cũng chưa thấy trường hợp phẫu thuật bướu gan nào cho một đứa bé mới hơn 8 kg như thế này”, bác sĩ Hiếu nói.
cuu song, be gai, khoi buou gan, Benh vien Nhi dong 1
 Sức khỏe của bé Đ.M.A đã ổn định, bé ăn uống bình thường và bụng hết chướng.
Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Cường - Trưởng khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng 1, trước đây những bướu gan lớn như thế này, thường phải mổ hở để lộ gan ra ngoài rồi mới cắt bỏ khối bướu. Tuy nhiên, nếu mổ hở đối với bệnh nhi bị bướu gan là điều cực kỳ nguy hiểm, vì gan là “hồ chứa máu” .
“Gan giống như một quả tim thứ 2. Nếu máu chảy ra dữ dội phải thay toàn bộ lượng máu mới. Mỗi ngày máu chảy qua gan hàng chục lít máu, nếu bị vỡ, máu sẽ chảy ào ạt không cầm được, gây rối loại đông máu, dẫn đến tử vong”, bác sĩ Cường chia sẻ.
Theo phân tích của bác sĩ Hiếu, mổ nội soi có thể tránh được nguy cơ chảy máu ồ ạt, nhưng mổ nội soi bướu gan cho một em bé mới hơn 8 kg sẽ rất phức tạp, khó gấp nhiều lần so với mổ hở.
Khó khăn nhất chính là làm sao để xử lý tình trạng chảy máu không khống chế được. Do đó, bệnh viện đã huy động mọi phương tiện để xứ lý tình huống này, thậm chí còn tính đến cả phương án nếu không cầm được máu thì mổ hở để cầm máu.
“Chúng tôi đã cố gắng hết sức về gây mê, cũng như trong quá trình phẫu thuật để không bị chảy máu, đưa khối bướu ra ngoài một cách an toàn. Hiện tình trạng sức khỏe của bé gái đã ổn định, bé ăn được, bú nhiều và bụng mềm”, bác sĩ Hiếu cho biết.
cuu song, be gai, khoi buou gan, Benh vien Nhi dong 1
Hiện các bác sĩ vẫn chưa biết được khối bướu gan trên là lành hay ác tính, vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm để đưa ra hướng điều trị trong thời gian tới.
Dù đã đưa được khối bướu gan ra ngoài an toàn, bé khỏe mạnh, nhưng hiện vẫn chưa biết được khối bướu trên là bướu lành hay bướu ác. Các bác sĩ vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm khối bướu này. “Nếu là bướu lành thì xem như kết thúc quá trình điều trị tại đây, còn nếu là bướu ác bé sẽ được chuyển sang Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM để tiếp tục quá trình hóa trị liệu”, bác sĩ Hiếu cho hay.
Theo người nhà của bé gái này, trước đó gia đình thấy bụng cháu hơi lớn và căng, bé biếng ăn, nhưng cứ nghĩ do cháu ăn không tiêu nên chỉ cho cháu uống thuốc. Uống thuốc một thời gian nhưng không thấy bụng giảm, cháu vẫn ăn yếu, gia đình mới đưa cháu đến bệnh viện địa phương khám. Tại đây, các bác sĩ cho siêu âm bụng phát hiện cháu bé bị một khối bướu gan khá lớn nên đã chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM.
Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống bé gái hơn 1 tuổi có khối bướu gan khổng lồ