Sở TN-MT tỉnh Bình Dương vừa có công văn trả lời các hộ dân về những kiến nghị liên quan đến các vấn đề về Khu nhà ở Đất Mới (phường Tân Bình, TP.Dĩ An) do Công ty cổ phần Đất Mới làm chủ đầu tư.

Bình Dương: Thông tin mới vụ mua đất của Công ty Đất Mới hơn 10 năm chưa được giao sổ đỏ

Hồ Đông | 23/06/2021, 20:30

Sở TN-MT tỉnh Bình Dương vừa có công văn trả lời các hộ dân về những kiến nghị liên quan đến các vấn đề về Khu nhà ở Đất Mới (phường Tân Bình, TP.Dĩ An) do Công ty cổ phần Đất Mới làm chủ đầu tư.

Theo đó, Thanh tra tỉnh đã thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các dự án bất động sản do Công ty Đất Mới làm chủ đầu tư tại Kết luận số 25/KL-TTr ngày 26.8.2019.

Trong đó, dự án Khu nhà ở Đất Mới phải đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn thiện và xây dựng nhà ở để bán, nhưng công ty này đã chuyển nhượng hết (480/480) đất nền cho người dân để người dân tự xây dựng nhà ở.

Trong khi đó, dự án này chưa có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của UBND tỉnh, chưa có văn bản của Sở TN-MT về việc kiểm tra cơ sở hạ tầng đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Cũng theo Sở TN-MT tỉnh Bình Dương, Công ty Đất Mới chưa hoàn thành xong các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh nên chưa đủ cơ sở để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các hộ dân theo quy định. Do đó, Sở TN-MT tỉnh Bình Dương đề nghị chủ đầu tư này khẩn trương thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương tại văn bản số 1944/UBND-KT.

Liên quan việc chậm bàn giao GCNQSDĐ, Sở TN-MT đề nghị các hộ dân có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.

thong-tin-moi-vu-hang-tram-nguoi-mua-dat-hon-10-nam-chua-duoc-giao-so-do-o-binh-duong.jpg
Người dân mua đất ở Khu nhà ở Đất Mới hơn 10 năm vẫn chưa có sổ đỏ 

Trước đó, nhiều khách hàng mua đất nền tại dự án Khu nhà ở Đất Mới đã kéo đến trụ sở của Công ty Đất Mới để căng băng rôn cầu cứu cơ quan chức năng vì đã thanh toán đủ tiền suốt nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ.

Cụ thể, ông Phạm Văn Quang (37 tuổi) cho biết, đa số những người mua đất của Công ty Đất Mới đều là công nhân và đây là tài sản quý giá nhất của họ. Ông Quang và mọi người xây nhà ở đây đã 10 năm nhưng sổ đỏ vẫn chưa được bàn giao khiến nhiều việc rất bất tiện. Phía chủ đầu tư đã nhiều lần hứa hẹn bàn giao sổ đỏ nhưng không thấy đâu. Cư dân cũng nhiều lần đến yêu cầu công ty bàn giao sổ đỏ nhưng cũng không được giải quyết.

Tương tự, ông Lê Văn Hùng (36 tuổi) cũng cho biết đã đóng đủ tiền và ký hợp đồng sang nhượng nền đầy đủ. Tuy nhiên, gia đình ông đã mòn mỏi chờ đợi cầm được quyển sổ đỏ của mảnh đất mà đã cực khổ dành dụm mua được. Lúc mua chủ đầu tư hẹn sau 15 tháng sẽ làm thủ tục cấp sổ nhưng đến nay đã 10 năm mà sổ đỏ vẫn chưa thấy đâu.

UBND TP.Dĩ An cũng vừa có văn bản thông báo kết luận tại buổi làm việc với Công ty Đất Mới về giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến dự án.

Theo đó, dự án Khu nhà ở Đất Mới là một trong những dự án hình thành sớm nhất trên địa bàn TP.Dĩ An, góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân trong khu vực. Tuy nhiên, việc chủ đầu tư chậm thực hiện một số nghĩa vụ liên quan đã làm ảnh hưởng đến công tác cấp GCNQSDĐ, gây bức xúc cho người dân, nguy cơ hình thành điểm nóng xã hội tại dự án này.

Do đó, để sớm hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ cho người dân, UBND TP.Dĩ An đề nghị Công ty Đất Mới khẩn trương rà soát báo cáo UBND tỉnh và Sở Xây dựng về tình hình triển khai, hiện trạng xây dựng và những vướng mắc tồn đọng.

Kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương cho chủ trương xử lý, tháo gỡ do dự án đã hình thành từ lâu, hiện trạng các công trình xây dựng với mật độ gần như phủ kín… làm cơ sở xem xét, cấp giấy CNQSDĐ cho người dân.

UBND TP.Dĩ An cũng chỉ đạo, định kỳ hàng tháng, Công ty Đất Mới có cập nhật và báo cáo UBND TP, UBND phường Tân Bình tiến độ thực hiện các giải quyết tồn đọng và nêu rõ khó khăn vướng mắc, đề xuất lộ trình giải quyết…

Đồng thời, Công ty Đất Mới phải tập trung đầu tư hoàn chỉnh những hạng mục công trình còn lại theo quy hoạch được duyệt trong năm 2021 và tổ chức tháo dỡ công trình nhà ở cho thuê trên phần đất thuộc quy hoạch đất thương mại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
28 phút trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Dương: Thông tin mới vụ mua đất của Công ty Đất Mới hơn 10 năm chưa được giao sổ đỏ