Blue Origin vừa công bố danh sách những người tiếp theo sẽ tham gia vào sứ mệnh NS-21.

Blue Origin công bố danh sách phi hành đoàn cho sứ mệnh tiếp theo

Long Hải | 10/05/2022, 16:36

Blue Origin vừa công bố danh sách những người tiếp theo sẽ tham gia vào sứ mệnh NS-21.

phi-hanh-doan2.png
Danh sách 6 hành khách cho sứ mệnh NS-21 của Blue Origin

Sáu hành khách cho sứ mệnh NS-21 bao gồm một nhà du hành vũ trụ trên tàu New Shepard của Blue Origin trong quá khứ và người phụ nữ gốc Mexico đầu tiên bay lên không gian.

Không giống như 4 chuyến bay vũ trụ trước đây của công ty, không có hành khách nổi tiếng nào được liệt kê trong sứ mệnh này. Ngôi sao Pete Davidson của chương trình “Saturday Night Live” được cho là sẽ bay trong sứ mệnh gần đây nhất của Blue Origin (NS-20), nhưng đã hoãn lại do vướng lịch trình khi sứ mệnh này thay đổi ngày bay.

Blue Origin vẫn chưa tiết lộ ngày bay cũng như số tiền mà hành khách đã trả cho chỗ ngồi trong nhiệm vụ NS-21. Trong lịch sử, hầu hết những người rất giàu có thể trực tiếp tham gia các chuyến bay vào vũ trụ như vậy, mặc dù phi hành đoàn này cũng bao gồm một người được tài trợ bởi chương trình phi hành gia công dân của Space For Humanity, chuyên đưa các cá nhân lên vũ trụ miễn phí.

Dưới đây là danh sách 6 hành khách trong sứ mệnh NS-21 của Blue Origin.

Evan Dick

Evan Dick sẽ là người đầu tiên bay trên tàu vũ trụ New Shepard hai lần. Ông từng tham gia sứ mệnh NS-19 vào ngày 11.12.2021. Evan là phi công, kỹ sư, nhà đầu tư và thành viên quản lý của Dick Holdings, LLC. Trước đây, Evan là Phó chủ tịch cấp cao của DE Shaw và Giám đốc điều hành của Highbridge Capital Management. Ông ủng hộ Quỹ Darwin, Tổ chức Cứu trợ Dân số Quốc tế và Starfirers Aerospace thông qua các tổ chức từ thiện hoặc làm tình nguyện viên cho các tổ chức.

Katya Echazarreta

Katya Echazarreta sinh ra ở Guadalajara, sẽ trở thành người gốc Mexico đầu tiên lên thăm không gian. Cô là người dẫn chương trình của loạt phim YouTube “Netflix IRL” và “Electric Kat” trên chương trình “Mission Unstoppable” của CBS. Katya Echazarreta đã dành gần 4 năm tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Nam California, làm việc trong các sứ mệnh không gian bao gồm tàu thám hiểm sao Hỏa Perseverance và Europa Clipper, sẽ phóng lên mặt trăng Europa của sao Mộc vào năm 2024.

Katya Echazarreta đang theo học bằng thạc sĩ về kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Johns Hopkins và nhằm giúp đỡ cho phụ nữ và người thiểu số quan tâm đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

Hamish Harding

Hamish Harding là chủ tịch của công ty môi giới máy bay phản lực Action Aviation, đồng thời là một phi công lái máy bay phản lực thương mại. Anh nắm giữ một số kỷ lục hàng không thế giới, bao gồm cả cột mốc quan trọng năm 2019 với phi hành gia đã nghỉ hưu của NASA Terry Virts khi bay qua các cực Bắc và Nam. Harding cũng đã đến thăm Nam Cực 2 lần và lặn xuống độ sâu gần 10.100 mét trong một chiếc tàu ngầm vào năm 2021.

Victor Correa Hespanha

Victor Correa Hespanha, 28 tuổi, là một kỹ sư sản xuất dân dụng đến từ bang Minas Gerais của Brazil. Chỗ ngồi của anh ấy được Cơ quan Không gian Crypto tài trợ. Anh cũng là người Brazil thứ hai bay trong không gian, theo Blue Origin.

Jaison Robinson

Jaison Robinson thành lập công ty bất động sản thương mại JJM Investments và đồng sáng lập Dream Variations Ventures với vợ mình. Robinson chia sẻ mình là một người đam mê lặn biển và nhảy dù với nhiều hoạt động mạo hiểm khác nhau. Anh từng trở thành người vào chung kết trong chương trình “Survivor: Samoa” vào năm 2009.

Victor Vescovo Victor

Victor Vescovo Victor là người đồng sáng lập công ty đầu tư cổ phần tư nhân Insight Equity. Ông đã hoàn thành danh hiệu “Grand Slam của nhà thám hiểm”, một thuật ngữ của cộng đồng thám hiểm để chỉ việc trượt tuyết đến Bắc Cực và Nam Cực và leo lên những ngọn núi cao nhất trên thế giới, bao gồm cả Everest.

Victor Vescovo Victor là phi công trực thăng và máy bay phản lực đa động cơ. Ông ấy cũng đã đến thăm Challenger Deep (điểm sâu nhất trong đại dương) 12 lần, theo Blue Origin. Ông cũng đã phục vụ 20 năm trong Lực lượng Dự bị Hải quân Mỹ với tư cách là một sĩ quan tình báo và nghỉ hưu với tư cách là một chỉ huy.

jeff.jpg
Jeff Bezos là 1 trong 3 tỷ phú tiên phong trong việc thương mại hóa ngành du lịch vũ trụ

Blue Origin là công ty tư nhân về nghiên cứu vũ trụ của ông chủ Amazon Jeff Bezos. Trong chuyến bay đầu tiên, có người đã trả tới 28 triệu USD để có thể cùng tỷ phú Jeff Bezos bay lên không gian. Ngoài ra, thông tin từ hãng bán đấu giá Steve Little còn cho biết đã có gần 7.600 người từ 159 quốc gia đăng ký tham gia cuộc đấu giá cho chiếc vé trên tàu vũ trụ New Shepard.

Cá nhân Jeff Bezos cũng được cho là đã bỏ ra 5,5 tỷ USD cho chuyến bay kéo dài 11 phút. Ngoài ra, ông cũng cho biết toàn bộ số tiền bán vé sẽ được quyên góp cho Câu lạc bộ vì Tương lai - quỹ do công ty tên lửa Blue Origin tạo ra.

Các sứ mệnh đưa hành khách vào không gian được Blue Origin giới thiệu như một sự truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ trong việc theo đuổi sự nghiệp khám phá vũ trụ và phát minh ra các công nghệ tân tiến. Tuy nhiên trên thực tế, đây được công chúng xem là sự mở đầu cho một lĩnh vực hoàn toàn mới là “du lịch vũ trụ có trả phí”.

Blue Origin từng thử nghiệm phương tiện bay đầu tiên vào năm 2005 và với tên lửa đẩy năm 2006. Nhưng phải đến năm 2012, công ty mới thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào vũ trụ với tàu New Shepard. Từ đó đến nay, hệ thống tên lửa New Shepard đã có tổng cộng 15 chuyến bay thử nghiệm trước khi phi hành đoàn đầu tiên được góp mặt trên cabin.

Video quá trình tàu New Shepard cất cánh và hạ cánh tại địa điểm phóng ở Tây Texas, vào ngày 31.3.2022

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Blue Origin công bố danh sách phi hành đoàn cho sứ mệnh tiếp theo