Hãng tin AP cho biết, một số binh sĩ Ukraine đông lạnh tinh trùng hoặc trứng vì nhận thức được bản thân có thể tử trận bất cứ lúc nào.

Binh sĩ Ukraine đông lạnh tinh trùng phòng bất trắc

Cẩm Bình | 15/02/2023, 16:50

Hãng tin AP cho biết, một số binh sĩ Ukraine đông lạnh tinh trùng hoặc trứng vì nhận thức được bản thân có thể tử trận bất cứ lúc nào.

Khi nằm trên đất để tránh đạn pháo từ quân Nga, binh sĩ Vitalii Khroniuk tâm sự rằng mình có một điều hối tiếc: anh chưa có con. Chàng trai 29 tuổi quyết định đông lạnh tinh trùng – điều mà một số người khác cũng đang thực hiện.

“Chết không đáng sợ. Chết mà không có con mới đáng sợ”, binh sĩ Khroniuk chia sẻ. Nhân dịp về thăm nhà vào tháng 1, anh cùng bạn đời Anna Sokurenko đến phòng khám tư nhân IVMED ở Kyiv - nơi đang thực hiện dịch vụ đông lạnh tinh trùng hoặc trứng cho binh sĩ Ukraine với mức chi phí giảm giá 55 USD.

bi000.jpg
Phòng khám IVMED cung cấp dịch vụ hỗ trợ thụ thai - Ảnh: AP

Bác sĩ IVMED Halyna Strelko cho biết, kể từ khi cuộc chiến nổ ra, phòng khám đã thực hiện đông lạnh tinh trùng cho khoảng 100 binh sĩ. Các dịch vụ hỗ trợ thụ thai hiện có giá 800 - 3.500 USD.

“Chúng tôi chẳng thể giúp gì khác. Chúng tôi chỉ có thể tạo ra những đứa trẻ hoặc hỗ trợ việc này. Chúng tôi không có vũ khí, không thể chiến đấu, nhưng việc chúng tôi làm cũng rất quan trọng”, theo bác sĩ Strelko.

Cô Sokurenko nói về ý định đông lạnh tinh trùng: “Thật đau đớn khi nhận ra anh ấy có thể không quay về. Tôi mất một đêm suy nghĩ mới đồng ý”.

Bác sĩ Strelko nhấn mạnh, dịch vụ hỗ trợ thụ thai của IVMED hiện tại rất quan trọng với binh sĩ, vì cuộc chiến rất ác liệt gây ra tổn thất lớn. Cuộc chiến đã kéo dài gần 1 năm, con số thương vong chính xác chưa được xác định.

Sokurenko và Khroniuk kết hôn vài ngày sau khi đến IVMED, giờ đây người chồng đang chiến đấu ở vùng Chernihiv. Cô tin rằng cơ hội có con sẽ xoa dịu nỗi đau nếu Khroniuk không may tử trận.

biuk01.jpg
Binh sĩ Khroniuk hôn vợ trong lễ cưới - Ảnh: AP

Nataliia Kyrkach-Antonenko (37 tuổi) mang thai khi đến thăm chồng ở một thị trấn tiền tuyến vài tháng trước khi anh tử trận. Tháng 11 năm ngoái, người chồng Vitalii về thăm nhà đã được nhìn thấy con gái chưa chào đời qua ảnh siêu âm. Binh sĩ này cũng đến phòng khám thực hiện đông lạnh tinh trùng.

Kyrkach-Antonenko hy vọng sẽ có thêm một người con nữa từ tinh trùng đông lạnh. Cô xem những đứa con là nguồn an ủi lớn. 

“Cha của những đứa trẻ làm mọi thứ để biến tương lai thành hiện thực. Bây giờ đến lượt chúng tôi - với tư cách phụ nữ - đấu tranh cho tương lai của Ukraine, nuôi dưỡng những con người để có thể tiếp tục làm cho đất nước trở nên tốt đẹp hơn”, Kyrkach-Antonenko chia sẻ.

Cặp đôi Oles và Iryna cũng đến IVMED. Vài tháng qua, binh sĩ Oles chiến đấu ở Donetsk – khu vực giao tranh ác liệt nhất chiến tuyến miền đông, anh xem đông lạnh tinh trùng là biện pháp đảm bảo. Iryna ở nhà nhiều đêm trằn trọc lo lắng cho an nguy của chồng, cô đều đặn đi khám để cố gắng mang thai.

“Gia đình nắm giữ vận mệnh đất nước và trẻ em là tương lai của chúng ta. Chúng ta chiến đấu cho chúng”, Iryna nói với AP.

Bài liên quan
Hai quân nhân Ukraine bị đâm tại Đức
Đài CNN đưa tin vào tối 27.4 có hai quân nhân Ukraine bị đâm thiệt mạng ở trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Murnau miền nam nước Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Binh sĩ Ukraine đông lạnh tinh trùng phòng bất trắc