Luật sư Selvam Shanmugam người Malaysia bào chữa cho Đoàn Thị Hương đã bay sang Việt Nam để gặp gỡ gia đình thân chủ.

Luật sư Malaysia bào chữa cho Đoàn Thị Hương tin rằng vụ việc có uẩn khúc

Anh Tú (tổng hợp) | 06/03/2017, 06:29

Luật sư Selvam Shanmugam người Malaysia bào chữa cho Đoàn Thị Hương đã bay sang Việt Nam để gặp gỡ gia đình thân chủ.

Chiều 5.3 ông Shanmugam đã có cuộc gặp gỡ báo chí ở TP.HCM. Tại đây,luật sư Shanmugam cho biết ông chính thức được cha của Đoàn Thị Hương nhờ bào chữa cho nghi phạm Việt Nam sau khi gặp gỡ gia đình Hương.

Ông Shanmugam với tư cách là luật sư chuyên về hình sự hành nghề tại Kualar Lumpur (Malaysia), ông đồng ý bào chữa cho Hương bởi cô gái trong tình thế không có ai hỗ trợ. Trước đây, luật sư Shanmugan từng giúp đỡ cho nhiều ngư dân Việt trong các vụ bắt giữ tàu Việt Nam tại Malaysia.

Ngoài ra, ông Shanmugam nhận bào chữa cho Hương vì niềm tin rằng cô gái này vô tội. Chuyến thăm gia đình Hương cũng giúp ông Shanmugam hiểu thêm hoàn cảnh của thân chủ và cung cấp những tình tiết có lợi khi ra tòa.

Vị luật sư người Malaysia cũng cho rằng trong vụ án này có uẩn khúc. Những dấu hiệu ông Shanmugam cho là uẩn khúc thể hiện rõ nhất là, nếu Hương phạm tội thì cô ấy đã bỏ trốn "chứ không thể ngu ngốc đến nỗi mặc nguyên chiếc áo lúc gây án, quay lại sân bay để bị bắt".

Sau khi trở về Malaysia, ông Shanmugam dự định sẽ chất vấn cơ quan công tố Malaysia những căn cứ về chất độc thần kinh VX - được cho là giết chết công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol. Bởi nếu Hương sử dụng chất độc này thì cô và những người xung quanh đã bị ảnh hưởng.

Mặt khác, ông Shanmugam sẽ yêu cầu Tổng lãnh sự quán CHDCNDTriều Tiên cung cấp hồ sơ bệnh án của Kim Chol - như phía này cho hay nạn nhân "có dấu hiệu bệnh tim" - để phản bác quan điểm buộc tội Hương tại tòa. Theo luật sư Shanmugam, có nhiều yếu tố có thể có lợi cho việc đề nghị cân nhắc lại việc buộc tội Hương, chẳng hạn thông tin từ phía CHDCND Triều Tiên cho rằng công dân của họ chết do bệnh tim.

Về quy trình xét xử, luật sư người Malaysia cho biết quá trình có thể mất nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Do luật pháp Malaysia không cho phép luật sư nước ngoài tham gia tranh tụng nên luật sư Việt Nam không thể trực tiếpbào chữa cho Đoàn Thị Hương. Tuy nhiên, luật sư Việt Nam có thể hỗ trợ quá trình tranh tụng của các luật sư Malaysia bằng việc chuẩn bị, thu thập bằng chứng, chứng cứ, tài liệu có liên quan tại Việt Nam làm tình tiết giảm nhẹ tội hoặc gỡ tội cho Đoàn Thị Hương trước tòa.

Trong chuyến sang Việt Nam, ông Shanmugam cũng tranh thủ tìm kiếm cộng sự từ giới luật gia Việt Nam. Trước khi ra sân bay về nước, ông Shanmugam đã làm việc với luật sư Hà Hải (Đoàn luật sư TP.HCM), bày tỏ mong muốn ông Hải với tư cách cộng sự để cùng bào chữa cho Đoàn Thị Hương.

Trên VNE, ông Shanmugam kể, sau phiên điều trần, Tổng lãnh sự quán Việt Nam đã nói với ông rằng "người phiên dịch lời khai của Hương tại toà là sai", gây bất lợi cho cô gái. Do vậy, ở diễn biến tiếp theo, ông sẽ xin phép để luật sư Hà Hải làm cộng sự tại tòa - có thể phát hiện, phản bác ngay lập tức nếu phiên dịch sai.

Về vấn đề này, luật sư Hà Hải cho biết sẽ hỗ trợ hết sức cho ông Shanmugam về mặt pháp lý. Nếu được phép của tòa, ông sẽ cùng luật sư Shanmugam đến thăm Hương để có thể tìm hiểu kỹ hơn về vụ án.

P.V

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư Malaysia bào chữa cho Đoàn Thị Hương tin rằng vụ việc có uẩn khúc