Cây trồng bỗng nhiên bị chết, thiệt hại hằng trăm triệu đồng, là tình cảnh nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đang gặp phải.

Bình Thuận điều tra vụ cây chết hàng loạt

1 | 06/03/2017, 10:22

Cây trồng bỗng nhiên bị chết, thiệt hại hằng trăm triệu đồng, là tình cảnh nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đang gặp phải.

Gần một năm nay, hàng chục hecta cây trồng ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong bỗng lụi tàn rồi chết dần, gây thiệt hại cho sản xuất. Ngay cả những loại cây thích nghi tốt với điều kiện khắc nghiệt, khô hạn như cây trôm hay cây trồng rừng phòng hộ cũng chết dần.
Tại khu vực này có bãi xỉ than rộng 40 ha, cao hơn mặt đất 15 mét, chứa xỉ than của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Hàng ngày công nhân phải tưới nước để ngăn tro bụi phát tán ra môi trường xung quanh. Người dân nghi ngờ nước từ bãi xỉ thẩm thấu ra ngoài làm ô nhiễm môi trường đất, nước.

Vốn là vùng khô hạn, nhưng hiện tại, nhiều khu đất nông nghiệp ở xã Vĩnh Tân nước tràn lênh láng. Chỉ cần vài nhát cuốc, nước đã tràn lên đen kịt. Ngay cả những loại cây có thể sống trong điều kiện khắc nghiệt nhất như cây Trôm, hay cây trồng trong rừng phòng hộ cũng bị chết.

Chính quyền địa phương cho biết, đây vốn là vùng đất khô hạn, từ một năm đổ về trước chưa từng có tình trạng như thế này. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 40 ha cây trồng của người dân bị thiệt hại. Chính quyền ở tỉnh Bình Thuận đã cử đoàn công tác lấy mẫu, xét nghiệm để sớm có biện pháp xử lý.

Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Tân cho biết, hiện tượng cây chết, nguồn nước có dấu hiệu ô nhiễm đã xảy ra khoảng một năm nay. Xã Vĩnh Tân đã gửi công văn lên cấp trên yêu cầu xem xét. Tỉnh Bình Thuận đã cử đoàn công tác đến Vĩnh Tân lấy mẫu xét nghiệm tìm nguyên nhân cây chết hàng loạt.

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận điều tra vụ cây chết hàng loạt