Sau khi xuất hiện những ca F0 và hàng trăm ca F1, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận giãn cách xã hội từ 12h ngày 24.6, còn TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên giãn cách xã hội toàn từ 15h hôm nay.

Bình Thuận, Phú Yên: Giãn cách xã hội từ ngày 24.6

P.V (Tổng hợp) | 24/06/2021, 15:57

Sau khi xuất hiện những ca F0 và hàng trăm ca F1, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận giãn cách xã hội từ 12h ngày 24.6, còn TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên giãn cách xã hội toàn từ 15h hôm nay.

Bình Thuận

Sáng nay, 24.5, Bình Thuận tổ chức cuộc họp khẩn bàn các giải pháp ứng phó với ca nghi mắc COVID-19 vừa xuất hiện trên địa bàn.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, vào 19 giờ ngày 23.6, Sở Y tế nhận được thông tin có trường hợp xét nghiệm mẫu gộp nghi mắc COVID-19. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận làm xét nghiệm RT-PCR và cho kết quả 1 mẫu dương tính với SARS-CoV-2 lúc 23 giờ 40 giờ cùng ngày. Ca dương tính là bác sĩ Khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Ngay khi phát hiện, Sở Y tế đã khẩn trương chuyển trường hợp này đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe. Hiện, tình hình sức khỏe của người này ổn định. Thông qua điều tra dịch tễ, cơ quan chức năng đã xác định được 308 trường hợp F1 và 42 trường hợp F2. Trong đó, 209 trường hợp F1 và 9 trường hợp F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm. Trong đêm 23.6, các lực lượng đã tổ chức phun thuốc sát trùng và phong tỏa tạm thời nhà thuốc Trường Giang (nơi trường hợp nghi mắc đến mua thuốc) và Block C - Chung cư Văn Thánh, thành phố Phan Thiết (nơi ở của trường hợp nghi nhiễm).

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phong tỏa tạm thời Khoa Sản từ 0 giờ ngày 24.6 đến khi có thông báo mới; không tiếp nhận bệnh nhân mới trong vòng 3 ngày kể từ ngày 24.6; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên, bệnh nhân và ngươi thăm nuôi bệnh nhân. Hiện, có khoảng 800 nhân viên y tế, bệnh nhân, người thăm nuôi bệnh nhân đang lưu trú tại bệnh viện.

ttxvn.jpg
Phong tỏa tạm thời Khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận - nơi xuất hiện ca F0 - Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN

Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong đề nghị Sở Y tế phối hợp với các địa phương áp dụng các biện pháp khẩn cấp, tăng cường lấy mẫu xét nghiệm; tập trung toàn lực để chống dịch, kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và Trung tâm điều trị COVID-19, Bệnh viện Phổi. Sở Y tế thực hiện nhanh chóng, thần tốc truy vết các ca F1, F2, điều tra, khoanh vùng dịch tễ, lấy mẫu diện rộng và có kết quả trong 24 giờ và chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng ý việc thực hiện giãn cách xã hội thời gian 14 ngày theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ toàn thành phố Phan Thiết bắt đầu từ 12 giờ ngày 24.6 và huyện Tuy Phong từ 0 giờ ngày 25.6.
Theo đó, tỉnh tiếp tục tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, cơ sở kinh doanh không thiết yếu, hoạt động tắm biển, tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công và Bộ phận Một cửa thành phố Phan Thiết, huyện Tuy Phong. Các quán ăn chỉ bán mang về.

Các cơ quan dừng các cuộc họp không thật sự cần thiết để tập trung công tác phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường làm việc tại nhà, chỉ đến cơ quan giải quyết những công việc cấp bách.

Riêng huyện Tuy Phong và thành phố Phan Thiết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu huy động toàn hệ thống chính trị vào công tác phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ"; phối hợp thần tốc truy vết F1, F2, F3, không để sót bất kỳ trường hợp nào.

Phú Yên

Tại tỉnh Phú Yên, đầu giờ chiều 24.6, ông Cao Đình Huy - chủ tịch UBND TP Tuy Hòa đã ký công văn hỏa tốc chỉ đạo các địa phương, ban ngành của TP với nội dung từ 15h ngày 24.6, TP Tuy Hòa thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày để nhanh chóng kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch COVID-19.

Riêng đối với các khu vực đã phong tỏa do có trường hợp F0 trên địa bàn TP sẽ nâng mức giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16 trong vòng 15 ngày kể từ 15h ngày 24.6.

Các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự được yêu cầu phải dừng triệt để.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ phục vụ hình thức bán hàng mang về, đặt hàng trực tuyến. Người giao hàng phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2m.

Các cơ sở chế biến thức ăn bao gồm cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín, cơ sở chế biến suất ăn sẵn, căngtin và bếp ăn tập thể được hoạt động nhưng phải tuân thủ quy định của cơ quan y tế.

Các nhà hàng trong khách sạn được phép hoạt động để phục vụ cho khách đang lưu trú tại khách sạn. Phải bố trí chỗ ngồi thông thoáng, bảo đảm khoảng cách giữa 2 người là 2m trở lên, không phục vụ quá 10 người cùng một thời điểm và thực hiên nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan y tế.

TP Tuy Hòa yêu cầu dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung đông người không cần thiết; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi, làm việc trực tuyến; không tổ chức các cuộc họp tập trung trên 20 người tham dự trong một phòng.

Trước đó, trong phiên họp khẩn sáng cùng ngày do UBND TP Tuy Hòa tổ chức, ông Lê Huỳnh Linh - giám đốc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa - cho biết trong số 8 ca nghi mắc COVID-19 của tỉnh Phú Yên được xác định sáng sớm 24.6 có 6 ca trên địa bàn TP Tuy Hòa.

Tất cả những ca nghi mắc tại Phú Yên đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến bà N.T.Y., chủ quán cơm Yến Nam, tức bệnh nhân 13960. 5 ca dương tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 tại TP Tuy Hòa thuộc địa bàn xã Bình Kiến, Hòa Kiến, phường 2, phường Phú Thạnh.

Theo kết quả truy vết đến trưa 24.6 đã xác định được hiện toàn TP Tuy Hòa có 68 ca F1. Tất cả đều được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu để xét nghiệm. "Nhưng đến chiều nay con số F1 khả năng sẽ là lớn hơn, chúng tôi vẫn đang tiếp tục rà soát truy vết, đánh giá mức độ có thể lên đến trên 200 trường hợp F1" - ông Linh nói.

Bình Định

Chiều 24.6, UBND tỉnh Bình Định có văn bản yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống dọc các tuyến quốc lộ chỉ được bán mang đi, không được bán ăn, uống tại chỗ đối với xe khách và người ngoài tỉnh đi ngang qua địa phận để phòng chống dịch.

Ngoài ra, để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định còn yêu cầu các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh dừng phục vụ ăn uống tại chỗ sau 21h kể từ ngày 24.6 đến khi có thông báo mới của tỉnh.

Cũng kể từ ngày 24.6, UBND tỉnh Bình Định cấm tắm biển đối với người dân trên địa bàn tỉnh toàn tỉnh.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận, Phú Yên: Giãn cách xã hội từ ngày 24.6