Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Hai giáo sư và nhiều bác sĩ xin giảm án cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Nhã Thanh | 24/06/2021, 11:42

Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Sáng 24.6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa vụ “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) ra xét xử phúc thẩm. Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được cải tạo tại địa phương của các bị cáo.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội), Nguyễn Thị Kim Dung (cựu Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CDC Hà Nội), Đào Thế Vinh (cựu Giám đốc Công ty MST), Nguyễn Trần Duy (cựu Tổng giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Nguyễn Ngọc Quỳnh (cựu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, CDC Hà Nội) kháng cáo xin giảm nhẹ tội và xin được cải tạo tại địa phương.

Tại phiên tòa, HĐXX cho biết đã nhận được hơn 30 đơn từ cán bộ CDC Hà Nội và CDC trên cả nước xin giảm nhẹ cho các bị cáo; HĐXX cũng đã chuyển cho VKS để đánh giá, xem xét. Để đảm bảo quyền tranh tụng, những vấn đề liên quan đến nội dung kháng cáo sẽ được tranh tụng công khai tại phiên tòa, không giới hạn thời gian…

toa-cap-cao-tai-ha-noi-xet-khang-cao-cua-cuu-giam-doc-cdc-ha-noi(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: N.A

Hai giáo sư và nhiều bác sĩ xin giảm án cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Trước khi phiên tòa diễn ra, đến nay đã rất nhiều lá đơn, chữ ký của các giáo sư, bác sĩ, cán bộ ngành Y gửi đơn đến TAND Cấp cao tại Hà Nội xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án.

Trong đó, GS.Phạm Ngọc Đính (nguyên Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) và GS.Vũ Sinh Nam (nguyên Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng) có gửi đơn tới Tòa phúc thẩm mong tòa xem xét khoan hồng, giảm án cho cựu Giám đốc CDC Nguyễn Nhật Cảm.

Trong đơn, hai vị giáo sư viết: “Chúng tôi không thể thanh minh hết cho những sai lầm mà ông Nguyễn Nhật Cảm cùng một số đồng nghiệp ở CDC Hà Nội đã mắc phải. Tuy nhiên, là những người từng có thời gian công tác tại các đơn vị y tế dự phòng và Viện nghiên cứu Y học dự phòng, chúng tôi cho rằng ông Nguyễn Nhật Cảm đã mang tác phong (có phần quan liêu) của nhà khoa học, trong điều kiện bận rộn, cùng lúc điều hành rất nhiều loại công việc chuyên môn, nghiệp vụ”.

Bên cạnh nội dung trên, hai vị giáo sư cũng cho rằng việc chưa sát sao cụ thể, chưa thấy rõ những phức tạp, lỗ hổng của việc đấu thầu mua trang thiết bị, vật tư vào thời gian chống đại dịch trong điều kiện chưa có được những văn bản hướng dẫn cụ thể từ trên, nên đã xảy ra những sai lầm quan trọng trong việc mua sắm thiết bị PCR phát hiện SARS Cov-2 gây COVID- 19.

toa-cap-cao-tai-ha-noi-xet-khang-cao-cua-cuu-giam-doc-cdc-ha-noi-anh-1.jpg
Các bị cáo tại phiên phúc thẩm - Ảnh: N.A

Theo hai vị giáo sư, ông Cảm trưởng thành từ cơ sở qua công tác thực tế phòng chống dịch, lại được Nhà nước và ngành Y tế đào tạo bài bản, là Phó giáo sư, Tiến sĩ Y khoa, tâm huyết với nghề, có nhiều đóng góp và thành tích đối với ngành Y tế Hà Nội nói riêng và hệ thống Y tế dự phòng cả nước nói chung.

Trước tình hình các dịch bệnh mới nổi và tái xuất hiện ngày càng phức tạp, trong đó có COVID-19, hai vị giáo sư mong Tòa án cho bị cáo Cảm được hưởng lượng khoan hồng, giảm án để có cơ hội nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, tiếp tục cống hiến cho xã hội theo chuyên môn Y học đã được đào tạo.

Phía bị hại là CDC Hà Nội cũng có kháng cáo đề nghị tòa án cấp phúc thẩm giảm hình phạt cho các bị cáo nguyên là cán bộ của mình.

Trước đó, sau nhiều ngày xét xử và nghị án, chiều 12.12.2020, TAND TP.Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo. Theo đó, Tòa cấp sơ thẩm tuyên bị cáo ông Nguyễn Nhật Cảm 10 năm tù; Nguyễn Vũ Hà Thanh, Đào Thế Vinh (Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam - MST) cùng bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Theo bản án sơ thẩm, từ đầu năm 2020, CDC Hà Nội đã mua một số hệ thống Realtime PCR tự động nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19. Do thời gian gấp nên việc mua sắm này được CDC Hà Nội thực hiện theo phương thức chỉ định thầu.

Hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR phòng chống COVID-19 khi nhập về Việt Nam giá khoảng hơn 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối mua bán lòng vòng với nhau và CDC Hà Nội đã mua với giá hơn 7 tỉ đồng, gấp 3 lần giá nhập.

Theo HĐXX cấp sơ thẩm, bị cáo Cảm chịu trách nhiệm của người đứng đầu, khởi xướng và trực tiếp bàn bạc, ấn định giá thiết bị tham gia thầu nên có vai trò cao nhất.

Hội đồng tư vấn mua sắm, chọn giá hàng hóa/dịch vụ đã không làm tròn chức trách tham mưu giúp việc cho lãnh đạo các vấn đề liên quan đến tài chính, đã trực tiếp ký và hoàn tất nhiều tài liệu liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục đấu thầu. Bị cáo Vinh là Giám đốc Công ty MST, là đơn vị trúng thầu, với động cơ vụ lợi trực tiếp xây dựng hồ sơ dự thầu, sử dụng thủ đoạn mua đi bán lại thiết bị nhằm nâng giá bán lên đúng như giá đã thỏa thuận…

Bài liên quan
Cựu Giám đốc CDC Hà Nội kháng cáo bản án 10 năm tù
Cựu Giám đốc CDC Hà Nội kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai giáo sư và nhiều bác sĩ xin giảm án cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội