​Đêm 6.7 (giờ địa phương), hàng trăm người đã biểu tình phản đối hai cảnh sát Mỹ bắn chết một người bán hàng rong bằng sáu phát súng.

Biểu tình phản đối cảnh sát Mỹ bắn chết người bán hàng rong

Trung Trực | 07/07/2016, 18:04

​Đêm 6.7 (giờ địa phương), hàng trăm người đã biểu tình phản đối hai cảnh sát Mỹ bắn chết một người bán hàng rong bằng sáu phát súng.

Biểu tìnhdiễn ra ở thành phố Baton Rouge (bang Louisiana) bên ngoài một cửa hiệu vàosáng6.7 (giờ địa phương). Đây là hiện trường nơi nạn nhân da màuAlton Sterling (37 tuổi) bị bắn chết. Người biểu tình đòi công lý cho nạn nhân sau khi một đoạn video mới công bố cho thấy cảnh hai cảnh sát đè nạn nhân AltonSterling xuống đất vàngay sau đó nạn nhânbị bắn chết.

Theo báo Daily Mail (Anh), hai cảnh sát đã đến hiện trường sau khi nhận đượcthông tin có một người cầm súng dọa, trong lúc người này bán dĩa CD bên ngoài cửa hiệu.

Trong đoạn video, hai cảnh sát đã hét lên vàbắt Sterling nằm xuống đất nhưng nạn nhân không nghe. Sau đóSterling đãbị hai cảnh sát khống chế vàđè xuống đất. Alton Sterling tiếp tục quẫy khiếnhai cảnh sátcho rằng người cha của5 đứacon này muốn rút súng.

Một trong hai cảnh sáthét lên: “Hắn có súng!Súng!”. Chưa đầy hai giây sau, tiếng súng đầu tiên vang lên, tiếp theo là hai phát nữa và chủ cửa hiệu bàng hoàng xoay ống kính khỏi hiện trường khủng khiếp.Ba tiếng súng nữa còn vang lên lúc đoạn video này kết thúc.

Xác Alton Sterling nằm trênvũng máu tuôn từ ngực. Một cảnh sát đitới nắm lấy một vật được cho là khẩu súng rơitừ túi quần nạn nhân.Hiện chưa rõ nạn nhân có ý định rút súng hay không nhưng ông không cầm súng khi bị bắn chết.

Cảnh sát Baton Rouge đã lấy đoạn video từ máy quay kiểm soát an ninh của cửa hiệu mà không đượcchủ tiệm cho phép. Băng được chuyểncho nhân viên FBI điều tra.Hai cảnh sát Blane Salamoni và Howie Lake đã bị tạm ngưng công tác.Có thông tin nói rằngcảnh sát HowieLake đãbị ngưng việc từ trước,sau một vụ nổsúng vào một người đàn ông Mỹ da màu hồi cuối năm 2014 nhưng sau đó lại được đưa vào lực lượngcảnh sát.

Chính quyền Baton Rouge không kiểm soát cuộc biểu tình trong đêm 6.7 dù ùn tắc giao thông nghiêm trọng quanh khu vực biểu tình. Trong số người biểu tình có bà Sandra Sterling, làcô của nạn nhân Sterling.

Cảnh sát quyết định tránh xa đoàn biểu tình vì cẩn trọng do sự hiện diện của người mặc cảnh phục có thể khiến bùng nổ hành vi bạo lực nơi nhóm người biểu tình.

Một số người biểu tình gọi cảnh sát là “bọn giết người” và đòicông lý cho cái chết của Alton Sterling.

Vụ bắn chết nạn nhân đượcghi hình trên hai điện thoại di động, một của Abdul Muflahi - chủ một tiệm ăn. Ông nàyđược khen là dám công bố chứng cứ.Ông nói với The Guardian (Anh) rằng phải dùng điện thoại di động vì ông sợ cảnh sát phá hủy hình ảnh từ máy quay kiểm soát an ninh trong tiệm của ông.

Ông khẳng địnhSterling không cầm súng trên tay nhưng ông thấy cảnh sát rút một khẩu súng từ túi quần nạn nhân sau vụnã đạn.Ông nói với New York Daily News (Mỹ) rằng người bạn sáunăm Sterlingđã mua súng vài ngày trước để tự vệ sau khi nghe tin những người bán dĩa CD bị trấn lột.

Biểu tình phản đối việc nạn nhân Alton Sterling bị cảnh sát bắn chết - Ảnh: Daily Mail

Bộ Tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra về quyền dân sự. Ứng viên tranh cử Tổng thốngHillaryClinton tuyên bố: “Cái chết của Alton Sterling là một thảm kịch. Tôi cầu nguyện cho gia đình và năm đứacon của ông ấy".

Mục sư Jesse Jackson là người tổ chức chiến dịch vận động quyền dân sự đãviết trênTwitter của ông: “Cảnh sát quá tay, không cần thiết nhưng đã gây ra chết người”.

Tổ chức Vấn đề mạng sống của người da đen nói sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc biểu tìnhtrong những ngày tới để phản đối việc“cảnh sát giết một người da đen vô tội mới nhất” này.

Trung Trực
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
3 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biểu tình phản đối cảnh sát Mỹ bắn chết người bán hàng rong