Trước thông tin trái chiều về việc khai thác hàng trăm héc ta rừng để làm hồ chứa nước, ngày 6.9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận tổ chức khảo sát điểm sẽ triển khai dự án hồ chứa nước Ka Pét tại huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận); đồng thời, giải đáp một số thông tin việc khai thác rừng để làm hồ chứa nước và tầm quan trọng của việc xây dựng hồ này.

Bình Thuận thông tin về khai thác rừng làm hồ chứa nước

TTXVN | 06/09/2023, 18:10

Trước thông tin trái chiều về việc khai thác hàng trăm héc ta rừng để làm hồ chứa nước, ngày 6.9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận tổ chức khảo sát điểm sẽ triển khai dự án hồ chứa nước Ka Pét tại huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận); đồng thời, giải đáp một số thông tin việc khai thác rừng để làm hồ chứa nước và tầm quan trọng của việc xây dựng hồ này.

Chú thích ảnh
Khu vực rừng được khai thác để làm hồ chứa nước Ka Pét có trữ lượng gỗ thấp và không còn gỗ quý

Theo ông Lê Thanh Sơn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, dự án đã được các chuyên gia, các nhà khoa học phân tích kỹ và báo cáo tại rất nhiều kỳ họp, qua hội đồng thẩm định cấp Nhà nước, qua nhiều đoàn kiểm tra của cơ quan Trung ương. Theo đó, hiện không còn vị trí nào khác tại tỉnh Bình Thuận phù hợp để làm hồ này. Trong khi đó, đây là dự án rất cần thiết đối với tỉnh Bình Thuận.

Theo thiết kế, khi xây đập hồ chứa nước Ka Pét nước sẽ dâng lên tới cao trình đập là 51 triệu m3. Địa hình ở đây cao khoảng 153m so với mực nước biển, sẽ cấp nước về bên dưới rất phù hợp.

Đối với vấn đề khai thác gỗ, ông Sơn cho biết, sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt đánh giá tác động môi trường, hoàn tất thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, các ngành chức năng sẽ được lập phương án khai thác rừng. Sau khi duyệt phương án khai thác sẽ lập phương án đấu giá. Nhà đầu tư trúng đấu giá sẽ nộp tiền vào ngân sách và khai thác lâm sản.

Dự án hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận có tổng mức đầu tư dự án là 874,089 tỉ đồng; trong đó, vốn ngân sách trung ương là hơn 519,9 tỉ đồng và ngân sách địa phương hơn 354 tỉ đồng. Hồ có tổng dung tích hơn 51 triệu m3 và thời gian thực hiện dự án là tới năm 2025.

Mục tiêu đầu tư dự án là cấp nước tưới cho khoảng 7.762 ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện Hàm Thuận Nam; cấp nước thô khoảng 2,63 triệu m3/năm cho khu công nghiệp Hàm Kiệm II; tạo nguồn nước thô để cấp cho sinh hoạt của khoảng 120.000 người dân khu vực huyện Hàm Thuận Nam và thành phố Phan Thiết. Dự án giúp phòng chống lũ và cải tạo môi trường, điều tiết nước cho vùng hạ du khu vực huyện Hàm Thuận Nam và tỉnh Bình Thuận; tăng dòng chảy trong mùa khô, góp phần cải thiện môi trường sinh thái vùng hạ du nhất là đoạn qua thành phố Phan Thiết, góp phần phát triển du lịch, dịch vụ của tỉnh...

Tổng diện tích sử dụng đất của dự án là hơn 697ha; trong đó, diện tích đất lâm nghiệp là 679,72ha (đất có rừng là 619,58ha, gồm rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất, đất nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng và đất không có rừng); còn lại là diện tích đất sản xuất nông nghiệp. 

Về phương án trồng rừng thay thế với tổng diện tích phải trồng rừng thay thế theo Điều 21 Luật Lâm nghiệp là 1.844,54ha. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 3263/QĐ-UBND ngày 30.12.2020 về việc phê duyệt phương án trồng rừng thay thế đợt I với diện tích là 434,22ha; trong đó, 144,74ha là rừng tự nhiên. Đối với phần diện tích cần trồng rừng thay thế còn lại là 1.410,32ha, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang rà soát để mở rộng thêm vị trí trồng rừng thay thế bổ sung đảm bảo diện tích trồng rừng thay thế của dự án.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, nhất là tình hình hạn hán diễn ra khốc liệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, với việc đầu tư xây dựng hồ chứa nước Ka Pét có quy mô dung tích chứa hơn 51 triệu m3 để cấp nước với các nhiệm vụ trên sẽ góp phần quan trọng trong việc khắc phục tình trạng hạn và phát triển kinh tế - xã hội cho huyện Hàm Thuận Nam và vùng phía nam Bình Thuận.

Đây là dự án quan trọng cấp Quốc gia và cũng là mong muốn của lãnh đạo, của nông dân tỉnh Bình Thuận từ hơn 20 năm qua. Công trình hoàn thành là nhân dân vùng hưởng lợi sẽ không còn lo lắng về vấn đề nước cho sản xuất, cho sinh hoạt mà hàng năm cứ đến mùa khô là chồng chất nỗi lo vì không đủ nguồn nước phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt và cuộc sống.

Theo baotintuc.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận thông tin về khai thác rừng làm hồ chứa nước